Hiệp hội thép Việt Nam phản đối việc tăng thuế với thép cuộn cán nóng

11/09/2019 10:40
11-09-2019 10:40:05+07:00

Hiệp hội thép Việt Nam phản đối việc tăng thuế với thép cuộn cán nóng

Theo Hiệp hội thép Việt Nam (VSA), việc gia tăng thuế suất có thể khiến thép cuộn cán nóng (HRC) của Trung Quốc tràn thêm vào Việt Nam. Điều này có thể khiến thị trường HRC nội địa xáo trộn và tác động tiêu cực đến cả định hướng của ngành thép trong nước.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vừa qua, trong văn bản lấy ý kiến dự thảo sửa đổi và bổ sung Nghị định số 125/2017/NĐ-CP, Bộ Tài chính cho biết thương chiến Mỹ-Trung đang dấy lên lo ngại về việc thép giá rẻ Trung Quốc tràn vào Việt Nam, trong đó đáng chú ý là thép cuộn cán nóng (HRC).

Theo văn bản của Bộ Tài chính, năng lực sản xuất thép HRC của Việt Nam mới đáp ứng khoảng gần 50% nhu cầu tiêu thụ của thị trường nội địa, dự kiến cuối năm 2019 sẽ là 70% khi các nhà máy của Hòa Phát và Formusa đi vào hoạt động. Các doanh nghiệp vẫn phải nhập khẩu HRC để sản xuất thép cán nguội phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

Căn cứ nội dung phân tích nêu trên, do trong nước đã sản xuất được một số mã hàng thép HRC thuộc nhóm 72.08 và năng lực sản xuất trong nước đã đáp ứng khoảng gần 50%, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh tăng thuế nhập khẩu ưu đãi MFN đối với mặt hàng thép HRC thuộc nhóm 72.08 từ 0% lên 5%.

Về phía tác động, Bộ Tài chính cho biết về mặt lý thuyết việc tăng thuế như trên có thể tăng thu ngân sách Nhà nước thêm khoảng 3,152 tỷ đồng (thuế nhập khẩu tăng). Tuy nhiên, các doanh nghiệp có thể sẽ tìm nguồn nhập khẩu từ các nước có thuế suất ưu đãi đặc biệt 0% nên số thu vào ngân sách Nhà nước thực tế sẽ thấp hơn. Cùng với đó, việc điều chỉnh thuế suất tăng thêm 5% còn có tác động đến chi phí nhập khẩu của doanh nghiệp.

VSA: Tăng thuế suất tạo cơ hội cho thép cuộn cán nóng Trung Quốc tràn vào Việt Nam

Phía Hiệp hội thép Việt Nam (VSA) đã có văn bản góp ý kiến về vấn đề nâng thuế suất này. Cụ thể, VSA cho rằng việc tăng thuế suất MFN với thép HRC nhóm 72.08 không những không hạn chế được mà còn tạo cơ hội gia tăng lượng thép Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Điều này là vì cả Trung Quốc và Việt Nam đều tham gia Hiệp định ACFTA, do đó dù tăng thuế suất MFC từ 0% lên 5% thì thép HRC nhóm 72.08 của Trung Quốc sẽ vẫn được nhập vào Việt Nam với thuế suất 0%. Mặt khác, các nước khác (Ấn Độ, Đài Loan, Brazil,…) chưa có FTA với Việt Nam hoặc đã ký FTA nhưng không cam kết thuế nhập khẩu ưu đãi, sẽ không cạnh tranh được với thép Trung Quốc.

Việc tăng thuế suất MFN đối với HRC nhóm 72.08 còn gây thêm khó khăn cho các doanh nghiệp sản xuất cán nguội, tôn mạ và ống thép trong bối cảnh ngành sản xuất này đang gặp khó khăn, VSA cho biết.

Một điểm đáng chú ý, VSA cũng cho rằng doanh nghiệp sản xuất thép HRC trong nước đang có thị trường tiêu thụ thuận lợi, do đó chưa cần thiết phải tăng thuế suất MFN để hỗ trợ. Hơn nữa, Việt Nam cũng chỉ mới sản xuất được một vài mặt hàng thép HRC trong nhóm 72.08 và năng lực sản xuất cũng chưa đáp ứng được nhu cầu (VSA đánh giá rằng kể cả khi dự án thép Dung Quất cho ra sản phẩm thì ngành sản xuất Việt Nam cũng chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu nội địa).

VSA bày tỏ lo ngại việc tăng thuế suất MFN làm giảm khả năng cạnh tranh của đa số doanh nghiệp sản xuất tôn mạ. Thậm chí, điều này có thể làm thị trường HRC nội địa xáo trộn và tác động tiêu cực định hướng phát triển của ngành thép Việt Nam.

Sau khi nhận phản hồi từ VSA, Văn phòng Chính phủ đã có phiếu chuyển văn bản của VSA tới Bộ Tài chính để xem xét, xử lý và có văn bản trả lời cho Hiệp hội.

Thừa Vân

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (2)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thị trường hàng hóa rơi vào xu hướng giằng co sau khi đạt đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, đóng cửa ngày 24/4, lực mua chiếm ưu thế trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới, hỗ trợ chỉ số...

Xuất khẩu thép của Trung Quốc trong quý 1 tăng gần 30% so với cùng kỳ năm 2023

Trung Quốc đã xuất khẩu gần 26 triệu tấn thép trong quý 1/2024 - tăng 28% so với cùng kỳ năm trước đó - do cuộc khủng hoảng bất động sản làm giảm nhu cầu trong nước.

Yêu cầu rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ dừng tăng thuế với các sản phẩm thép và nhôm của nước này

Sau khi Tổng thống Joe Biden kêu gọi tăng thuế mạnh đối với các sản phẩm kim loại của Trung Quốc, Bộ Thương mại Trung Quốc đã lên tiếng phản đối, kêu gọi Mỹ ngay...

Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi tăng gấp 3 lần thuế đối với thép và nhôm Trung Quốc

Nhà Trắng khẳng định việc tăng thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm Trung Quốc là điều cần thiết cho an ninh quốc gia bởi lĩnh vực sản xuất thép là "xương sống" của...

Trung Quốc: Xuất khẩu thép quý 1 đạt gần 26 triệu tấn, tăng hơn 30% so với cùng kỳ

Trong bối cảnh khủng hoảng bất động sản vẫn còn tiếp diễn và nhu cầu nội địa không hồi phục mạnh như dự báo, xuất khẩu các sản phẩm thép của Trung Quốc đạt mức cao...

Nhu cầu thép toàn cầu dự kiến tăng trở lại và ổn định trong năm 2024

Hiệp hội Thép Thế giới cho biết nhu cầu thép toàn cầu dự kiến sẽ tăng khoảng 1,7% lên 1,793 tỷ tấn trong năm 2024, và tăng 1,2% lên 1,815 tỷ tấn trong năm 2025.

Yêu cầu bổ sung thông tin hồ sơ chống bán phá giá với sản phẩm thép cán nóng

Sau khi doanh nghiệp bổ sung thông tin theo yêu cầu, Cục Phòng vệ Thương mại xem xét hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá sản phẩm thép cán...

Giá thép xây dựng giảm lần thứ 3 từ đầu năm

Các doanh nghiệp thép xây dựng lại tiếp “bài ca” giảm giá, với đợt điều chỉnh khoảng 100,000 đồng/tấn.

Cạnh tranh với Trung Quốc, Hòa Phát hạ giá bán thép HRC xuống 550 USD/tấn

Mới đây, hãng thép Hòa Phát (HOSE: HPG) đã hạ mạnh giá bán thép cuộn cán nóng (HRC) trong bối cảnh nhu cầu yếu và áp lực phải cạnh tranh gay gắt với Trung Quốc.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98