Hút cát tại đầm Thị Nại: Dân đến Ủy ban “cầu cứu”, Chủ tịch TP.Quy Nhơn nói gì?

10/09/2019 07:05
10-09-2019 07:05:06+07:00

Hút cát tại đầm Thị Nại: Dân đến Ủy ban “cầu cứu”, Chủ tịch TP.Quy Nhơn nói gì?

Hàng chục hộ dân ở TP.Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) phản ứng, ngăn cản việc hút cát tại đầm Thị Nại để san lấp phục vụ dự án Khu du lịch sinh thái và biệt thự đầm Thị Nại (gọi tắt Thị Nại Eco Bay, do Công ty CP Thị Nại Eco Bay làm chủ đầu tư) khiến nhiều thiết bị công trình phải tạm dừng. Tuy nhiên, về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam cho biết sẽ ghi nhận ý kiến của người dân.

Ngày 9/9, phản hồi vụ việc 60 hộ dân đến trụ sở UBND phường Đống Đa (TP. Quy Nhơn) "cầu cứu" chính quyền, đòi dừng hút cát ở dự án Thị Nại Eco Bay, ông Đinh Trọng Quang, Giám đốc Ban Quản lý dự án Thị Nại Eco Bay, cho biết: “Việc người dân ngăn cản đã khiến các thiết bị thi công phải dừng lại, nhiều công nhân bỏ việc. Chúng tôi đã làm việc với chính quyền, đề xuất phương án thuê người dân vùng ảnh hưởng trồng rừng ngập mặn cho dự án”.

Theo ông Quang, đánh giá tác động môi trường của dự án đã được Sở TNMT tỉnh Bình Định phê duyệt và đơn vị được quyền bơm hút cát san lấp mặt bằng, nạo vét dòng chảy trong diện tích được tỉnh giao (?). Việc người dân ngăn cản hút cát là do chính quyền “thiếu sót” vì chỉ tập trung nghĩ đến người có đìa mới bị ảnh hưởng, không nghĩ người dân khai thác ở cồn phản đối dự án. 

Hút cát tại đầm Thị Nại: Dân đến Ủy ban “cầu cứu”, Chủ tịch TP.Quy Nhơn nói gì? hình ảnh 1

Nhiều người dân phản ứng việc hút cát ở đầm Thị Nại phục vụ dự án gây ảnh hưởng sinh kế.

“Chúng tôi xin ý kiến tỉnh nhưng họ bảo không có căn cứ hỗ trợ, đền bù vì khu vực này là cồn đất. Tuy nhiên, dự án sẽ thuê người dân địa phương với số tiền 40.000 đồng/giờ/người để trồng rừng, coi như chuyển đổi nghề nghiệp. Hiện, đang chờ chính quyền họp dân đăng ký và thống nhất, nếu người dân không chịu thì đành bó tay”, ông Quang nói.

Trả lời phóng viên Dân Việt, Chủ tịch UBND TP.Quy Nhơn Ngô Hoàng Nam, cho rằng: “Tỉnh đã cấp phép cho đơn vị thi công nạo vét, hút cát nhưng người dân phản ứng vì liên quan đến sinh kế của họ. Thành phố ghi nhận ý kiến của người dân và sẽ kiểm tra để có hướng giải quyết, có thể xem xét chính sách bồi thường, hỗ trợ thêm cho họ”.

Theo Sở TNMT tỉnh Bình Định, dự án Thị Nại Eco Bay sẽ san lấp khoảng 505.271m2 mặt nước để xây dựng biệt thự, công trình thương mại dịch vụ (khách sạn, văn phòng, nhà hàng)..., diện tích mặt nước để lại là 547.409m2 phục vụ du lịch, tạo cảnh quan, thoát lũ và trồng mới 10,4ha rừng ngập mặn.

Chủ đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án Thị Nại Eco Bay. Tuy nhiên, nội dung báo cáo chỉ đánh giá tác động môi trường của khu EcoBay, chưa đánh giá tác động hoạt động nạo vét, bơm hút bùn, cát tại đầm Thị Nại vì có hồ sơ riêng.

Hút cát tại đầm Thị Nại: Dân đến Ủy ban “cầu cứu”, Chủ tịch TP.Quy Nhơn nói gì? hình ảnh 2

Máy hút cát... bị người dân phản đối gay gắt.

Trước đó, Dân Việt đăng tải bài viết Lo mất kế sinh nhai, người dân phản đối hút cát ở dự án Thị Nại Eco Bay, phản ánh vụ việc 60 hộ dân đến trụ sở UBND phường Đống Đa (TP.Quy Nhơn) đòi dừng hút cát ở dự án Thị Nại Eco Bay vì lo ảnh hưởng môi trường, cuộc sống mưu sinh.

Ông Nguyễn Văn Mới (69 tuổi, phường Đống Đa), bức xúc: “Từ xưa đến nay, sau khi thủy triều rút đầm Thị Nại sẽ hiện lên cồn cát và nơi đây có đến 500 hộ dân ở vùng Tuy Phước, Quy Nhơn kiếm sống bằng khai thác thủy sản. Vì vậy, việc đơn vị thi công đặt máy hút cát ở khu vực này là hủy diệt môi trường, gây ảnh hưởng không gian sinh trưởng của thủy sản. Cồn ở đầm Thị Nại là của toàn dân, bất cứ ai cũng không được xâm phạm, đừng chặn đường sống của chúng tôi”.

Hút cát tại đầm Thị Nại: Dân đến Ủy ban “cầu cứu”, Chủ tịch TP.Quy Nhơn nói gì? hình ảnh 3

Tháng 12/2018, Công ty CP Thị Nại EcoBay tổ chức lễ động thổ dự án. 

Ông Mới băn khoăn, khu rừng ngập mặn đầm Thị Nại trù phú là “vành đai xanh”, người dân bảo vệ rừng tự nhiên, nhà nước cũng “đổ” rất nhiều tiền trồng thêm rừng mới. Vậy, tại sao lại hủy diệt môi trường bằng việc hút cát làm biến dạng đầm Thị Nại, trong khi bà con sống nhờ vào cồn trên đầm để kiếm con hàu, con phễnh… giờ hút cát thì người dân biết sống bằng nghề gì?

“Bồi thường tiền triệu cũng tiêu hết, phải giữ lại toàn bộ cồn, để đời con cháu còn được hưởng, chứ chỉ vì quyền lợi trước mắt của doanh nghiệp thì cuộc sống của người dân ai lo”, ông Mới quả quyết.

Dũ Tuấn

Dân Việt





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98