Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam

21/10/2019 14:35
21-10-2019 14:35:41+07:00

Chính phủ dồn lực làm sân bay Long Thành, cao tốc Bắc - Nam

Tại kỳ họp thứ 8 vừa khai mạc, Thủ tướng cho biết sẽ dồn lực triển khai các dự án hạ tầng trọng điểm trong năm 2020.

Tại phiên khai mạc kỳ họp cuối năm 2019 của Quốc hội sáng 21/10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, năm 2020 Chính phủ đặt mục tiêu GDP tăng khoảng 6,8%, lạm phát dưới 4%; tổng kim ngạch xuất khẩu tăng khoảng 7%; tỷ lệ nhập siêu so với tổng kim ngạch xuất khẩu dưới 3%; tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33-34% GDP.

Về phát triển hạ tầng giao thông, Thủ tướng cho hay, Chính phủ sẽ sớm triển khai các dự án trọng điểm, như tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, cảng hàng không quốc tế Long Thành, mở rộng cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng.

Năm 2020 sẽ hoàn thành các dự án cao tốc La Sơn - Túy Loan; cơ bản hoàn thành đoạn Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, thông xe một số gói thầu của 3 dự án đầu tư công thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông, lựa chọn được nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần còn lại.

"Chính phủ sẽ nghiên cứu, hoàn thiện pháp luật phát triển đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển đô thị, trong đó tạo điều kiện để các nhà đầu tư tư nhân tham gia phát triển theo hình thức hợp tác công - tư", lãnh đạo Chính phủ nói. 

Tại kỳ họp lần này, Chính phủ đã có báo cáo riêng gửi Quốc hội về nghiên cứu khả thi dự án xây dựng sân bay Long Thành, với tổng mức đầu tư giai đoạn 1 gần 4,8 tỷ USD (khoảng 111.689 tỷ đồng). Các hạng mục giai đoạn 1 sẽ gồm một đường cất hạ cánh; một nhà ga hành khách với công suất 25 triệu hành khách mỗi năm; nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm và các hạng mục phụ trợ.

Ngoài ra, báo cáo về dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 cũng được Chính phủ gửi tới Quốc hội. Theo đó, việc thay đổi phương thức đấu thầu chọn nhà đầu tư cho 8 dự án thành phần theo hình thức PPP, theo Chính phủ, sẽ khiến dự án chậm 3 tháng so với dự kiến ban đầu do "mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước". Mốc thời gian mới dự kiến hoàn thành sơ tuyển nhà đầu tư là tháng 2/2020 và đấu thầu là tháng 11/2020.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ kết nối với các đoạn cao tốc Bắc Nam sắp xây dựng. Ảnh: Đắc Thành

Thẩm tra sau đó, ông Vũ Hồng Thanh, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế nhắc lại một số dự án giao thông quan trọng quốc gia chậm tiến độ, thậm chí có dự án chưa rõ thời điểm hoàn thành như đường sắt đô thị tại Hà Nội. Chất lượng một số tuyến đường giao thông hạ tầng chưa đảm bảo. Mặt khác, tiến độ xử lý các vướng mắc liên quan đến các dự án BOT, thay đổi phương thức quản lý phương tiện giao thông trong bối cảnh ứng dụng công nghệ hiện đại, triển khai thu phí tự động không dừng... còn chậm, gây bức xúc trong nhân dân.

Vì thế, cơ quan thẩm tra của Quốc hội giục Chính phủ đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, các công trình trọng điểm quốc gia, giao thông quan trọng. "Khung pháp lý cho hình thức đầu tư PPP cần sớm hoàn thiện, tránh xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong làm dự án xây dựng cơ bản", ông Thanh nhấn mạnh. 

Uỷ ban Kinh tế cũng đốc thúc Chính phủ sớm hoàn thiện hệ thống giao thông, trong đó có hệ thống giao thông kết nối TP HCM với các tỉnh lân cận vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Theo kế hoạch, Chính phủ trình Quốc hội mục tiêu GDP năm 2020 là 6,8%; tỷ lệ nhập siêu dưới 3%, lạm phát dưới 4%... Nhận xét kế hoạch này, ông Vũ Hồng Thanh lưu ý Chính phủ phải làm rõ căn cứ xây dựng chỉ tiêu tăng GDP, bởi mức 6,8% tương tự kết quả năm 2019. "Cần làm rõ tiêu dùng cuối cùng của hộ gia đình, chi tiêu của Chính phủ, đầu tư tích lũy tài sản... đóng góp vào GDP bao nhiêu", ông Thanh nói. 

Ngoài ra, Chính phủ cũng cần làm rõ cơ sở xác định chỉ tiêu tỷ lệ nhập siêu dưới 3%, khi 4 năm gần đây Chính phủ đều trình Quốc hội tỷ lệ tương tự, song thực tế lại xuất siêu.

Trong lĩnh vực ngân hàng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế cho biết, việc cơ cấu lại các ngân hàng mua bắt buộc còn khó khăn. Tăng vốn điều lệ để đáp ứng chuẩn mực vốn theo thông lệ quốc tế đặt ra thách thức không nhỏ đối với các ngân hàng, nhất là các nhà băng có vốn Nhà nước. Tỷ lệ nợ xấu giảm về còn 1,91% đến hết tháng 9, nhưng quá trình xử lý còn vướng mắc trong phối hợp giữa các ngành, địa phương.

"Chính phủ cần đẩy nhanh việc cơ cấu lại các tổ chức tín dụng gắn với xử lý nợ xấu, tập trung xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém. Cùng đó đưa ra giải pháp phù hợp để tăng vốn điều lệ, bảo đảm hệ số an toàn của các ngân hàng thương mại Nhà nước", ông Thanh đề nghị. 

Anh Minh

Vnexpress





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Dương xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Dương, chiều 13/3.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động sau lễ 30/4 - 1/5

Nhà ga hành khách quốc nội T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5/2025.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ về đích dịp 30/4

Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới. Dự án này được khởi công vào tháng...

VSIP có thêm khu công nghiệp thứ 3 tại Nghệ An

KCN VSIP Nghệ An 3 có diện tích hơn 181ha tại huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu kinh tế Đông Nam, vốn đầu tư 52.5 triệu USD (khoảng 1,337 tỷ đồng). Đây là KCN VSIP thứ 3...

Hà Nội lập 3 cụm cộng nghiệp gần 27ha, vốn đầu tư gần 460 tỷ đồng

Ngày 11/03/2025, UBND TP. Hà Nội quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thường Tín và huyện Thạch Thất với tổng diện tích 26.6ha, vốn đầu tư...

TPHCM sắp đấu giá loạt khu đất 'vàng' dọc metro, Vành đai 3

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Đi kèm với đó, TPHCM sẽ đấu giá nhiều khu...

Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Doanh nghiệp từng có vốn của Á hậu Dương Trương Thiên Lý làm khu công nghiệp gần 4 ngàn tỷ

Mới đây, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An được chấp thuận là nhà đầu tư khu công nghiệp 3.9 ngàn tỷ đồng tại tỉnh Long An.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư...

TPHCM dùng vốn ngân sách gần 48.000 tỷ đồng làm tuyến metro số 2

TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98