Góc nhìn tuần 23-27/09: Liệu kỳ tích nâng hạng thị trường có xảy ra?

22/09/2019 13:00
22-09-2019 13:00:00+07:00

Góc nhìn tuần 23-27/09: Liệu kỳ tích nâng hạng thị trường có xảy ra?

Đa phần các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng kịch bản rung lắc sẽ còn lặp lại trong tuần 23-27/09. Đáng chú ý, thông tin review thị trường của FTSE cũng sẽ được công bố vào tuần này (26/09). Giới chuyên gia cho rằng nếu Việt Nam được thăng hạng sẽ là một kỳ tích và tạo cú hích rất lớn cho thị trường trong thời gian tới.

Duy trì tỷ trọng danh mục mức 35 - 45% cổ phiếu

CTCK Bảo Việt (BVSC): Thị trường dự báo sẽ chịu áp lực điều chỉnh trong những phiên đầu tuần 23 - 27/09 và có thể hồi phục tăng điểm trở lại về cuối tuần. BVSC đánh giá vùng 1,000 - 1,005 điểm vẫn đóng vai trò là ngưỡng cản mạnh đối với VN-Index trong tuần tới. Áp lực từ vùng kháng cự này có thể khiến chỉ số lùi về kiểm định vùng hỗ trợ 978 - 983 điểm trong ngắn hạn. Tại đây, BVSC kỳ vọng chỉ số sẽ cho phản ứng tăng điểm trở lại.

Sau kỳ tái cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs, áp lực bán ròng của khối ngoại có thể sẽ giảm đi đáng kể và có thể sẽ xuất hiện các phiên mua ròng trở lại trong tuần tới. Cùng với đó, thị trường cũng sẽ đón nhận thông tin nâng hạng thị trường của tổ chức FTSE dự kiến được công bố vào ngày 26/09 theo giờ địa phương.

Về vấn đề này, BVSC cho rằng khả năng Việt Nam được nâng hạng trong kỳ review lần này là không cao do vẫn chưa có bất kỳ sự thay đổi mang tính cấu trúc thị trường nào từ tháng 09/2018. Tuy nhiên, trong kịch bản tích cực, Việt Nam được FTSE nâng hạng trong đợt này thì sẽ là một thông tin hỗ trợ tích cực đối với xu hướng thị trường trong thời gian tới.

CTCK này khuyến nghị nhà đầu tư duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 35 - 45% cổ phiếu và có thể xem xét bán chốt lời một phần các vị thế ngắn hạn trong các phiên tăng mạnh của thị trường, đặc biệt là khi chỉ số tiếp cận vùng kháng cự quanh 1,000 điểm. Các hoạt động mua mới hoặc mua lại các vị thế đã bán chỉ nên thực hiện khi thị trường xuất hiện một vài phiên điều chỉnh và về đến các vùng hỗ trợ.

Duy trì trạng thái nắm giữ tỷ trọng trung bình thấp

CTCK KB Việt Nam (KBSV): Ảnh hưởng của những thông tin tích cực trong và ngoài nước tiếp tục kéo dài sang tuần 23-27/09, giúp thị trường ghi nhận mức tăng tuần thứ 2 liên tiếp. Với môi trường thuận lợi, KBSV đánh giá tâm lý nhà đầu tư vẫn duy trì ở mức tích cực, dù trạng thái hưng phấn phần nào đã hạ nhiệt. Bên cạnh đó, thị trường có thể sẽ diễn biến thận trọng hơn trước cuộc gặp gỡ Mỹ-Trung, yếu tố có thể gây xáo trộn lớn đến thị trường.

Theo KBSV, nhìn chung làn sóng phân hoá vẫn chi phối thị trường và dòng tiền chủ yếu tập trung tại các cổ phiếu vốn hoá lớn thuộc nhóm ngân hàng (MBB, VPB, TCB) và các cổ phiếu hết room cho khối ngoại (MWG, FPT, PNJ, REE...).

Về mặt kỹ thuật, CTCK này cho rằng về tổng thể thị trường vẫn nằm trong xu hướng đi ngang trung hạn và hiện đang ở vùng điểm khá cân bằng. Chỉ số VN-Index tiệm cận ngưỡng tâm lý 1,000 điểm lần thứ 5 kể từ 04/2019 và vẫn chưa vượt qua được. Theo KBSV, đây cũng là điểm tiếp xúc với 1 đường xu hướng trung hạn từ tháng 10/2018 vốn đang đóng vai trò kháng cự.

Ở chiều ngược lại, các đường MA cơ bản (MA20-50) đang hội tụ tại quanh 985 điểm, ngay dưới VN-Index và với độ dốc khá thoải, có thể tạo điểm đỡ cân bằng cho chỉ số.

Với trạng thái khá cân bằng về mặt xu hướng, KBSV khuyến nghị duy trì trạng thái nắm giữ tỷ trọng trung bình thấp tại các cổ phiếu đang chiếm ưu thế trong quá trình phân hoá. Trong kịch bản VN-Index bứt phá được qua vùng cản then chốt quanh 1,000 điểm, việc tăng tỷ trọng được khuyến nghị thực hiện trong các nhịp điều chỉnh sau đó.

Tránh mở đuổi vị thế Long hợp đồng tương lai

CTCK VNDirect (VNDS): VNDS duy trì đánh giá tích cực cho triển vọng ngắn hạn của thị trường và cho rằng cơ hội vượt qua kháng cự 1,000 điểm đang ngày một sáng hơn. Chỉ số VN30 tăng tốt và vượt đỉnh ngắn hạn là chỉ báo mang tính dẫn dắt cho sự đi lên của VN-Index trong thời gian tới. Do đó, CTCK này đánh giá triển vọng của thị trường đang dần tích cực hơn với cơ hội mua tốt thường đến trong các phiên điều chỉnh.

Theo VNDS, chỉ số VN30 trong bức tranh lớn vẫn là chưa có xu hướng. Tuy vậy, dòng tiền trong ngắn hạn vẫn đủ sức tạo ra cơ hội cho chỉ số quay trở lại vùng đỉnh tính từ đầu năm 2019 đến thời điểm hiện tại, tương đương vùng 930-940 điểm. Ở góc nhìn lớn thì càng lên cao, tỷ lệ phần thưởng so với rủi ro càng kém hấp dẫn. CTCK này cho rằng khi chỉ số VN30 lên gần vùng 940 điểm là lúc nên hạn chế đặt cược vào vị thế mua.

Trong ngắn hạn, VNDS nhận định xu hướng của chỉ số VN30 vẫn hướng lên chậm, trong đó các đợt điều chỉnh xuất hiện xen kẽ các nhịp tăng. Chiến lược giao dịch hợp đồng tương lai vì thế nên kiên nhẫn chờ mua giá thấp, tránh mở các vị thế Long đuổi trong phiên, nhất là khi giá hợp đồng tương lai đang rất gần kháng cự quanh 918 - 920 điểm.

Duy Na

FIli







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Góc nhìn tuần 02-03/05: Tạo thêm một đáy tiếp theo?

Trong kịch bản cơ sở, SSV cho rằng thị trường có thể sẽ tạo thêm một đáy tiếp theo trước khi quay lại xu hướng tăng. 

VinaCapital: Lãi suất tiền gửi có thể tăng 100 điểm cơ bản vào cuối 2024, nhưng không tác động lớn TTCK

Ông Michael Kokalari, CFA - Giám đốc phòng Phân tích kinh tế vĩ mô và Nghiên cứu thị trường VinaCapital, gần đây có bài phân tích với nhan đề "Vàng, đô la Mỹ và lãi...

Góc nhìn 26/04: Cần thêm thời gian tạo đáy?

Theo DAS, nhà đầu tư giảm nhịp độ giao dịch khi thị trường sẽ có kỳ nghỉ dài và không có tin tức nổi bật. VN-Index cần thêm thời gian tạo đáy và tích lũy trước khi...

Góc nhìn 25/04: Nên giao dịch cẩn trọng

VDS khuyến nghị nhà đầu tư cần tránh mua đuổi và giữ tỷ trọng danh mục ở mức hợp lý, đồng thời quan sát diễn biến cung cầu tại vùng cản để đánh giá lại trạng thái...

Góc nhìn 24/04: Duy trì ngưỡng 1,150-1,180?

TPS nhận định phiên giảm điểm ngày 23/04 không ảnh hưởng nhiều đến xu thế của VN-Index trong ngắn hạn. Thị trường được kỳ vọng có thể tạo vùng nền tích lũy quanh...

Góc nhìn 23/04: VN-Index có nhiều khả năng điều chỉnh ngắn hạn

Một số công ty chứng khoán (CTCK) đánh giá xu hướng ngắn hạn sắp tới của VN-Index theo chiều hướng tiêu cực, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, chốt lời hoặc cơ cấu danh...

Có nên đầu tư PNJ, BWE và IDI?

Các công ty chứng khoán (CTCK) khuyến nghị khả quan PNJ trên cơ sở chiếm lĩnh thị phần, cải thiện biên lợi nhuận gộp; tăng tỷ trọng BWE nhờ thúc đẩy tăng trưởng...

Góc nhìn tuần 22 - 26/04: Giằng co quanh 1,175

Các công ty chứng khoán dư báo VN-Index sẽ tiếp tục giằng co quanh ngưỡng 1,175. Trong trường hợp thủng ngưỡng này, chỉ số có thể giảm về ngưỡng hỗ trợ 1,150.

VN-Index chưa có dấu hiệu ngừng giảm?

Thị trường chứng khoán giảm điểm do phản ứng trước nhiều thông tin không mấy tích cực. Các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp hồi để hạ tỷ...

Góc nhìn 19/04: Phụ thuộc vào lực bắt đáy tại ngưỡng 1,190

Các công ty chứng khoán (CTCK) cho rằng VN-Index sẽ tiếp tục điều chỉnh trong ngắn hạn trong bối cảnh tâm lý tiêu cực vẫn đang lấn át. Diễn biến của thị trường sẽ...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98