JPMorgan tạo chỉ số để theo dõi tác động từ những dòng tweet của Tổng thống Mỹ

09/09/2019 11:26
09-09-2019 11:26:32+07:00

JPMorgan tạo chỉ số để theo dõi tác động từ những dòng tweet của Tổng thống Mỹ

Dạo gần đây, cứ mỗi lần Tổng thống Mỹ Donald Trump đăng đàn trên mạng xã hội Twitter, thị trường lại có thêm một phen chao đảo. Thậm chí, các chuyên viên phân tích tại JPMorgan Chase còn tạo ra chỉ số đo lường tác động của những dòng tweet của ông Trump đến lãi suất.

Chỉ số “Volfefe Index’” – được lấy theo dòng tweet “covfefe” bí ân của ông Trump – ngụ ý rằng những dòng tweet của Tổng thống Trump có tác động thực sự đến lợi suất của trái phiếu Chính phủ Mỹ và tác động này có ý nghĩa về mặt thống kế. Số lượng dòng tweet lay động đến thị trường của ông Trump đã tăng vọt trong tháng vừa qua, trong đó có những từ như “Trung Quốc”, “tỷ USD”, “sản phẩm”, “Đảng viên Dân chủ” và “vĩ đại”, phần lớn đều tác động đến giá cả, các chuyên viên phân tích phát hiện ra.

“Chính sách thương mại và tiền tệ gần trở thành tâm điểm chú ý của những nhà hành pháp. Mọi yếu tố từ quan điểm thay đổi đột ngột cho đến ý định chính sách chính thức dần trở nên phổ biến trên toàn cầu và tức thời, thông qua nền tảng mạng xã hội được kiểm soát khá cẩn thận này”, các chuyên viên phân tích, dưới dự dẫn dắt của Josh Younger và Munier Salem, viết trong báo cáo. “Trước tình cảnh đó, hàng loạt loại tài sản từ các cổ phiếu riêng lẻ đến các sản phẩm vĩ mô bỗng rơi vào trạng thái biến động mạnh chỉ vì một vài dòng tweet của Tổng thống Mỹ”.

Kể từ đầu năm 2016, Tổng thống Mỹ tweet trung bình khoảng 10 lần/ngày, trong đó 10,000 dòng tweet được đưa ra sau khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ trong năm 2017, theo bài phân tích của JPMorgan. Hoạt động trên Twitter của ông Trump có vẻ khá ít trước khi ông nhậm chức Tổng thống Mỹ, khoảng 5 dòng tweet/ngày. Thế nhưng, kể từ cuối năm 2018, ông Trump lại tăng cường lên mạng xã hội Twitter thể hiện quan điểm, trong đó khoảng thời gian mà ông tweet nhiều nhất trong 4 năm vừa qua là những tháng gần đây.

Bài phân tích của JPMorgan xem xét đến lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ trong khoảng 5 phút sau khi ông Trump tweet và chỉ số này cho thấy xác suất làm lay chuyển thị trường lãi suất của mỗi dòng tweet.

Họ phát hiện ra chỉ số Volfefe có tác động đến diễn biến của mức độ biến động ngụ ý (như được thể hiện ở các sản phẩm phái sinh lãi suất) và tác động này có thể đo lường được. Điều này thể hiện cực kỳ rõ ở phần trái phiếu kỳ hạn ngắn hơn, cụ thể là tác động đến lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 và 5 năm, nhiều hơn là kỳ hạn 10 năm.

Không chỉ JPMorgan đo lường tác động từ những dòng tweet của ông Trump đến thị trường. Các chuyên viên phân tích tại Bank of America Merrill Lynch công bố một báo cáo trong tuần trước và trong đó kết luận rằng trong những ngày ông Trump tweet tương đối thường xuyên, tỷ suất sinh lợi thường âm 9 điểm cơ bản (tính trung bình). Những ngày Tổng thống Mỹ ít tweet hơn thường mang lại tỷ suất sinh lợi trung bình là 5 điểm cơ bản.

Dù vậy, S&P 500 vẫn đang tăng hơn 35% kể từ khi ông Trump chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Thói quen Twitter của ông Trump

Kể từ cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016 đến nay, ông Trump đăng trung bình 10 tweet mỗi ngày cho khoảng 64 triệu người theo dõi, tổng cộng khoảng 14,000 tweet cho đến nay. Trong số này, ông Trump đăng hơn 10,000 tweet từ sau lễ nhậm chức vào tháng 1/2017.

Từ năm 2018 đến nay ông Trump đăng mới khoảng 4,000 non-retweet (những dòng tweet không được chia sẻ lại) trong giờ giao dịch, trong số này chỉ có 146 tweet có tác động thay đổi thị trường. 

Theo JP Morgan, phần lớn các dòng tweet của ông Trump được đăng trong khoảng thời gian từ độ giữa trưa đến 14 giờ chiều. Khoảng 13 giờ chiều là khoảng thời gian hay có tweet của ông Trump nhiều gấp 3 lần các khung giờ khác vào buổi chiều hay buổi tối.

Vũ Hạo

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98