Bùng nổ xu hướng du lịch cá nhân

07/09/2019 08:12
07-09-2019 08:12:04+07:00

Bùng nổ xu hướng du lịch cá nhân

Ngày càng nhiều người thích đi du lịch một mình, không chỉ là nhóm khách ba-lô mà cả khách sang cũng có nhu cầu đi nghỉ dưỡng, trải nghiệm, tìm cảm hứng cho công việc

Ngày 6-9, hội thảo về xu hướng du lịch tự trải nghiệm - Solo Traveller, trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM 2019 (ITE HCMC 2019) đã được tổ chức tại TP HCM.

Xu hướng du lịch cá nhân cho phép du khách được lựa chọn hành trình và điểm đến mà không bị ràng buộc bởi các lịch trình kéo dài hay phụ thuộc vào thời gian của người đi kèm như các hình thức du lịch truyền thống.

Theo khảo sát từ Agoda và YouGov công bố năm 2018, TP HCM nằm trong tốp 10 điểm đến được yêu thích của cộng đồng du lịch cá nhân. Sự xuất hiện ồ ạt của các nền tảng du lịch chuyên phục vụ thị trường khách du lịch cá nhân tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây cho thấy dấu hiệu tăng trưởng xu hướng du lịch cá nhân là có cơ sở. Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn và Quản lý điểm đến Outbox (Outbox Consulting) dẫn số liệu thống kê từ Klook - nền tảng đặt dịch vụ du lịch tại điểm đến với tổng số vốn đã gọi lên đến 300 triệu USD, chỉ riêng tại thị trường châu Á, số lượng khách du lịch cá nhân đã tăng trên nền tảng của họ từ 31% năm 2017 lên 38% vào năm 2018.

Bùng nổ xu hướng du lịch cá nhân - Ảnh 1.
Khách tìm mua tour tại Hội chợ Du lịch quốc tế TP HCM 2019 Ảnh: TẤN THẠNH

Đại diện Outbox Consulting đánh giá cộng đồng tham gia du lịch cá nhân gia tăng đáng kể. Tháng 1-2018, "solo travel" và "travel alone" (du lịch một mình) trở thành từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên Google. Theo Booking.com, trong nhóm từ 50-64 tuổi sử dụng nền tảng Booking trong năm 2018, có đến 40% khách đã đi du lịch cá nhân trong năm trước và 21% sẽ có xu hướng đi du lịch cá nhân trong tương lai.

Theo các chuyên gia, với lợi thế lớn về sự hiểu biết điểm đến trong nước, doanh nghiệp Việt Nam sẽ gặp nhiều thuận lợi trong việc tối ưu hóa các sản phẩm dịch vụ theo hướng cá nhân hóa trải nghiệm địa phương của du khách, một trong những yêu cầu quan trọng của thị trường khách du lịch cá nhân.

Ông Paul Pruangkarn, chuyên gia từ Hiệp hội Du lịch Thái Bình Dương (PATA), nhận xét ngày càng nhiều người thích đi du lịch một mình, không chỉ là nhóm khách ba-lô mà cả khách sang có nhu cầu đi nghỉ dưỡng, trải nghiệm, tìm cảm hứng cho công việc. Đây là xu hướng, tiềm năng đòi hỏi sự đáp ứng của các tổ chức du lịch trong nước. Đặc biệt trong xu hướng bùng nổ của công nghệ, ứng dụng du lịch thông minh, du khách dễ dàng truy cập điểm đến, đặt dịch vụ nhà hàng, khách sạn, resort, máy bay...

"Phân khúc thị trường khách này sẽ đem lại nguồn doanh thu mới đòi hỏi các điểm đến, đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch phải tối ưu hóa, tận dụng nó. Không hẳn du lịch truyền thống bị cạnh tranh mà thị trường sẽ đa dạng hơn, nhiều phân khúc khách hàng khác nhau" - ông Paul Pruangkarn phân tích.

Ông Bharat Nagpal, chuyên gia về marketing điểm đến khu vực Đông Nam Á và vùng Mê Kông của TripAdvisor (trang web du lịch cung cấp đánh giá liên quan du lịch, trụ sở tại Mỹ), cho rằng những thông tin đánh giá của du khách đã từng sử dụng dịch vụ để lại trên các ứng dụng, trang web du lịch trực tuyến... sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định lựa chọn dịch vụ của du khách khác. Do đó, các doanh nghiệp làm du lịch, cung cấp dịch vụ lữ hành cần quan tâm tới điểm này để tăng cường quảng bá hoặc phản hồi kịp thời với du khách tiềm năng. 

Thách thức cho doanh nghiệp Việt

Được đánh giá là xu hướng tất yếu và sẽ bùng nổ nhưng để có thể khai thác được đối tượng thị trường du lịch cá nhân với những yêu cầu mang tính đặc thù cao, các chuyên gia dự báo doanh nghiệp Việt Nam sẽ phải đối mặt với không ít thách thức, nhất là trong bối cảnh ngày càng nhiều doanh nghiệp quốc tế đầu tư trực tiếp vào Việt Nam. Cụ thể, thách thức đầu tiên của doanh nghiệp trong nước vốn quen với các sản phẩm truyền thống, chậm thay đổi đó là khả năng thấu hiểu khách hàng, từ đó linh hoạt và thường xuyên đưa ra sản phẩm khác nhau, phù hợp với từng đối tượng du khách.

Thái Phương

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...

Bộ Công Thương nêu loạt lý do không cho mua bán điện mặt trời mái nhà

Ngày 29/4, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công Thương) phát đi thông tin về việc điện mặt trời mái nhà dôi dư được phát vào hệ thống điện quốc gia thì đơn...

Bất ngờ lượng khách qua sân bay Tân Sơn Nhất ngày 29-4

Lượng hành khách dự kiến qua sân bay Tân Sơn Nhất thấp bất ngờ trong ngày 29-4, dù vẫn trong kỳ nghỉ lễ dài.

Thu nhập bình quân một người/tháng của Bình Dương vượt TP.HCM

Năm 2023, Đông Nam Bộ là vùng có thu nhập bình quân một người/tháng cao nhất cả nước, trong đó, Bình Dương là địa phương có thu nhập bình quân cao nhất vùng.

4 tháng đầu năm, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam đạt 6.28 tỷ USD, tăng hơn 7%

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam bốn tháng đầu năm 2024 ước đạt 6.28 tỷ USD tăng 7.4% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98