Taxi Hà Nội sẽ "khoác" cùng màu sơn từ năm 2026?

25/08/2019 22:00
25-08-2019 22:00:00+07:00

Taxi Hà Nội sẽ "khoác" cùng màu sơn từ năm 2026?

Sở GTVT Hà Nội đang lấy ý kiến dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, tiếp tục bảo lưu quan điểm thống nhất một màu sơn cho tất cả các hãng.

Taxi Hà Nội sẽ 'khoác' cùng màu sơn từ năm 2026?
Sở GTVT Hà Nội dự định quy định taxi Hà Nội sẽ có chung một màu sơn từ 2026. Ảnh M.H

Theo dự thảo Quy chế, xe taxi Hà Nội phải đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật hiện hành, như đăng ký, đăng kiểm còn thời hạn; đáp ứng tiêu chuẩn khí thải; bảo đảm các quy định về niêm yết trên phương tiện...

Về màu sơn, dự thảo này thống nhất thiết kế 5 màu cơ bản: vàng, đỏ, trắng, xanh, và ghi. Từ 2019 - 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn thành phố. Các doanh nghiệp taxi được lựa chọn các màu đã quy định và đăng ký thương hiệu riêng của mình.

Đây có thể xem như sự nhượng bộ của cơ quan soạn thảo, khi tại lần dự thảo trước đó, Sở GTVT Hà Nội từng đề xuất sẽ thống nhất 3 màu sơn chung cho các xe taxi gồm: màu xanh, ghi bạc, và trắng, trong giai đoạn từ 2019 - 2025.

Tuy nhiên, trong văn bản góp ý về dự thảo Quy chế trên, Bộ Giao thông vận tải đề nghị UBND thành phố Hà Nội không quy định 1 màu sơn taxi. Lý do, theo luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, luật Doanh nghiệp và luật Đầu tư, việc quy định màu sơn xe taxi là không phù hợp.

Dự thảo này cũng gặp phải nhiều ý kiến phản ứng từ các doanh nghiệp taxi, với lý do các màu sơn khác nhau là một trong những đặc điểm nhận diện thương hiệu của từng hãng.

Sử dụng phần mềm dùng chung
Đáng chú ý, Sở GTVT dự kiến sau 6 tháng từ khi dự thảo này có hiệu lực, các đơn vị taxi phải sử dụng phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội. Dữ liệu phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội được kết nối với hành khách, lái xe và đơn vị taxi thông các thiết bị thông minh (điện thoại thông minh, máy tính bảng).
Phần mềm dùng chung của taxi Hà Nội thuộc Trung tâm quản lý phần mềm dùng chung taxi Hà Nội phải được kết nối với Trung tâm điều hành giao thông chung của thành phố. Phần mềm này được cho là có mục tiêu tối ưu hoá hành trình vận tải, nhằm giảm chi phí, đạt hiệu quả hoạt động, cạnh tranh với taxi công nghệ.

Mai Hà

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98