Điều tồi tệ nhất của thị trường trái phiếu Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt

30/10/2019 12:43
30-10-2019 12:43:13+07:00

Điều tồi tệ nhất của thị trường trái phiếu Trung Quốc vẫn chưa chấm dứt

Hàng loạt trái phiếu sắp đến hạn sẽ sớm tạo thêm căng thẳng cho thị trường trái phiếu Chính phủ Trung Quốc, vốn đã chịu áp lực từ làn sóng bán tháo trên toàn cầu và lạm phát ngày càng tăng.

Hơn 2 ngàn tỷ Nhân dân tệ (tương đương 283 tỷ USD) trái phiếu chính quyền địa phương sẽ đáo hạn trong năm 2020, một mức kỷ lục và còn cao hơn 58% so với mức đáo hạn trái phiếu của năm nay, theo dữ liệu của Bloomberg. Điều này có nghĩa việc phát hành nợ mới để tái tài trợ cho hoạt động đi vay có thể bắt đầu tác động tới thị trường trong thời gian ngắn. Một báo cáo trong ngày thứ Ba (29/10) cho thấy tỉnh Quảng Đông có thể bán trái phiếu ngay trong tháng 11/2019.

Theo một tuyên bố của Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC), họ cho biết khoản chi tiêu tài khóa vào cuối tháng này sẽ bù đắp cho lượng thanh khoản mất đi từ những trái phiếu đến hạn.

Trái phiếu Chính phủ Trung Quốc đã và đang giảm trong gần 2 tháng qua, trong đó đà bán ra ngày càng mạnh mẽ hơn và lợi suất trái phiếu Chính phủ kỳ hạn 10 năm chạm mức cao nhất kể từ tháng 5/2019. Đợt phát hành trái phiếu mới có khả năng sẽ khuếch đại đà giảm của trái phiếu, nhất là khi lợi suất đã điều chỉnh lạm phát chỉ hơn 0% một chút – một trường hợp hiếm thấy đối với thị trường mới nổi.

“Phần nguồn cung lớn được tung ra trong thời gian tới sẽ đè nặng lên thị trường trái phiếu Chính phủ Trung Quốc”, Ken Cheung, Trưởng bộ phận chiến lược ngoại hối châu Á tại Mizuho Bank, cho hay. Cũng góp phần làm giảm khả năng tăng giá của trái phiếu là nỗi lo sợ về suy thoái tại Trung Quốc đã thuyên giảm và kỳ vọng Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBoC) tung ra gói kích thích cũng suy giảm.

Trung Quốc sẽ cấp trước một phần hạn ngạch trái phiếu đặc biệt để đảm bảo lượng vốn huy động có thể được sử dụng sớm trong năm, Thứ trưởng Tài chính Xu Hongcai cho biết trong tháng 9/2019. Trái phiếu đặc biệt phần lớn được sử dụng cho chi tiêu cơ sở hạ tầng và giới hạn trái phiếu đặc biệt có thể được nâng lên từ mức 2.15 ngàn tỷ Nhân dân tệ.

Hồi tháng 6/2019, Hội đồng Nhà nước Trung Quốc mở rộng các lĩnh vực mà lượng vốn huy động thông qua trái phiếu đặc biệt có thể bỏ vào. Đối với năm 2020, những lĩnh vực này bao gồm vận tải, năng lượng, nông lâm nghiệp, giáo dục nghề nghiệp và y tế. Tổng khoản đầu tư tài sản cố định đã tăng chậm lại trong năm nay trước những áp lực từ cuộc chiến thương mại.

Việc Bắc Kinh quyết định không thực hiện các biện pháp kích thích kinh tế mạnh – ngay cả khi kinh tế Trung Quốc tăng trưởng yếu nhất kể từ đầu những năm 1990 – đã khiến nhà đầu tư trái phiếu hoảng sợ. PBoC không bơm thêm thanh khoản trong tuần này, tức rút 500 tỷ Nhân dân tệ ra khỏi hệ thống tài chính.

Một số chuyên viên phân tích cho biết PBoC có thể sử dụng một công cụ có mục tiêu để bơm vốn kỳ hạn 1 năm, nhưng họ đã không làm thế trong ngày thứ Tư (30/10).

Đà tăng của giá tiêu dùng – xuất phát từ giá thịt heo – đang kìm hãm về lượng thanh khoản mà Bắc Kinh có thể bơm vào hệ thống tài chính mà không thúc đẩy lạm phát tăng vọt.

Trung Quốc đang bán ra thêm trái phiếu để thúc đẩy lượng chi tiêu Chính phủ, từ đó kìm hãm bớt đà giảm tốc của nền kinh tế. Nguồn thu từ việc bán trái phiếu chính quyền địa phương có thể chạm mức 5.5 ngàn tỷ Nhân dân tệ trong năm 2020, Qi Sheng, Chuyên viên phân tích tại Zhongtai Securities, cho hay. Con số này tương đương với mức tăng 28% so với năm nay, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy.

“Quả cầu tuyết về trái phiếu chính quyền địa phương Trung Quốc chắc chắn sẽ ngày càng lớn hơn thôi”, Qi cho biết.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FiLi





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

AI bùng nổ, các trung tâm dữ liệu sẽ mọc như nấm ở châu Á trong năm 2024

Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo bùng nổ thúc đẩy nhu cầu về cơ sở hạ tầng kỹ thuật số, các nhà đầu tư tư nhân và nhà quản lý tài sản trên khắp thế giới đã sẵn sàng...

EU cứng rắn với Trung Quốc về thương mại

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen tuyên bố Liên minh Châu Âu (EU) sẵn sàng sử dụng mọi công cụ để bảo vệ nền kinh tế, nếu Trung Quốc không mở cửa...

Maersk: Vận tải biển quốc tế gặp khó vì Houthi mở rộng phạm vi tấn công tàu hàng

Theo thông báo của Maersk gửi tới khách hàng được Thời báo New York đăng tải, các tàu vận tải hiện đối mặt với phạm vi nguy hiểm mở rộng, khiến việc giao hàng thêm...

Hậu COVID-19, 3 đại gia vắc-xin làm ăn ra sao?

AstraZeneca báo cáo lợi nhuận sau thuế 2.18 tỷ USD trong quý đầu tiên năm 2024, tăng đáng kể so với mức 1.8 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Đà tăng trưởng này có được...

Châu Âu và "ván cược" ngành chip lần hai

Từng là trung tâm của ngành chip toàn cầu những năm 90, châu Âu giờ đã tụt hậu đáng kể trong ngành so với Mỹ hay các nền kinh tế châu Á như Nhật Bản và Hàn Quốc.

Warren Buffett: Thuế doanh nghiệp có thể tăng để giải quyết thâm hụt ngân sách

Tỷ phú Warren Buffett cho biết thuế doanh nghiệp tại Mỹ có thể sẽ tăng khi các nhà lập pháp tìm cách giảm thâm hụt liên bang.

Mỹ tạo ít việc làm hơn dự báo, tỷ lệ thất nghiệp tăng lên 3.9%

Nền kinh tế Mỹ có thêm ít việc làm hơn dự báo trong tháng 4/2024, chấm dứt chuỗi tăng trưởng việc làm mạnh mẽ trước đó - một yếu tố đã khiến Fed phải tỏ ra cẩn...

OECD nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới

OECD đã nâng dự báo tăng trưởng của kinh tế toàn cầu năm nay và năm tới, nhờ sự phục hồi mạnh của kinh tế Mỹ, trong lúc Khu vực sử dụng đồng euro (Eurozone) tụt lại...

Sàn giao dịch điện nở rộ, thu hút nhà đầu tư

Thị trường điện châu Âu có những bước tiến tự do hóa xa hơn. Hợp đồng điện tương lai được giao dịch rộng rãi, ước tính có quy mô gấp bảy lần quy mô thị trường giao...

"Ông lớn" dược phẩm Pfizer với cái kết hậu COVID-19

Giám đốc tài chính của Pfizer bày tỏ hài lòng về mức tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ 11% của các sản phẩm không liên quan tới COVID-19 trong quý vừa qua của công ty...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98