Sân bay Long Thành: Đường chờ... sân bay

09/10/2019 16:26
09-10-2019 16:26:10+07:00

Sân bay Long Thành: Đường chờ... sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề xuất đưa 2 tuyến đường kết nối số 1 và số 2 với Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án giai đoạn 1.

Đường chờ... sân bay
Báo cáo Nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành vẫn đang chờ phê duyệt

Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không VN và tỉnh Đồng Nai đang muốn đẩy nhanh việc triển khai 2 tuyến đường kết nối trực tiếp vào dự án sân bay Long Thành, dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt.

4.700 tỉ đồng cho 2 đường kết nối

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề xuất đưa 2 tuyến đường kết nối số 1 và số 2 với Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án giai đoạn 1. Theo đó, 2 tuyến đường huyết mạch kết nối với dự án sân bay bao gồm: tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành (dài 3,8 km), đây là tuyến đường liên thông kết nối trực tiếp với đường trục ra vào sân bay. Tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài 12,5 km.

Ngoài ra, tuyến số 3 kết nối trực tiếp từ phía sau sân bay Long Thành (phía đông) nối với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được ACV kiến nghị chưa cần đầu tư ngay trong giai đoạn 1 mà đưa vào giai đoạn 2 thực hiện.

Đơn vị tư vấn và ACV cũng đề xuất hệ thống giao thông đường sắt kết nối với sân bay Long Thành, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (được quy hoạch trên đường trục chính của sân bay, chiều dài tuyến từ TP.HCM đến trục chính sân bay dài 33 km), tuyến đường sắt nhẹ vận chuyển khách từ ga Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài khoảng 37 km, đi trên cao. Tuy nhiên, hệ thống đường sắt kết nối với sân bay Long Thành chỉ được đầu tư xây dựng khi có nhu cầu.

Với riêng tuyến số 1, số 2, ACV cho rằng đây là 2 tuyến đường quan trọng của dự án, cần phải triển khai sớm để có đường vào xây dựng sân bay. Theo kiến nghị, ACV là đơn vị được giao làm chủ đầu tư 2 tuyến đường này với tổng vốn xây dựng khoảng 4.700 tỉ đồng. Nguồn vốn để giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng 2 tuyến đường này sẽ lấy từ vốn của ACV để thực hiện, không liên quan đến phần vốn Quốc hội giao cho Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay.

Theo ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, hiện Sở đang thực hiện các thủ tục đấu thầu tư vấn, lựa chọn đơn vị cắm mốc quy hoạch 2 tuyến đường số 1 và số 2, dự kiến trong năm nay sẽ thực hiện xong cắm mốc quy hoạch. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng 2 tuyến này phải chờ thủ tục thu hồi đất, chỉ thực hiện khi dự án xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt. Theo quy định, khi báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt mới đủ cơ sở pháp lý để triển khai các bước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Lo quy hoạch manh mún

TS Dương Như Hùng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng với quy mô phục vụ 100 triệu hành khách/năm, ước tính cần khoảng 100.000 nhân viên làm việc hằng ngày tại sân bay Long Thành. Vì thế, ngoài việc tính toán xây dựng hệ thống giao thông cho lực lượng nhân viên “khủng” từ TP.HCM hay các tỉnh, thành khác hằng ngày đi/về, cần tính đến chuyện hình thành các khu đô thị ở gần đó. Muốn như vậy, điều kiện cần chính là các tuyến đường kết nối.

Tuy nhiên, mạng lưới đường kết nối sân bay với các tỉnh, thành cần phải đặt trong tổng thể xây dựng sân bay, quy hoạch đô thị lân cận và cần phải được công khai lấy ý kiến phản biện rộng rãi trước khi trình Quốc hội xem xét. Không ai nói trước được bao giờ sân bay Long Thành có thể về đích. Nếu xây dựng đường kết nối trước mà chưa có sân bay thì các tuyến đường này cũng không phát huy được hiệu quả.

"Ngân sách không đủ, phương án khả dĩ nhất là huy động nguồn vốn từ cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng đường không có người đi, suất sinh lời kém, rủi ro cao nên chắc chắn doanh nghiệp không mặn mà. Các dự án sẽ tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn thiếu vốn, không có nhà đầu tư, chỉ định thầu nhưng không đủ cơ sở và rồi lại tiếp tục chậm trễ", ông Hùng cảnh báo và cho rằng, các công trình trọng điểm quốc gia không thể làm vội vã. Nếu chỉ vì chạy theo tiến độ, vịn vào cớ cấp bách để chỉ định thầu cho 1 - 2 doanh nghiệp làm thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như tiêu cực, giá thành tăng cao vì không có cạnh tranh...

Đồng tình, KTS Ngô Viết Nam Sơn khuyến cáo: “Toàn bộ quy hoạch tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần được tích hợp lại trong 1 bộ hồ sơ, trình Quốc hội thông qua 1 lần duy nhất. Không thể lúc trình xin chủ trương làm sân bay, lúc lại xin chủ trương làm đường kết nối hay quy hoạch đô thị. Cái dở của các dự án tại VN là tách ra thành từng mảnh nhỏ, manh mún dẫn đến tình trạng bến cảng, sân bay làm xong lại tắc vì không có đường kết nối. Cũng vì tư duy cục bộ nên các dự án mới chồng chéo, thủ tục vướng chỗ nọ, tắc chỗ kia. Cứ hoàn thiện quy hoạch tổng thể, Quốc hội thông qua rồi thì muốn làm đường nào trước, đường nào sau cũng được”.

Mai Hà

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Bình Dương xem xét chủ trương đầu tư tuyến đường sắt đô thị số 1

Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp của UBND tỉnh Bình Dương, chiều 13/3.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất chính thức hoạt động sau lễ 30/4 - 1/5

Nhà ga hành khách quốc nội T3 sân bay Tân Sơn Nhất sẽ khai thác chính thức từ sau giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5/2025.

Ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất gần 11.000 tỷ về đích dịp 30/4

Ngành giao thông đang gấp rút hoàn thành để đưa vào sử dụng nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM trong dịp nghỉ lễ 30/4 tới. Dự án này được khởi công vào tháng...

VSIP có thêm khu công nghiệp thứ 3 tại Nghệ An

KCN VSIP Nghệ An 3 có diện tích hơn 181ha tại huyện Hưng Nguyên, thuộc Khu kinh tế Đông Nam, vốn đầu tư 52.5 triệu USD (khoảng 1,337 tỷ đồng). Đây là KCN VSIP thứ 3...

Hà Nội lập 3 cụm cộng nghiệp gần 27ha, vốn đầu tư gần 460 tỷ đồng

Ngày 11/03/2025, UBND TP. Hà Nội quyết định thành lập 3 cụm công nghiệp nằm trên địa bàn huyện Thường Tín và huyện Thạch Thất với tổng diện tích 26.6ha, vốn đầu tư...

TPHCM sắp đấu giá loạt khu đất 'vàng' dọc metro, Vành đai 3

Trong thời gian tới, TPHCM sẽ hoàn thành 355 km đường sắt đô thị và phát triển TOD ở 11 vị trí dọc nhà ga các tuyến metro. Đi kèm với đó, TPHCM sẽ đấu giá nhiều khu...

Hoàn thành xây dựng cơ bản sân bay Long Thành trong năm 2025

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc tiếp thu, hoàn thiện dự thảo Quyết định điều chỉnh dự án theo kết luận của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà...

Doanh nghiệp từng có vốn của Á hậu Dương Trương Thiên Lý làm khu công nghiệp gần 4 ngàn tỷ

Mới đây, Công ty TNHH Hoàn Cầu Long An được chấp thuận là nhà đầu tư khu công nghiệp 3.9 ngàn tỷ đồng tại tỉnh Long An.

Đề xuất đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam kết nối đến TP Cần Thơ dài 174 km

Trong quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030 đã hoạch tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ với chiều dài khoảng 174 km, khổ đường 1.435 mm, lộ trình đầu tư...

TPHCM dùng vốn ngân sách gần 48.000 tỷ đồng làm tuyến metro số 2

TPHCM sẽ chuyển toàn bộ nguồn vốn gần 48.000 tỷ đồng thực hiện metro số 2 từ vay ODA sang sử dụng ngân sách để làm metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương).

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


Hotline: 0908 16 98 98