Nhịp đập Thị trường 09/10: Ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index mất mốc tham chiếu

09/10/2019 15:39
09-10-2019 15:39:50+07:00

Nhịp đập Thị trường 09/10: Ngân hàng hạ nhiệt, VN-Index mất mốc tham chiếu

Áp lực điều chỉnh tại các các cổ phiếu vốn hóa lớn trong nửa cuối phiên chiều đã lấy đi những nỗ lực tăng điểm trong phiên sáng của VN-Index. Tuy nhiên, diễn biến của HNX-Index có phần trái ngược khi không những vẫn giữ được sắc xanh mà còn tăng gần 1%.

Kết phiên, chỉ số VN-Index giảm 0.04%, đạt 987.83 điểm; trong khi đó, chỉ số HNX-Index tăng 0.70 điểm, đạt 104.62 điểm. Độ rộng thị trường kết phiên khá cân bằng với 275 mã tăng điểm và 289 mã giảm điểm. Số mã tăng giảm trong rổ VN30 không có chênh lệch nhiều khi cả rổ có 12 mã tăng, 15 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Hai ông lớn ngành tiêu dùng là VNMSAB đều giảm hơn 1%, cùng với đó là sự đảo chiều của Large Cap VCB đã tác động tiêu cực lên thị trường và khiến VN-Index rơi khỏi mốc 990 điểm, để rồi đóng cửa trong sắc đỏ. Ở chiều ngược lại, các trụ chính trong phiên hôm nay là HVNCTG, VRE với mức tăng hơn 2%, qua đó đóng vai trò nâng đỡ thị trường.

Nhóm ngân hàng nhìn chung vẫn giữ được trạng thái lạc quan, song đã hạ nhiệt một phần sau phiên ATC. Cụ thể, CTG dẫn đầu mức tăng gần 3%, theo sau là MBB tăng 1.7%, VIB và MBB cùng tăng quanh 1%. BID kết phiên chỉ tăng nhẹ 0.4% dù trong phiên đã có lúc cổ phiếu này tăng đến hơn 1%. VCB chắc hẳn là tệ nhất khi dưới áp lực bán trong phiên ATC, mã này đã đảo chiều giảm điểm trở lại ở mức 0.7%.

Sắc đỏ mở rộng trong nhóm chứng khoán khi trong nhóm chỉ có vài mã tăng điểm, với TVB là mã ấn tượng nhất khi tăng hơn 1% và đạt mức thanh khoản tốt. Trong khi đó, hàng loạt các mã trong nhóm này điều chỉnh nhẹ dưới mốc tham chiếu, cụ thể là SSI, CTS, VND, BSI. ORS vẫn giữ mức điều chỉnh hơn 10%. Nhóm thủy sản cũng có diễn biến tương tự.

Diễn biến tại nhóm bất động sản trong phiên hôm nay không thực sự tích cực khi hầu hết các mã đều chìm trong sắc đỏ. Các mã tăng điểm như DXG, HDG, KBC… đều có mức tăng chưa tới 1%. Các mã còn lại như HDC, NLG, DRH, NVL… đều giảm trung bình hơn 1%.

Ngành sản xuất nhựa – hóa chất là ngành tăng mạnh nhất thị trường với mức tăng 1.18%. Ngược lại, thực phẩm đồ uống là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 1.36%.

13h55: Nhóm ngân hàng tiếp tục dẫn dắt thị trường

Với sự trở lại của VCB, nhóm ngân hàng chính thức trở thành nhóm dẫn dắt thị trường trong phiên chiều nay.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 255 mã tăng điểm và 275 mã giảm điểm. Sắc đỏ chiếm ưu thế trong rổ VN30 khi cả rổ có 12 mã tăng, 15 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Diễn biến nhóm ngân hàng đã khả quan hơn với chỉ 4 mã giảm điểm trong cả nhóm, cụ thể hơn thì sắc đỏ chỉ dưới 1%. Trong khi đó, hàng loạt các mã đã tăng hơn 1% như CTG, VIB, SHB, LPB, BID, …. Ngoài ra, trong tốp 10 mã có ảnh hưởng nhất tới VN-Index thì đã có 6 mã thuộc về nhóm ngân hàng, điển hình là CTG, BID, VCB, MBB, VPBTCB.

VNM với mức giảm gần 1% vẫn đang là tác nhân chính tạo sức ép lên VN-Index, theo sau là VHM, SAB, BVH.

FTM đã nằm sàn trở lại sau 8 phiên tăng kịch trần liên tiếp và đạt mức thanh khoản đột biến, khi lực cầu đã cạn kiệt. Mã hiện đang trong tình trạng trắng bên mua nên nhiều khả năng sẽ còn điều chỉnh trong những phiên kế tiếp.

Nhóm bất động sản dân dụng vẫn chưa khởi sắc hơn so với phiên sáng khi số mã giảm vẫn còn phần lấn át, cụ thể là sắc đỏ hơn 1% trên hàng loạt các mã như SAM, NLG, TDH, VRC, SCR, CCL. LDG hiện là điểm nhấn trong nhóm với mức tăng gần 3%, song thanh khoản của mã có dấu hiệu suy yếu dần, qua đó dẫn đến khả năng giá có điều chỉnh trở lại tăng lên.

Sự phân hóa tiếp tục diễn ra trên nhóm bất động sản khu công nghiệp. TIP, LHGBCM là những cái tên điều chỉnh hơn 2% và đối trọng với đó là KBC, D2DSIP với mức tăng hơn 1%. Điểm sáng nhất trong nhóm là SIP khi thanh khoản bất ngờ bật tăng và đạt mức cao nhất trong vòng 3 tháng gần nhất. Theo góc nhìn kỹ thuật, giá vẫn đang tích lũy tại vùng 90,000-99,000, song các chỉ báo như MACD, Stochastic Oscillator đều cho tín hiệu tích cực khi đã cho mua trở lại nên khả năng giá có bứt phá trở lại tăng lên.

Công nghệ và thông tin hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 0.67%. Ngược lại, thực phẩm đồ uống hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.07%.

Phiên sáng: Ngày càng lạc quan

Sự sụt giảm của sắc đỏ trên nhóm Large Cap, đặc biệt là trong rổ VN30, đã giúp VN-Index tiếp tục lao dốc, đồng thời tạo tín hiệu cho thấy tâm lý nhà đầu tư đang lạc quan hơn, qua đó củng cố cho kỳ vọng về nhịp tăng mạnh vào phiên chiều.

Kết phiên, chỉ số VN-Index tăng 0.27%, đạt mức 990.89 điểm; chỉ số HNX-Index tăng 0.62 điểm và đạt mức 104.54 điểm. Độ rộng thị trường khá cân bằng với 238 mã tăng điểm và 250 mã giảm điểm. Độ rộng trong rổ VN30 nghiêng về bên mua khi cả rổ có 15 mã tăng, 10 mã giảm và 5 mã đứng giá.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên bán với 211 mã tăng điểm và 265 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 11 mã tăng, 16 mã giảm và 3 mã đứng giá.

Nhóm trụ thị trường đã xuất hiện vài gương mặt mới là VIC và VRE, qua đó cùng với CTG, GAS, BID đóng góp gần 1.7 điểm vào sắc xanh của VN-Index. Sự thu hẹp đà giảm ở BVH, ROS, VHM cũng góp phần giảm sức ép lên chỉ số này. Trong khi đó, tác nhân chính kìm hãm đà tăng của chỉ số chỉ còn một mình VNM.

Diễn biến chỉ số HNX-Index có phần lạc quan hơn so với chỉ số sàn HOSE khi dành hầu hết thời gian trên mốc tham chiếu. Điều này là nhờ vào “công sức” của các mã VCG, SHB, VCS khi cả ba đóng góp hơn 1 điểm vào chỉ số. Mã ấn tượng nhất trong 3 mã này hẳn phải là VCG khi bất ngờ bứt phá trở lại hơn 3%, với mức thanh khoản đột biến và cao nhất trong vòng 3 tháng qua. Tuy nhiên, những phiên bứt phá bất sau một chuỗi ngày tích lũy chỉ là những biến động trong ngắn hạn, và giá thường sẽ điều chỉnh trở lại với xu hướng trung hay dài hạn của mình.

VCS sau hai phiên liên tiếp được bắt đáy mạnh đã tăng trở lại ở mức hơn 1%, song sự hưng phấn đang có tín hiệu giảm dần ở nhà đầu tư khi khối lượng khớp lệnh hiện chỉ đạt hơn 140,000 cổ phiếu, thấp hơn nhiều so với mức trung bình 20 phiên.

Sắc xanh đang chiếm ưu thế trong nhóm vận tải - kho bãi, với điểm nhấn là các mã SGP, VNA khi tăng hơn 4%, GSP thì tăng kịch trần. Đối trọng với những mã này có thể kể đến VIP, VOS, HTV với mức giảm hơn 1%.

Nhóm chứng khoán đã phân hóa trở lại trong phiên sáng nay khi số mã tăng, giảm khá cân bằng. Hai “ông lớn” SSI, VND nhích nhẹ trên mốc tham chiếu, còn “ông lớn” còn lại là VND thì giảm hơn 1%. Trong khi đó, dưới áp lực chốt lời, ORS đã điều chỉnh mạnh hơn 11%.

Tiện ích hiện là ngành tăng điểm mạnh nhất trên thị trường khi tăng 0.83%. Ngược lại, thiết bị điện hiện là ngành ảnh hưởng tiêu cực nhất thị trường khi giảm 1.34%.

Khối ngoại mua ròng gần 1 tỷ đồng trên sàn HOSE và bán ròng hơn 5 tỷ đồng trên sàn HNX. Lực bán tập trung ở các cổ phiếu VCB và HPG trên sàn HOSE. PVS hiện là 2 cổ phiếu bị khối ngoại bán ròng nhiều nhất trên sàn HNX.

10h30: Sắc xanh đã trở lại

Diễn biến nhóm Large Cap đã tích cực hơn, qua đó giúp các chỉ số thị trường lấy lại sắc xanh của mình. Song kịch bản chung trên thị trường vẫn là giằng co.

Độ rộng thị trường khá cân bằng với 207 mã tăng và 217 mã giảm điểm. Điều tương tự cũng diễn ra trong rổ VN30 khi cả rổ có 13 mã tăng, 11 mã giảm và 6 mã đứng giá.

BID, HVN, CTG là những trụ chính của thị trường và giúp VN-Index lấy lại sắc xanh của mình. Trong khi đó, sức ép đến từ sắc đỏ của hàng loạt các mã như VNM, VHM, BVH là lý do khiến sắc xanh này chỉ là sắc xanh nhẹ.

Sự phân hóa đang diễn ra ở ngành ngân hàng khi số mã tăng, giảm đang khá cân bằng. Các mã đã “chạy” hôm qua nay đã nghỉ ngơi trở lại tại mốc tham chiếu, ví dụ như STB, VCB, trong khi BID, VIB, CTG tiếp nối sự tích cực phiên chiều qua với mức tăng hơn 1% trong phiên sáng nay. Điểm khác biệt nằm ở dòng tiền khi thanh khoản các mã này chưa thể hiện sự bùng phá.

Sự tích cực đang lan tỏa trong ngành công nghệ thông tin. Ấn tượng trong nhóm là bộ đội họ Viettel đều có mức tăng ấn tượng, cụ th là CTR đột phá hơn 7%; VGI xuất hiện sắc xanh gần 4%.

Đà tăng kịch trần đã kết thúc trên FTM trong phiên hôm nay khi mã đã giảm trở lại ở mức hơn 1%. Thanh khoản cũng tăng đột biến ở mức gần 4 triệu cổ phiếu đã được khớp, qua đó cho thấy hoạt động “chốt lời” đang được các nhà đầu tư thực hiện.

Trong khi VJC vẫn “dậm chân tại chỗ” ở mốc tham chiếu, HVN đã “bay” trở lại với mức tăng gần 4%. Theo góc nhìn kỹ thuật, sự bứt phá trở lại có thể một phần được dự báo bởi liên tiếp các mẫu hình nến báo hiệu sự đảo chiều trong xu hướng như Morning Star, One White Soldier và Tweezers Bottom. Nếu giá vượt được đường SMA 50 ngày thì một nhịp tăng mới sẽ được hình thành trên cổ phiếu.

Dịch vụ lưu trú ăn uống, giái trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 1.90%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.99%.

Mở cửa: Xập xình quanh mốc tham chiếu

Thị trường mở phiên với sự ảm đảm khi các chỉ số thị trường liên tục trồi sụt quanh mốc tham chiếu.

Độ rộng thị trường nghiêng về bên mua với 175 mã tăng và 132 mã giảm điểm. Sắc đỏ mở rộng trong rổ VN30 khi cả rổ có 7 mã tăng, 14 mã giảm và 9 mã đứng giá.

VIC, VPI và SAB hiện là những mã có tác động tiêu cực nhất tới thị trường. Trong khi đó, CTG , MWG, HNG xuất hiện sắc xanh và kìm hãm phần nào đà giảm của thị trường.

Sự phân hóa đang diễn ra trên nhóm ngành ngân hàng. Sắc xanh xuất hiện trên 1 vài cổ phiếu như CTG, VIB và TPB với mức tăng quanh 0.5%. Ngược lại, các cổ phiếu như MBB, VPB và STB giảm nhẹ dưới mốc tham chiếu.

Các cổ phiếu bất động sản đang có diễn biến không mấy tích cực sau phiên ATO, khi các mã nhóm này hầu hết đều đang giao dịch trong sắc đỏ. Cụ thể, NTL, NLG và CEO hiện  giảm trung bình hơn 1%.

HNX-Index hiện đang tăng 0.13% với động lực chính đến từ cổ phiếu VCS với mức tăng gần 2%.

Dịch vụ lưu trú ăn uống, giái trí hiện là ngành tăng mạnh nhất thị trường khi tăng 2.02%. Ngược lại, bảo hiểm hiện là ngành giảm mạnh nhất thị trường khi giảm 0.72%.

Lý Hỏa

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (62)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chứng khoán Tuần 22-26/04/2024: Kỳ vọng dòng tiền quay trở lại

VN-Index đảo chiều giảm và hồi phục tích cực trở lại trong tuần với mức tăng gần 35 điểm. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch duy trì dưới trung bình 20 tuần cùng với...

Nhịp đập Thị trường 26/04: Lực cầu xuất hiện cuối phiên, VN-Index bảo toàn sắc xanh

Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 4.55 điểm (0.38%), lên mức 1,209.52 điểm; HNX-Index giảm 0.75 điểm (0.33%), về mức 226.82 điểm. Độ rộng toàn thị trường...

Thị trường chứng quyền 26/04/2024: Tâm lý nhà đầu tư thiếu ổn định

Kết thúc phiên giao dịch ngày 25/04/2024, toàn thị trường có 30 mã tăng, 93 mã giảm và 28 mã tham chiếu. Khối ngoại tiếp tục mua ròng với tổng mức mua ròng đạt 3.2...

Chứng khoán phái sinh ngày 26/04/2024: Hiện tượng phân hóa đang diễn ra

Các hợp đồng tương lai đồng loạt giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 25/04/2024. VN30-Index tăng điểm nhẹ cùng với khối lượng giao dịch liên tục suy giảm và nằm...

Vietstock Daily 26/04/2024: Tâm lý thận trọng bao trùm

VN-Index giảm nhẹ đồng thời hình thành mẫu hình nến High Wave Candle. Bên cạnh đó, khối lượng giao dịch có sự sụt giảm đáng kể và duy trì dưới mức trung bình 20...

Nhịp đập Thị trường 25/04: Khối ngoại mua ròng mạnh nhất MWG, nhóm ngân hàng gây thất vọng

Kết phiên ngày 25/04, VN-Index tiếp tục dừng quanh mốc 1,205 điểm. Khối ngoại có phiên thứ 4 liên tiếp bán ròng, lần này đạt 200 tỷ đồng.

Thị trường chứng quyền 25/04/2024: Tình hình đang chuyển biến tích cực

Kết thúc phiên giao dịch ngày 24/04/2024, toàn thị trường có 120 mã tăng, 15 mã giảm và 16 mã tham chiếu. Khối ngoại quay lại mua ròng với tổng mức mua ròng đạt...

Chứng khoán phái sinh ngày 25/04/2024: Triển vọng phục hồi đang quay lại

Các hợp đồng tương lai đồng loạt tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 24/04/2024. VN30-Index bật tăng mạnh đồng thời xuất hiện mẫu hình nến thân dài sau khi test...

Vietstock Daily 25/04/2024: Tâm lý thận trọng vẫn còn hiện hữu

VN-Index tăng mạnh đồng thời hình thành những phiên tăng giảm xen kẽ trong thời gian gần đây, cho thấy tình trạng giằng co vẫn chưa dừng lại. Hiện tại, chỉ báo...

Nhịp đập Thị trường 24/04: Sắc xanh lan rộng, VN-Index tăng hơn 28 điểm

Thị trường tiếp tục tích cực trong phiên chiều khi sắc xanh lan rộng ở nhiều nhóm ngành. Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 28.21 điểm (2.4%), lên mức 1,205.61...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98