Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020: Đã “cân, đo, đong, đếm” mức sống người lao động?

17/09/2019 16:19
17-09-2019 16:19:49+07:00

Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020: Đã “cân, đo, đong, đếm” mức sống người lao động?

Theo phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 mà Hội đồng Tiền lương quốc gia vừa trình các thành viên Chính phủ để xin ý kiến, được cho là đã tính toán kỹ lưỡng và sẽ đảm bảo mức sống tối thiểu cho người lao động?

Đề xuất điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020: Đã “cân, đo, đong, đếm” mức sống người lao động?
Ảnh minh hoạ

Phương án đã được trao đổi, thương lượng

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn gửi các thành viên Chính phủ để xin ý kiến về khuyến nghị của Hội đồng Tiền lương quốc gia (HĐTL) xung quanh phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 và báo cáo xác định mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ năm 2020 để nhằm giúp Chính phủ xây dựng, ban hành Nghị định về nội dung trên. 

Trước đó, sau hai phiên họp được cho là đã “trao đổi, thương lượng”, HĐTL đã chốt phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 để trình Chính phủ. Theo đó, mức tăng lương tối thiểu được chọn là 5,5% so với năm 2019. Trong đó, mức tăng lương tối thiểu vùng 1 là 4,42 triệu đồng, tăng 240.000 đồng so với năm 2019; vùng 2 là 3,92 triệu đồng, tăng 210 triệu đồng; vùng 3 là 3,43 triệu đồng, tăng 180.000 đồng, vùng 4 là 3,07 triệu đồng, tăng 150.000 đồng.

Báo cáo của HĐTL gửi Chính phủ cho biết, trước khi chốt, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề nghị điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 tăng khoảng 6,52% so với năm 2019. Trong khi tổ chức đại diện cho người sử dụng lao động Trung ương - Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chỉ đề nghị tăng 1-2% so với mức tăng tối thiểu vùng năm 2019. 

Theo VCCI, tăng ở mức 1-2% là để góp phần hỗ trợ doanh nghiệp cải thiện năng suất, chất lượng lao động, tăng khả năng cạnh tranh và phát triển bền vững, đồng thời ứng phó với các cú sốc từ bên ngoài và xử lý rủi ro suy giảm tăng trưởng có tính chu kỳ. Mức tăng thấp từ VCCI cũng được cho là đã cải thiện tiền lương cho người lao động theo tỷ lệ đóng góp từ nguồn lao động vào tăng năng suất lao động và tăng trưởng kinh tế. 

Tuy nhiên, do khoảng cách hai bên đưa ra quá chênh lệch và để chốt được phương án cuối cùng, trong quá trình thương lượng, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã đề xuất phương án giảm từ 6,52 xuống còn 5,6%, 5,5%. Tổ chức đại diện người sử dụng lao động ở Trung ương tăng từ 1-2% lên 2,5-3%, 4%. “Sau quá trình thảo luận, thương lượng, HĐTL đã thống nhất bỏ phiếu theo phương án điều chỉnh mức lương tối thiểu vùng năm 2020 với mức tăng từ 150 nghìn đồng đến 240 nghìn đồng tùy theo từng vùng, bình quân khoảng 5,5 % so với mức thực hiện năm 2019”, báo cáo của HĐTL cho biết.   

Được biết, đã có 11/13 thành viên HĐTL đã bỏ phiếu kín để chốt phương án nói trên nhằm tạo cơ sở để hoàn thiện báo cáo, khuyến nghị Chính phủ xây dựng, ban hành Nghị định chính thức.  

Đã “cân, đo, đong, đếm”?

Trong báo cáo khuyến nghị gửi Chính phủ, HĐTL cho rằng, phương án được chốt vừa đảm bảo được yêu cầu của Nghị quyết 27/NQ-TW của Ban chấp hành T.Ư về cải cách chính sách tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, người lao động trong doanh nghiệp, vừa cải thiện được đời sống người lao động và phù hợp với tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. 

Cụ thể, phương án đã chốt sẽ giúp đạt được mục tiêu “năm 2020, mức lương tối thiểu bảo đảm mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ” nêu tại Nghị quyết 27/NQ-TW với các chỉ tiêu: Bình quân các vùng cao hơn mức sống tối thiểu 0,3%, trong đó vùng I, vùng II, vùng III đảm bảo 100% mức sống tối thiểu, vùng IV cao hơn mức sống tối thiểu 3%. 

Cũng theo HĐTL, phương án đã chốt cũng được cho là đã bù đủ trượt giá năm 2019 (dự kiến khoảng 4%) để đảm bảo tiền lương thực tế cho người lao động và cải thiện đời sống cho người lao động khoảng 1,5%.  Đồng thời phương án trên cũng đã tính đến điều kiện việc làm, thất nghiệp, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn khó khăn, nhất là doanh nghiệp ngành thủy sản, dệt may, doanh nghiệp khu vực tư nhân…, góp phần tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh theo tinh thần Nghị quyết 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020.

Phi Hùng

Pháp luật VN





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sửa Hiến pháp: Lý do không thể giữ các thành phố, thị xã thuộc tỉnh như cấp cơ sở

Theo Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, việc tổ chức đồng loạt đơn vị hành chính đô thị là các phường sẽ góp phần thống nhất mô...

Phó Thủ tướng: VNPT, Viettel hoàn thiện các chatbot để người dân sử dụng trợ lý ảo từ 1/7

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị VNPT và Viettel tiếp tục hoàn thiện các chatbot để người dân, cán bộ có thể sử dụng sớm trợ lý ảo, tốt nhất là bắt...

Những điểm mới của Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số sắp được thông qua

Dự thảo Luật Công nghiệp Công nghệ số đã thể chế hóa các chủ trương lớn được nêu tại Nghị quyết số 57-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Sở Nội vụ TP.HCM thông tin về việc sắp xếp cán bộ cấp huyện khi thực hiện chính quyền 2 cấp

Từ 1/7, TP.HCM sẽ không còn cấp huyện. Trước mắt, Thành phố sẽ chuyển 100% biên chế cấp huyện bố trí biên chế cấp xã.

Hướng dẫn mới nhất của Quốc hội về kiện toàn bộ máy sau sắp xếp đơn vị hành chính

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành hướng dẫn cụ thể về tổ chức, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp sau sáp nhập các tỉnh thành, bỏ cấp huyện...

Quốc hội thông qua phương án cả nước còn 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, có hiệu lực ngay

Kể từ hôm nay, cả nước có 34 đơn vị hành chính cấp tỉnh, gồm 28 tỉnh và 6 thành phố; trong đó có 19 tỉnh và 4 thành phố hình thành sau sắp xếp và 11 tỉnh, thành phố...

Hợp nhất tỉnh thành: Không chỉ là phép cộng diện tích, dân số mà còn là phép nhân của GDP

Theo đại biểu Trần Hoàng Ngân, để đạt mục tiêu tăng GDP theo cấp số nhân từ việc hợp nhất tỉnh, thành cần có sự đầu tư, trong đó, cần có thể chế đủ rộng, một thể...

Chính quyền địa phương 2 cấp sẽ vận hành từ 1/7/2025: Cả hệ thống chính trị đều đang nỗ lực

Một cuộc “cách mạng” được ví như tái cấu trúc toàn diện từ không gian lãnh thổ đến thể chế, bộ máy, con người... đang được gấp rút triển khai với mốc thời gian cụ...

Chính thức trình Quốc hội lập Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam

Trung tâm tài chính quốc tế sẽ giúp Việt Nam kết nối thị trường tài chính toàn cầu, thu hút các tổ chức tài chính nước ngoài; tận dụng cơ hội dịch chuyển dòng vốn...

Cấp tỉnh sau sắp xếp có thể sớm chính thức bắt đầu hoạt động từ 01/07/2025

Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội đề nghị Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025 có hiệu lực thi hành ngay từ ngày được Quốc hội biểu...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98