Lo 400 xe buýt vào “ngõ cụt”,TP.HCM khẩn thiết xin không tăng giá...

07/09/2019 15:40
07-09-2019 15:40:00+07:00

Lo 400 xe buýt vào “ngõ cụt”,TP.HCM khẩn thiết xin không tăng giá...

Ngày 7/9, UBND TP.HCM vừa có kiến nghị “khẩn” gửi Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, xin không áp dụng công thức mới để tính giá bán khí CNG cho xe buýt. Bởi, với giá bán mới tăng hơn giá cũ 13,6% sẽ đẩy 400 xe buýt vào “ngõ cụt”, không khuyến khích doanh nghiệp vận tải đầu tư xe dùng khí CNG…

Tại văn bản số 3568/UBND-ĐT do UBND TP.HCM ban hành, gửi Tập đoàn dầi khí quốc gia Việt Nam; UBND TP.HCM cho rằng: Liên danh Công ty cổ phần  kinh doanh khí Miền Nam - Công ty PV Gas South (thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam), là đơn vị duy nhất cung cấp khí CNG (khí nén thiên nhiên) cho hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.HCM.

Công ty PV Gas South đã ổn định giá bán khí CNG từ năm 2017, với công thức tính giá cụ thể. Và căn cứ vào đó, UBND TP.HCM đã ban hành “Bộ định mức kinh tế kỹ thuật” (có hiệu lực từ 1.1.2019) và đang thực hiện thủ tục để công bố “Bộ đơn giá vận tải hành khách bằng xe buýt” trong tháng 9/2019.

Nhưng gần đây, Công ty PV Gas South đã đề nghị thay đổi công thức tính giá bán khí CNG kể từ năm 2019; dẫn tới giá bán mới sẽ cao hơn giá bán cũ 13,6%. Việc tăng giá này sẽ tác động không nhỏ đến chủ trương, và đặc biệt là khả năng cân đối ngân sách trợ giá của TP.HCM, nhằm thúc đẩy đầu tư xe buýt sử dụng nhiên liệu là khí CNG thân thiện môi trường.

Lo 400 xe buýt vào “ngõ cụt”,<span>TP.HCM</span> khẩn thiết xin không tăng giá khí CNG hình ảnh 1

 Lo 400 xe buýt lâm cửa tử, TP.HCM khẩn thiết xin hạ giá bán khí CNG. Ảnh: H.H

Mặt khác, khí CNG là khí thân thiện môi trường; nhưng giá bán theo công thức mới lại không được loại trừ thuế bảo vệ môi trường. Điều này dẫn tới xe chạy khí CNG đáng lẽ thấp, lại cao hơn sử dụng nhiên liệu diesel. Việc này, về lâu dài sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp vận tải chuyển đổi, đầu tư xe buýt dùng khí CNG.

Trong khi đó, trên địa bàn TP.HCM, trong tổng số hơn 2.000 xe buýt đang vận hành, có khoảng 400 xe buýt sử dụng khí CNG. TP.HCM đang nỗ lực đến năm 2020, sẽ nâng số xe buýt sử dụng khí CNG lên 800 xe, như kế hoạch đã đặt ra.

Song, với việc giá bán mới CNG tăng 13,6%, thì việc nâng từ 400 lên 800 xe buýt chạy khí CNG chắc chắn là điều không thể. Tệ hơn, 400 xe buýt chạy khí CNG hiện nay cũng đứng trước nguy cơ lâm vào… cửa tử.

Ngày 2/7 vừa qua, UBND TP.HCM đã có kiến nghị số 2650/UBND-ĐT, nêu vấn đề trên với Bộ Tài chính và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam. Vì vậy trong thời gian chờ đợi cơ quan trên xem xét, UBND TP.HCM khẩn thiết đề nghị Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam chỉ đạo đơn vị trực thuộc không thay đổi công thức tính giá bán khí CNG.

Cao Hùng

Dân Việt



MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98