Sân bay Long Thành: Đường chờ... sân bay

09/10/2019 16:26
09-10-2019 16:26:10+07:00

Sân bay Long Thành: Đường chờ... sân bay

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề xuất đưa 2 tuyến đường kết nối số 1 và số 2 với Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án giai đoạn 1.

Đường chờ... sân bay
Báo cáo Nghiên cứu khả thi của dự án sân bay Long Thành vẫn đang chờ phê duyệt

Bộ GTVT, Tổng công ty Cảng hàng không VN và tỉnh Đồng Nai đang muốn đẩy nhanh việc triển khai 2 tuyến đường kết nối trực tiếp vào dự án sân bay Long Thành, dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án vẫn chưa được Chính phủ phê duyệt.

4.700 tỉ đồng cho 2 đường kết nối

Tổng công ty Cảng hàng không VN (ACV) đề xuất đưa 2 tuyến đường kết nối số 1 và số 2 với Cảng hàng không quốc tế Long Thành vào báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án giai đoạn 1. Theo đó, 2 tuyến đường huyết mạch kết nối với dự án sân bay bao gồm: tuyến đường số 1 nối từ quốc lộ 51 vào đến sân bay Long Thành (dài 3,8 km), đây là tuyến đường liên thông kết nối trực tiếp với đường trục ra vào sân bay. Tuyến số 2 bắt đầu từ đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, kết nối trực tiếp vào tuyến số 1 (song song với quốc lộ 51, trùng với tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) dài 12,5 km.

Ngoài ra, tuyến số 3 kết nối trực tiếp từ phía sau sân bay Long Thành (phía đông) nối với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết được ACV kiến nghị chưa cần đầu tư ngay trong giai đoạn 1 mà đưa vào giai đoạn 2 thực hiện.

Đơn vị tư vấn và ACV cũng đề xuất hệ thống giao thông đường sắt kết nối với sân bay Long Thành, gồm tuyến đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam (được quy hoạch trên đường trục chính của sân bay, chiều dài tuyến từ TP.HCM đến trục chính sân bay dài 33 km), tuyến đường sắt nhẹ vận chuyển khách từ ga Thủ Thiêm - sân bay Long Thành dài khoảng 37 km, đi trên cao. Tuy nhiên, hệ thống đường sắt kết nối với sân bay Long Thành chỉ được đầu tư xây dựng khi có nhu cầu.

Với riêng tuyến số 1, số 2, ACV cho rằng đây là 2 tuyến đường quan trọng của dự án, cần phải triển khai sớm để có đường vào xây dựng sân bay. Theo kiến nghị, ACV là đơn vị được giao làm chủ đầu tư 2 tuyến đường này với tổng vốn xây dựng khoảng 4.700 tỉ đồng. Nguồn vốn để giải phóng mặt bằng cũng như xây dựng 2 tuyến đường này sẽ lấy từ vốn của ACV để thực hiện, không liên quan đến phần vốn Quốc hội giao cho Đồng Nai thực hiện giải phóng mặt bằng sân bay.

Theo ông Từ Nam Thành, Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, hiện Sở đang thực hiện các thủ tục đấu thầu tư vấn, lựa chọn đơn vị cắm mốc quy hoạch 2 tuyến đường số 1 và số 2, dự kiến trong năm nay sẽ thực hiện xong cắm mốc quy hoạch. Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng 2 tuyến này phải chờ thủ tục thu hồi đất, chỉ thực hiện khi dự án xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt. Theo quy định, khi báo cáo nghiên cứu khả thi xây dựng sân bay được Chính phủ phê duyệt mới đủ cơ sở pháp lý để triển khai các bước thu hồi đất, giải phóng mặt bằng.

Lo quy hoạch manh mún

TS Dương Như Hùng, Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cho rằng với quy mô phục vụ 100 triệu hành khách/năm, ước tính cần khoảng 100.000 nhân viên làm việc hằng ngày tại sân bay Long Thành. Vì thế, ngoài việc tính toán xây dựng hệ thống giao thông cho lực lượng nhân viên “khủng” từ TP.HCM hay các tỉnh, thành khác hằng ngày đi/về, cần tính đến chuyện hình thành các khu đô thị ở gần đó. Muốn như vậy, điều kiện cần chính là các tuyến đường kết nối.

Tuy nhiên, mạng lưới đường kết nối sân bay với các tỉnh, thành cần phải đặt trong tổng thể xây dựng sân bay, quy hoạch đô thị lân cận và cần phải được công khai lấy ý kiến phản biện rộng rãi trước khi trình Quốc hội xem xét. Không ai nói trước được bao giờ sân bay Long Thành có thể về đích. Nếu xây dựng đường kết nối trước mà chưa có sân bay thì các tuyến đường này cũng không phát huy được hiệu quả.

"Ngân sách không đủ, phương án khả dĩ nhất là huy động nguồn vốn từ cộng đồng doanh nghiệp. Nhưng đường không có người đi, suất sinh lời kém, rủi ro cao nên chắc chắn doanh nghiệp không mặn mà. Các dự án sẽ tiếp tục rơi vào vòng luẩn quẩn thiếu vốn, không có nhà đầu tư, chỉ định thầu nhưng không đủ cơ sở và rồi lại tiếp tục chậm trễ", ông Hùng cảnh báo và cho rằng, các công trình trọng điểm quốc gia không thể làm vội vã. Nếu chỉ vì chạy theo tiến độ, vịn vào cớ cấp bách để chỉ định thầu cho 1 - 2 doanh nghiệp làm thì sẽ kéo theo nhiều hệ lụy như tiêu cực, giá thành tăng cao vì không có cạnh tranh...

Đồng tình, KTS Ngô Viết Nam Sơn khuyến cáo: “Toàn bộ quy hoạch tổng thể của Cảng hàng không quốc tế Long Thành cần được tích hợp lại trong 1 bộ hồ sơ, trình Quốc hội thông qua 1 lần duy nhất. Không thể lúc trình xin chủ trương làm sân bay, lúc lại xin chủ trương làm đường kết nối hay quy hoạch đô thị. Cái dở của các dự án tại VN là tách ra thành từng mảnh nhỏ, manh mún dẫn đến tình trạng bến cảng, sân bay làm xong lại tắc vì không có đường kết nối. Cũng vì tư duy cục bộ nên các dự án mới chồng chéo, thủ tục vướng chỗ nọ, tắc chỗ kia. Cứ hoàn thiện quy hoạch tổng thể, Quốc hội thông qua rồi thì muốn làm đường nào trước, đường nào sau cũng được”.

Mai Hà

Thanh niên







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (3)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hà Nội sắp có thêm khu đô thị gần 630ha tại phía Bắc thành phố

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1972/QĐ-UBND về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2,000, quy mô gần 630ha.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây có nguy cơ không còn đơn vị vận hành

Ban Quản lý dự án Thăng Long đã có văn bản báo cáo xin ý kiến cơ quan có thẩm quyền về nguồn kinh phí thực hiện vận hành tuyến cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây.

Huyện Cần Giờ đã có kế hoạch sử dụng đất năm 2024

Kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện Cần Giờ đã được UBND TP HCM phê duyệt. Huyện có gần 200 ha đất đăng ký chuyển mục đích sử dụng đất.

5 gói thầu lớn dự án sân bay Long Thành sắp được đấu thầu

Theo chủ đầu tư dự án thành phần 3 sân bay Long Thành, Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (UPCoM: ACV), sẽ có thêm 5 gói thầu thuộc dự án được đấu thầu...

Bắc Giang sắp xây dựng thêm khu công nghiệp rộng 170ha

Khu công nghiệp Thái Đào - Tân An ưu tiên thu hút các ngành công nghiệp có công nghệ hiện đại, tiên tiến, thân thiện với môi trường.

Phương án sáp nhập thị xã Cửa Lò vào thành phố Vinh, sắp xếp 94 xã ở Nghệ An

Tỉnh Nghệ An dự kiến sẽ sáp nhập 3 đơn vị hành chính cấp huyện để mở rộng thành phố Vinh và sắp xếp 94 đơn vị hành chính cấp xã còn 45 đơn vị.

Dự án cao tốc Hòa Liên - Túy Loan gặp nhiều khó khăn trong giải phóng mặt bằng

Dự án xây dựng đường cao tốc đoạn Hòa Liên-Túy Loan, thuộc tuyến cao tốc Bắc-Nam phía đông TP. Đà Nẵng có chiều dài 11,5 km, được khởi công từ tháng 9/2023. Tuy...

Ai trúng thầu dự án cao tốc hơn 11 ngàn tỷ đồng tại Lạng Sơn?

Liên danh CTCP Xây dựng Đèo Cả, CTCP Tập đoàn Đèo Cả, CTCP Xây dựng công trình 568 và CTCP Lizen (HOSE: LCG) là nhà đầu tư trúng thầu dự án tuyến cao tốc cửa khẩu...

Đề xuất lấy đất quy hoạch công viên tại Khu đô thị Thủ Thiêm làm sân tập golf

Khu đất đề xuất xây dựng sân tập golf tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm được quy hoạch là đất công viên cây xanh, hiện trạng đã giải phóng mặt bằng, đang để trống.

Chính phủ yêu cầu nghiên cứu phương án tối ưu đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 152/TB-VPCP ngày 9/4/2024 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà - Trưởng ban Ban Chỉ đạo tại Phiên họp lần...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98