VNDirect: Bancassurance là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập ngoài lãi của các nhà băng

04/07/2019 10:44
04-07-2019 10:44:12+07:00

VNDirect: Bancassurance là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập ngoài lãi của các nhà băng

Theo Báo cáo Triển vọng ổn định khi chính sách thắt chặt tiền tệ được duy trì của CTCP Chứng khoán VNDirect, Bancassurance sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập ngoài lãi của các ngân hàng.

Trong năm 2017-18, ngành ngân hàng đã chứng kiến một làn sóng các ngân hàng ký hợp đồng làm đại lý độc quyền cho các công ty bảo hiểm, như TCB với công ty Manulife, Sacombank (STB) với Dai-ichi Life, Vietinbank (CTG) với Aviva, VPB với AIA, Ngân hàng Quốc dân (NVB) với Prevoir.

Bên cạnh đó, các ngân hàng khác đang tích cực phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của một vài đối tác khác nhau. Các ngân hàng cũng đang đóng gói sản phẩm tín dụng của mình với các sản phẩm bảo hiểm phi nhân thọ, như là bảo hiểm tài sản và thương tật, bảo hiểm vận tải hàng hóa để giới thiệu đến tập khách hàng của mình, nhằm tăng đóng góp của phí Bancassurance vào thu nhập phí.

Tới nay, có 18 trong tổng số 29 công ty bảo hiểm nhân thọ và 9 trong tổng số 14 công ty bảo hiểm phi nhân thọ hoạt động ở Việt Nam đã triển khai Bancassurance. Tới cuối quý 3/2018, tổng giá trị phí bảo hiểm mới qua kênh Bancassurance chiếm tới 20% tổng phí bảo hiểm mới, tăng từ mức 1% trong năm 2013, theo Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam. Tuy nhiên, đây vẫn là mức thấp so với mức 30-50% của các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia, Hồng Kông và Singapore, theo khảo sát Bancassurance của FALIA. VNDirect kỳ vọng phí bảo hiểm qua kênh Bancassurance ở Việt Nam sẽ tăng 30-40% mỗi năm trong các năm tới, và tỷ trọng của phí bảo hiểm qua kênh Bancassurance sẽ tăng lên mức 23% trong năm 2019 và 26% trong năm 2020. Do đó, phí Bancassurance sẽ tiếp tục là một trong những động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thu nhập ngoài lãi.

Trong 5 tháng đầu năm 2019 ngành ngân hàng đã có một hợp đồng Bancassurance mới giữa Ngân hàng Kiên Long (KLB) và công ty bảo hiểm AIA. Mặc dù đã có một làn sóng hợp tác bancassurance độc quyền trong năm 2017-2018, một số ngân hàng vẫn chưa có đối tác bảo hiểm độc quyền. Do đó, các ngân hàng này có tiềm năng lớn cho tăng trưởng thu nhập ngoài lãi mạnh mẽ, đến từ phí trả trước từ các thỏa thuận Bancassurance độc quyền mới. Qua trao đổi với các ngân hàng, VNDirect được biết một số ngân hàng đang tìm kiếm đối tác bảo hiểm độc quyền, bao gồm ACB, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LPB, Mua, Giá mục tiêu: 12,200 đồng) và VCB. Theo quan điểm của VNDirect, một thỏa thuận Bancassurance thành công sẽ tạo điều kiện tăng trưởng thu nhập mạnh mẽ cho các ngân hàng này trong vài năm tới. Do đó, các hợp đồng Bancassurance độc quyền sẽ là yếu tố giúp tăng thu nhập cho các ngân hàng này.

Do chỉ có một thỏa thuận Bancassurance mới được ký vào tháng 1/2019 nên không có thu nhập bất thường từ Bancassurance được ghi nhận trong quý 1/2019. Tuy nhiên, các ngân hàng vẫn ghi nhận mức tăng trưởng mạnh về thu nhập từ Bancassurance: trong quý 1/2019 thu nhập từ Bancassurance tại VIB, TCB và VPB tăng trưởng lần lượt 10 lần, 55.3% và 20.5% so với cùng kỳ năm trước. Các ngân hàng Việt Nam mới bắt đầu phân phối tích cực bảo hiểm trong hai năm qua, do đó, sản phẩm bảo hiểm chưa được giới thiệu đến toàn bộ cơ sở khách hàng của các ngân hàng. Vì lý do đó, VNDirect tin rằng Bancassurance sẽ tiếp tục là động lực tăng trưởng chính cho thu nhập ngoài lãi trong những năm tiếp theo.

Hàn Đông

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (10)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Phó Thống đốc nói về khoản cho vay để hỗ trợ ngân hàng SCB

Đến nay, SCB vẫn đang hoạt động ổn định và NHNN sẽ tiếp tục xây dựng lộ trình để từng bước tái cơ cấu ngân hàng này.

NHNN cho phép ngân hàng thương mại giữ nguyên nhóm nợ đến hết năm 2024

Tại buổi họp báo thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý 1/2024, ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN sẽ cho phép các ngân...

ĐHĐCĐ SeABank: Đặt mục tiêu lợi nhuận tăng trưởng 28%, tăng vốn điều lệ lên 30,000 tỷ đồng

Ngày 17/04/2024, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Nhiều mục tiêu quan trọng đã được thông qua tại...

Công cụ hiệu quả đánh giá chất lượng danh mục cho vay

Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô đầy biến động của năm qua, việc đánh giá mức độ rủi ro trong danh mục cho vay của ngân hàng trở nên cực kỳ quan trọng. Các chính sách...

Tỷ giá tiếp tục tăng, giá bán USD vẫn trên 25,000 đồng

Sáng ngày 19/04/2024, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) tiếp tục điều chỉnh tăng tỷ giá trung tâm. Giá bán USD tại các ngân hàng thương mại tăng liên tục.

Ngân hàng Nhà nước nói sẵn sàng can thiệp tỷ giá trong hôm nay

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết các quan chức đã sẵn sàng can thiệp vào thị trường ngoại hối khi tiền đồng rơi xuống mức thấp kỷ lục so với USD.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank: App lạ từ Nhật, nguyên đơn kháng cáo

Bà Trần Thị Chúc, nguyên đơn trong vụ tài khoản 11,9 tỷ đồng tại Vietcombank “bốc hơi” đã có đơn kháng cáo toàn bộ bản án dân sự sơ thẩm do TAND TP. Từ Sơn (Bắc...

OCB mở mới 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024

Mới đây, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã nhận được công văn chấp thuận mở mới thêm 17 chi nhánh, phòng giao dịch trong năm 2024.

Cảnh báo việc tiếp tay cho tội phạm khi bán, cho thuê tài khoản ngân hàng

Công an TP Hà Nội cho biết, hiện nay trên các hội nhóm, diễn đàn xuất hiện tình trạng các đối tượng thuê, mua tài khoản ngân hàng với giá từ 500 nghìn đến 1 triệu...

Lên kịch bản ‘sống chung’ với áp lực tỷ giá

Tỷ giá đã tăng hơn 3% kể từ đầu năm, chạm ngưỡng mục tiêu điều hành chính sách ngoại hối. Các chuyên gia cho rằng áp lực tỷ giá sẽ còn dai dẳng theo diễn biến giảm...

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98