Thị trường bất động sản đang điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn?

04/07/2019 14:13
04-07-2019 14:13:40+07:00

Thị trường bất động sản đang điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn?

Tại buổi Hội thảo “Báo cáo thị trường Bất động sản Nhà ở TPHCM quý 2/2019” với chủ đề “Thị trường đang ở đâu?”, đại diện DKRA Vietnam cho hay, thị trường hiện tại được nhận định khá phức tạp và khó đoán, tuy nhiên thị trường cũng tự điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn.

Ông Nguyễn Hoàng – Giám đốc bộ phận R&D DKRA Vietnam mở đầu Hội thảo với những nhận định tổng quan tình hình trong quý 2/2019. Theo đó, ông cho biết: "Thị trường đón nhận nguồn cung mới dồi dào ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng (biệt thự biển và condotel), lượng tiêu thụ khả quan. Phân khúc nhà phố/biệt thự có sự tăng trưởng nhẹ, trong khi đất nền đi ngang, không có nhiều dấu hiệu đột biến. Nguồn cung căn hộ có xu hướng giảm và xác lập đáy mới kể từ 2016".

Với phân khúc đất nền, DKRA ghi nhận có 4 dự án mới ra mắt thị trường trong quý 2, cung cấp khoảng 291 nền, tăng 12% so với nguồn cung mới quý 1/2019. Lượng tiêu thụ nguồn cung mới không có dấu hiệu tăng đột biến so với các quý trước. Khu vực phía Bắc dẫn đầu về cả nguồn cung và tỷ lệ tiêu thụ nguồn cung mới, tiếp theo là khu vực phía Nam.

Với phân khúc căn hộ, có khoảng 12 dự án cung cấp ra thị trường (tương đương 2,559 căn hộ), bao gồm 3 dự án mới và 9 dự án tiếp tục triển khai từ quý trước. Phân khúc hạng A và B tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung mới. Khu vực phía Đông và phía Nam vẫn dẫn đầu về nguồn cung mới. “Đây là thời điểm nguồn cung mới có mức thấp nhất trong vòng 4 năm qua, kể từ năm 2016” - ông Hoàng nói.

DKRA cho rằng thị trường tăng trưởng nhẹ ở phân khúc nhà phố/biệt thự. Theo đó, có 3 dự án đáng chú ý của phân khúc nhà phố/biệt thự được mở bán như Pier Thới An, Palm Marina và Senturia NSG, cung cấp 383 căn, tăng 109% so với quý 1/2019.

Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 75% (khoảng 288 căn), tăng 138% so với quý 1/2019. Thị trường có sự tăng trưởng nhẹ cả cung và cầu so với quý trước, nguồn cung chủ yếu tập trung ở khu Đông với các quận như quận 9, quận 2.

Thị trường còn đón nhận 6 dự án mới ở phân khúc biệt thự biển, cung ứng 1,734 căn, gấp 8 lần so với quý 1/2019. Tỷ lệ nguồn cung mới đạt 93% (1,614 căn), gấp 19 lần so với quý trước. Nguồn cung chủ yếu đến từ một dự án lớn ở Bình Thuận, riêng dự án ở Bình Thuận chiếm 68% nguồn cung và khoảng 87% lượng tiêu thụ sơ cấp toàn thị trường.

Song song đó, DKRA cho biết có 3 dự án condotel mới mở bán, cung ứng ra thị trường 3,842 căn. Tỷ lệ tiêu thụ đạt 74%, tăng 117% so với quý 1/2019, đây là con số khả quan hơn trong 2 năm qua. Nguồn cung sơ cấp và tỷ lệ tiêu thụ tiêu thụ tập trung chủ yếu ở Bình Thuận, Khánh Hòa, Đà Nẵng.

Buổi Hội thảo do DKRA Vietnam tổ chức sáng ngày 04/07.

Theo dự báo những năm sắp tới đất nền tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu, nguồn cung mới có thể tăng mạnh nhưng không vượt qua năm 2018.

Nguồn cung căn hộ có thể lên đến khoảng 6,000 – 7,000 căn, sức cầu của thị trường có thể tăng nhẹ so với quý 2/2019. Nguồn cung khu Đông và khu Nam tiếp tục duy trì tỷ trọng lớn. Phân khúc hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường, nguồn cung căn hộ hạng C khan hiếm khi chưa có nhiều dự án mới sẵn sàng ra thị trường” – ông Nguyễn Hoàng cho biết.

Bên cạnh đó, ông Hoàng còn chia sẻ, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc và Bình Thuận vẫn đang là thị trường quen thuộc của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng. Được tiếp đà quý 2/2019, trong 6 tháng tới đây, nguồn cung biệt thự biển và condotel có nhiều dấu hiệu tăng.

Thị trường bất động sản đang ở đâu?

Nói về thị trường ở thời điểm hiện tại, CEO DKRA Vietnam - ông Phạm Lâm chia sẻ: “Thị trường bất động sản TPHCM giảm liên tục từ giữa năm 2018 về cả nguồn cung mới và lượng tiêu thụ của nguồn cung mới. Tại thời điểm hiện nay, tình hình thị trường có nhiều diễn biến phức tạp bao gồm những điểm tích cực lẫn chưa tích cực, gây nên những lo ngại cũng như trông đợi thay đổi lạc quan hơn”.

Tổng quan thị trường, sức cầu vẫn ở mức cao và tỷ lệ tiêu thụ dự án mới ghi nhận rất tốt. Sức nóng của TPHCM đã lan tỏa và thúc đẩy thị trường các khu vực lân cận trở nên sôi động hơn. Trong nhiều tháng qua, loại hình căn hộ hạng A và hạng sang chiếm tỷ trọng lớn trong khi thiếu vắng căn hộ hạng C đáp ứng nhu cầu cho đại bộ phận dân cư. Việc thiếu hụt nguồn cung đẩy áp lực tăng giá ngày càng cao.

Việc triển khai cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng nhu cầu liên kết vùng và sự phát triển của thị trường. Đồng thời, dự thảo siết tín dụng cho vay bất động sản và vấn đề thủ tục pháp lý còn chưa thuận tiện đã gây nhiều trở ngại cho các nhà đầu tư và người mua. Đáng chú ý, đơn vị môi giới thiếu minh bạch trong hoạt động đang gây ra những quan ngại không tốt cho người mua.

Trước tình hình đó, hiện có nhiều nhận định khác nhau. Có ý kiến còn cho rằng thị trường đang đứng trước ngưỡng bong bóng xì hơi (bong bóng được thổi phồng trong những năm 2016 – 2017). Riêng DKRA cho rằng thị trường hiện đang phức tạp và khó đoán, tuy nhiên thị trường đang điều chỉnh để bước sang cấp độ tích cực hơn.

Thực sự, tôi rất lay hoay để trả lời cho bài toán thị trường đang ở đâu”, ông Lâm dí dỏm chốt vấn đề. Ông cho rằng tùy nhận định của mỗi người mà câu hỏi này sẽ có những đáp án khác nhau.

Minh Nhật

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chuyên gia đề xuất người mua NOXH trả lãi suất cố định, Chính phủ tài trợ phần chênh lệch

Chuyên gia đề xuất cách làm tương tự như Singapore, đó là người mua nhà được hưởng lãi suất cố định 2.5%/năm, còn chênh lệch từ đó trở lên do Chính phủ tài trợ.

Thực hư thông tin Đà Nẵng sốt đất, sáng mua chiều bán lãi 200 triệu?

Thị trường bất động sản ở Đà Nẵng xuất hiện những thông tin như sốt đất, giá tăng. Trong khi đó, nhiều chủ nhà đất lại đang than thở trầy trật cắt lỗ vẫn không...

Đất nền - “kênh đầu tư vua” đã quay trở lại?

Đất nền là loại hình bất động sản mà nhiều người chọn đầu tư, dự phòng hoặc xây nhà ở, do đất nền có sự đa dạng về diện tích, mức giá, khu vực, tính thanh khoản và...

Cửa sáng mua nhà ở xã hội: Sẽ hết cảnh nghìn người xếp hàng chen chúc

Nghị định về phát triển nhà ở xã hội sẽ được trình xin ý kiến thành viên Chính phủ đầu tháng 5 tới đây, trong đó có nhiều nội dung mới, rút gọn điều kiện. Đáng chú...

Bộ Xây dựng yêu cầu Hà Nội kiểm tra, rà soát việc chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội tập trung chỉ đạo rà soát việc chung cư tăng giá bất thường và có báo cáo gửi về Bộ trước ngày 20/4/2024.

Bất động sản nông nghiệp sẽ nhộn nhịp hơn nhờ Luật Đất đai mới

Theo chuyên gia, Luật Đất đai 2024 được áp dụng sắp tới sẽ tháo gỡ rất lớn cho doanh nghiệp về vấn đề đất đai, đồng thời sẽ làm bất động sản nông nghiệp trở nên...

Truy tìm nữ đại gia lừa bán dự án ma, vừa trốn khỏi viện tâm thần

Nữ đại gia Trần Thị Mỹ Hiền từng bị cáo buộc lừa đảo hàng trăm tỷ đồng thông qua bán dự án ma, đã vừa bỏ trốn khỏi viện tâm thần.

Phó Thủ tướng yêu cầu khẩn trương xây dựng các điều kiện để Luật Đất đai có hiệu lực từ 1/7/2024

Sáng 16/4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp với Bộ TN&MT và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản quy định chi tiết thi hành Luật...

Tỷ lệ hấp thụ bất động sản quý 1/2024 gấp gần 3 lần cùng kỳ

Nguồn cung bất động sản trong quý 1/2024 có khoảng 30,511 sản phẩm được tung ra thị trường. Tỷ lệ hấp thụ đạt 21%, gấp gần 3 lần so với cùng kỳ.

Luật Đất đai 2024: Kiều bào ở Anh kỳ vọng thị trường bất động sản ổn định hơn

Đại diện Hội người Việt Nam tại Anh cho rằng Luật Đất đai 2024 sẽ giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, chủ sở hữu là Việt kiều, giúp thị trường bất...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98