Phố Wall giảm điểm khi Mỹ cân nhắc giới hạn khoản đầu tư vào Trung Quốc

28/09/2019 06:56
28-09-2019 06:56:45+07:00

Phố Wall giảm điểm khi Mỹ cân nhắc giới hạn khoản đầu tư vào Trung Quốc

Chứng khoán Mỹ khép lại tuần này bằng sắc đỏ sau khi xuất hiện thông tin cho biết Nhà Trắng đang cân nhắc áp giới hạn lên khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, động thái như “đổ thêm dầu vào lửa” trong cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Các quan chức thuộc chính quyền Donald Trump đang xem xét các cách thức để kìm hãm khoản đầu tư tài chính của Mỹ vào Trung Quốc, bao gồm chặn toàn bộ khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, dựa trên nguồn tin thân cận. Mặc dù nguồn tin này cảnh báo rằng cuộc trao đổi vẫn đang ở giai đoạn đầu, nhưng động thái như thế này có thể gây chấn động khắp thị trường tài chính và liên quan đến hàng tỷ USD tiền đầu tư gắn liền với các chỉ số chính.

Khép lại phiên giao dịch ngày thứ Sáu (27/09), Dow jones giảm 70.87 điểm xuống 26,820.25 điểm, sau khi tăng đến 130 điểm trước đó. S&P 500 cũng xóa toàn bộ đà tăng trong phiên sáng và quay đầu giảm 0.5% xuống 2,961.79 điểm. Nasdaq Composite lùi 1.1% xuống 7,939.63 điểm.

S&P 500, Dow Jones và Nasdaq Composite đều giảm trong tuần qua, giảm tương ứng 1%, 0.4% và 2.1%, Cả 3 chỉ số này đều ghi nhận lao dốc 2 tuần liền.

Bloomberg – vốn là nguồn tin đầu tiên cho biết chính quyền Trump đang cân nhắc giới hạn đầu tư vào Trung Quốc – cho biết thêm, nằm trong số những phương án khả dĩ là hủy niêm yết những công ty Trung Quốc khỏi các sàn chứng khoán Mỹ và giới hạn khoản đầu tư của Mỹ vào thị trường Trung Quốc thông qua quỹ hữu trí Chính phủ.

Nguồn tin thân cận nói với CNBC rằng các nỗ lực hạn chế đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc sẽ được thực hiện với mục đích là bảo vệ nhà đầu tư khỏi tình trạng rủi ro quá mức vì thiếu vắng sự giám sát về quy định. Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này.

Cổ phiếu Alibaba rớt mạnh vì thông tin mới nhất về Mỹ-Trung, lao dốc 5.1% và ghi nhận phiên giảm mạnh nhất kể từ tháng 5/2019. Các cổ phiếu Trung Quốc khác như Baidu và JD.com cũng đi xuống. Các cổ phiếu này đều giao dịch trên sàn Nasdaq.

Dù vậy, các cuộc đàm phán thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc sắp bắt đầu lại từ ngày 10-11/10 tại Washington, D.C., dựa trên nguồn tin thân cận với CNBC. Tin tức về cuộc họp đã lên lịch trước đó góp phần trấn an Phố Wall rawnfg cuộc chiến thương mại giữa hai siêu cường kinh tế đã dịu bớt trong những tuần gần đây.

 Vào ngày 11/09, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đồng ý trì hoãn kế hoạch nâng thuế vào ngày 01/10 , trùng với ngày tổ chức kỷ niệm thành lập Trung Quốc. Trong khi đó, người phát ngôn của Bộ Thương mại Trung Quốc xác nhận hôm thứ Năm (26/09) rằng nước này đã mua một lượng lớn đậu nành và thịt lợn Mỹ.

Cổ phiếu của công ty sản xuất chip Micron rớt hơn 11% trong ngày thứ Sáu (27/09), sau khi công bố kết quả hoạt động không đạt kỳ vọng của các nhà phân tích, qua đó kéo các cổ phiếu khác trong lĩnh vực thiết bị bán dẫn lao dốc theo. Đây cũng là ngày giao dịch tồi tệ nhất của cổ phiếu Micron kể từ tháng 6/2015.

Boise, công ty công nghệ có trụ sở ở Idaho, cũng cho biết doanh số bán hàng cho Huawei đã giảm đáng kể so với mức dự báo trước khi Mỹ thêm “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen. Quyết định của Nhà Trắng đã cản trở Công ty này làm ăn với các công ty Mỹ.

Chứng chỉ quỹ VanEck Vectors Semiconductor ETF sụt hơn 2.4%, vì đà giảm của cổ phiếu Micron, đà giảm 5.2% của Applied Materials và đà giảm 3.1% của Nvidia.

Nhóm cổ phiếu bán dẫn cũng đáng theo dõi. “Nếu nhóm này giảm, thì có thể dẫn tới đà giảm mạnh hơn”, Bruce Bittles, Trưởng bộ phận chiến lược đầu tư tại Baird, cho hay.

“Và hiện cũng có những bất ổn về chính trị. Vấn đề là những vấn đề này có ảnh hưởng đến tâm lý người tiêu dùng hay không”, ông nói thêm. “Nếu nó tạo ra ngày càng nhiều bất ổn thì có thể dẫn đến vấn đề xấu”.

Vương Đông (Theo CNBC)

FiLi







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98