Cổ phiếu công ty Trung Quốc tại Mỹ đỏ lửa

28/09/2019 17:00
28-09-2019 17:00:00+07:00

Cổ phiếu công ty Trung Quốc tại Mỹ đỏ lửa

Cổ phiếu Alibaba và các công ty Trung Quốc niêm yết tại Mỹ lao dốc, sau tin Nhà Trắng cân nhắc hạn chế đầu tư sang Bắc Kinh.

Chốt phiên hôm qua, cổ phiếu Alibaba giảm hơn 5% trên sàn Nasdaq. Đại gia tìm kiếm Baidu và hãng thương mại điện tử JD.com cũng mất lần lượt 3,6% và 6%.

Cổ phiếu iShares China Large-Cap ETF đột ngột giảm 1,2%. Các tài sản chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục của quỹ này là Ngân hàng Xây dựng Trung Quốc (CCB) và Tencent Holdings.

Hôm qua, Bloomberg đưa tin chính phủ Mỹ đang cân nhắc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc trên sàn chứng khoán Mỹ, và ngăn các quỹ hưu trí Mỹ đổ tiền vào thị trường Trung Quốc. CNBC trích lời một nguồn tin thân cận cho biết Nhà Trắng có thể chặn tất cả khoản đầu tư tài chính của Mỹ vào Trung Quốc. Mục tiêu là bảo vệ nhà đầu tư Mỹ. Dù vậy, nguồn tin trên cho biết quyết định cuối cùng chưa được đưa ra.

Băng rôn của Alibaba bên ngoài Sàn chứng khoán New York. Ảnh: Reuters

Đồng nhân dân tệ Trung Quốc cũng mất giá so với đôla Mỹ sau thông tin trên. Hiện mỗi USD đổi được 7,15 CNY.

Việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến hàng tỷ USD đầu tư neo vào các chỉ số lớn. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng đang áp dụng nhiều biện pháp giúp khối ngoại tăng tiếp cận thị trường nước này.

Sàn Nasdaq sau đó cũng gửi thông báo khẳng định: "Một trong các đặc tính quan trọng của thị trường vốn Mỹ là công bằng, không phân biệt đối xử với các công ty đủ tiêu chuẩn. Tất cả sàn chứng khoán Mỹ đều phải tuân thủ điều này để tạo ra thị trường sôi động, cung cấp các cơ hội đa dạng cho nhà đầu tư trong nước".

Tin tức trên xuất hiện trước thềm cuộc đàm phán cấp cao dự kiến giữa Mỹ và Trung Quốc ngày 10/10 tại Washington. Hai nước vẫn đang nỗ lực tìm cách chấm dứt cuộc chiến thương mại, sau khi đã áp thuế nhập khẩu lên hàng trăm tỷ USD hàng hóa của nhau.

Nhiều chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo về hậu quả của động thái này. Zach Pandl – giám đốc chiến lược tỷ giá và các thị trường mới nổi tại Goldman Sachs Group cho rằng tin tức này "đã mở ra mặt trận mới trong căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc" và việc này sẽ "gây sức ép lên nhân dân tệ cũng như tiền tệ các nước xung quanh".

Jennifer Ellison – giám đốc BOS cho biết: "Đây không phải là vấn đề nhỏ. Mà là rất lớn. Chúng ta phải chịu gánh nặng thuế đè lên nền kinh tế, tăng trưởng toàn cầu bị tác động khi dòng chảy thương mại gián đoạn, rồi đến nguy cơ Trung Quốc nổi đóa lên và dọa dẫm bán trái phiếu chính phủ Mỹ. Sẽ có nhiều hậu quả hơn là tác động tích cực nếu việc này được quyết định".

Ed Moya – nhà phân tích thị trường tại Oanda thì cho rằng: "Hạn chế các quỹ hưu trí Mỹ tiếp cận thị trường Trung Quốc sẽ khiến danh mục đầu tư biến động cực kỳ lớn, gây ra thảm họa cho ngành công nghệ". Ông cũng cảnh báo cuộc đàm phán tháng tới "rất dễ thất bại".

Hà Thu

Vnexpress



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98