​Làm cao tốc, không được sai sót

13/08/2019 10:19
13-08-2019 10:19:51+07:00

Làm cao tốc, không được sai sót

Đã có yêu cầu rằng không để tái diễn những dự án nhếch nhác, xây mãi không xong đã xảy ra với đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Người dân cũng không chấp nhận kiểu làm BOT quốc lộ. Vì thế dứt khoát không thể có sai sót ở bất kỳ khâu nào, tình huống nào khi triển khai làm BOT cao tốc.

Và các yêu cầu đó đã được "chuẩn hóa". Tại nghị quyết của Quốc hội về đầu tư một số đoạn cao tốc Bắc - Nam phía đông quy định không chỉ định thầu (BOT quốc lộ phần lớn là chỉ định thầu nên thiếu tính minh bạch về chi phí đầu tư và thời gian khai thác). 

Nghị quyết của Chính phủ quy định nhà đầu tư BOT cao tốc phải có vốn chủ sở hữu 20% thay vì 15% như trước (tránh tình trạng nhà đầu tư BOT "tay không bắt giặc"...).

Các tiêu chuẩn này được rút ra từ bài học "xương máu" BOT quốc lộ mà các lùm xùm đến nay chưa giải quyết xong. Đây là lúc phải đem bài học này ra áp dụng thật nhuần nhuyễn, triệt để, thậm chí không khoan nhượng với BOT cao tốc.

Nói là không khoan nhượng bởi Quốc hội đã lường các tình huống phát sinh khi đưa ra tiêu chuẩn cao, quy định luôn "trường hợp đấu thầu nhưng không chọn được nhà đầu tư, phải báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét", không thể tự quyết tự chỉ định.

Chuẩn là thế nhưng hiện nay một số nhà đầu tư than phiền rằng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã đưa ra tiêu chí khá cao khiến doanh nghiệp nội có nguy cơ bị loại khi tham gia đấu thầu BOT cao tốc Bắc - Nam.

Vậy xử lý thế nào? Có nên linh hoạt, mềm dẻo...? Chúng ta luôn ủng hộ doanh nghiệp nội tham gia vào các dự án lớn nhưng trên hết phải tuân thủ "chuẩn" mà Quốc hội đã định ra.

Trong "đề bài" đấu thầu, Bộ GTVT đưa ra nhiều tiêu chí cao để đảm bảo chọn mặt gửi vàng các tuyến cao tốc này cho những nhà đầu tư BOT đủ năng lực. Việc này chính là cụ thể hóa các "chuẩn" mà Quốc hội đã định ra trong chủ trương làm BOT cao tốc. 

Các tiêu chí của Bộ GTVT cũng phải đảm bảo tất cả nhà thầu, dù trong nước hay nước ngoài nếu vi phạm "đề bài" phải bị xử lý, thậm chí loại bỏ để trả dự án lại cho những nhà thầu có uy tín, thực hiện đúng tiến độ.

Xã hội mong muốn nhiều doanh nghiệp nội có vốn, kinh nghiệm... liên danh lại, tạo ra "hòn núi cao", chứng minh năng lực, uy tín để thắng thầu, xây dựng và khai thác những tuyến cao tốc trên các nẻo đường đất nước.

Chúng ta không chấp nhận xuê xoa, làm đầu vào chọn nhà thầu BOT cao tốc dễ dãi. Bởi thoáng đầu vào, không may trúng nhà đầu tư kém năng lực, dự án bị đình trệ, đó là tai họa.

Cần nhắc rằng, nhiều nhà đầu tư từ Nhật Bản, châu Âu cũng đưa ra một số điều kiện để tham gia BOT cao tốc như Chính phủ Việt Nam phải bảo lãnh vốn vay, đảm bảo đủ doanh thu, bảo hiểm tỉ giá... 

Nhưng đã đặt ra chuẩn đấu thầu cao tốc, Chính phủ không thể đáp ứng các đòi hỏi này. Thậm chí, Chính phủ còn cho phép Bộ GTVT thuê tư vấn Deloitte và Ernst - Young, những nhà tư vấn tài chính và kiểm toán hàng đầu thế giới, đánh giá tiêu chí chọn nhà đầu tư phù hợp với thông lệ quốc tế trong đấu thầu. 

Những việc làm này là để đảm bảo không để xảy ra sai sót, chặt chẽ, đúng với "chuẩn" do Quốc hội, Chính phủ đề ra để đất nước sớm có những đoạn cao tốc chất lượng, giá phù hợp và đúng tiến độ.

TUẤN PHÙNG

Tuổi trẻ





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bộ Xây dựng chỉ đạo ‘hồi sinh’ toà tháp nghìn tỷ trơ xương trên đất vàng Hà Nội

Để thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư xây dựng năm 2025 của Tổng công ty Xi măng Việt Nam (Vicem), Bộ Xây dựng yêu cầu tập trung triển khai đầu tư...

Sei Harmony ra mắt, hơn 500 “chiến binh” sẵn sàng chinh phục thị trường bất động sản khu Tây

Hơn 500 chuyên viên kinh doanh thuộc 11 đại lý chiến lược đã tề tựu tại sự kiện giới thiệu sản phẩm Sei Harmony, khu nhà phố compound phong cách Nhật Bản tại khu...

Ông lớn bất động sản Hàn Quốc đang xin chấp thuận đầu tư siêu đô thị 1,500ha tại Bắc Ninh

Ngày 18/06, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn làm việc với ông Lee Han Joon, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Nhà đất Hàn Quốc (LH) nhằm thúc đẩy hợp tác trong...

Bình Định đề nghị nhà đầu tư tách nhỏ siêu dự án nghỉ dưỡng du thuyền Đề Gi - Vũng Bồi 4.6 tỷ USD

Lãnh đạo tỉnh Bình Định có buổi làm việc với Tập đoàn Palmer Johnson và Quỹ đầu tư Finance Suisse (Thụy Sĩ) về Dự án khu nghỉ dưỡng cao cấp và siêu du thuyền tại...

Căn hộ ở Vũng Tàu thiết lập mặt bằng giá mới

Giá căn hộ nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu đang thiết lập mặt bằng mới khi nhiều dự án gần đây công bố mức giá rumor (tin đồn) lên tới gần 100 triệu đồng/m2. Dữ liệu từ các...

Loạt dự án đổi tên, tái khởi động

Sau thời gian dài đình trệ, nhiều dự án bất động sản được các chủ đầu tư đổi tên, tái định vị nhằm xóa bỏ hình ảnh cũ, lấy lại niềm tin khách hàng và bắt nhịp đà...

Cổ đông Nam Long đón tin vui, dự án Izumi City được phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500

Ngày 16/06/2025, UBND TP Biên Hòa đã phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 khu đô thị Waterpoint do Công ty TNHH Thành phố Waterfront...

Gần 2 thập kỷ bất động, dự án tỷ đô khách sạn, sân golf Hoàng Đồng – Lạng Sơn gia hạn tới 2026

CTCP Quốc tế Lạng Sơn công bố Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) đối với dự án khách sạn, sân golf Hoàng Đồng – Lạng Sơn, địa điểm tại thôn Nà Tâm, xã Hoàng...

Dự án Paradise Golf Hà Nam gần 5 ngàn tỷ đang làm đến đâu?

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đăng tải xin ý kiến tham vấn về báo cáo ĐTM của dự án sân golf 36 hố và khu phụ trợ (Paradise Golf), do CTCP Phát triển Golf Thiên...

Công ty con của Tập đoàn HDMon làm tổ hợp Monbay Vân Đồn hơn 25.1 ngàn tỷ

Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng - giải trí cao cấp, sân golf và khu dân cư Monbay Vân Đồn tương tác hoạt động du lịch với tổng vốn đầu tư hơn 25.1 ngàn tỷ đồng vừa chọn...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98