Xe container ùn ở cửa khẩu: Thanh long nằm điều hòa, tài xế dãi nắng

23/10/2019 09:41
23-10-2019 09:41:00+07:00

Xe container ùn ở cửa khẩu: Thanh long nằm điều hòa, tài xế dãi nắng

Lưng trần, mồ hôi nhễ nhại đánh vật với chiếc bếp ga du lịch và mớ nồi niêu xong chảo, lái xe chở thanh long Nguyễn Văn Trường (34 tuổi - quê Ninh Thuận) lộ rõ sự mệt mỏi, chán nản.

Khốn đốn vì nông sản tắc nghẽn ở cửa khẩu

"Để di chuyển từ Bình Thuận ra đến cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn, chúng tôi đã phải mất 4 ngày đường. Bình thường chỉ một ngày, tôi đã xuất xong hàng. Còn chuyến hàng này, đã 8 ngày trôi qua, xe vẫn ở ngoài đường, chờ đến lượt vào bãi, qua cửa khẩu", anh Trường nói.

Tài xế phải bắc bếp nấu ăn ngay tại chỗ để vừa canh hàng, vừa chờ đợi, ròng rã suốt một tuần liền.

“Ban ngày ở đây thời tiết nắng nóng, oi bức, ban đêm lại lạnh, chúng tôi phải sống cảnh "màn trời chiếu đất". Chỉ sợ mấy hôm nữa không thông quan được, thì thanh long sẽ hỏng, thương lái Trung Quốc không nhận”, anh Trường cho hay.

Cùng chung cảnh ngộ, xe anh Nguyễn Văn Phóng (Tiền Giang) 4 ngày nay cũng đang dừng ở bãi tập kết, nhích từng bước về phía cửa khẩu chờ xuất hàng.“Có nhiều tài xế may mắn chở hàng qua được Trung Quốc rồi đành phải quay lại do hàng bị hư, bán đổ bán tháo ngay bên hông cửa khẩu Tân Thanh. Cho nên xe chúng tôi lúc nào cũng phải nổ máy, bật điều hòa để hàng khỏi hỏng. Tình trạng này kéo dài, cũng không biết xoay sở thế nào”, anh Phóng thẫn thờ.

Chiếc xe của anh Phóng vẫn đang phải xếp hàng lẫn trong dãy dài những chiếc xe chở nông sản ùn ứ ở cửa khẩu Tân Thanh. Ảnh: Hoài Anh

Cùng chung hoàn cảnh với tài xế Trường và Phóng, những ngày qua có hàng trăm xe tải nối đuôi nhau, không thể di chuyển về phía cửa khẩu Tân Thanh - Lạng Sơn để xuất hàng sang Trung Quốc. Tất cả phải chờ phân luồng, điều tiết giao thông của lực lượng chức năng.

Các lái xe mệt mỏi, đứng, ngồi, mắc võng giữa hai xe hàng nằm nghỉ. Đa số họ đang phải chờ đợi thêm vài ngày nữa, nên buộc phải mang nồi niêu xoong chảo, bếp ga nấu ăn trực tiếp trên đường 230 A gần chợ Tân Thanh.

“Gỡ” tình trạng dồn ứ nông sản thế nào?

Trao đổi với Lao Động, bà Hoàng Thị Thiều Hoa, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải Quan Tân Thanh cho biết, hiện tượng các xe hàng nông sản dồn về cửa khẩu Tân Thanh tăng đột biến bắt đầu từ ngày 15.10. Thời điểm này bắt đầu vào mùa vụ thanh long, lượng hàng tăng đột biến, xe chở hàng đến cửa khẩu tăng so với ngày thường.

Mặt khác, do phía Trung Quốc triển khai việc kiểm soát phương tiện chở hàng sang Trung Quốc và ngược lại. Cụ thể, phía Trung Quốc kiểm soát phương tiện vận tải bằng cách yêu cầu khai báo tờ khai phương tiện và họ sẽ kiểm soát ngay tại cổng số 1, do vậy sẽ tốn thời gian hơn.

Theo bà Hoa, trước đây, các phương tiện vận tải sẽ vào tận bãi Khả Phong, thì mới kiểm tra phương tiện cũng như hàng hóa. Thế nhưng, hiện nay phía Trung Quốc kiểm tra ngay tại cổng cửa khẩu, do vậy mà mất thời gian gấp đôi trước.

Ông Nông Hải Thăng - Phó Giám đốc Trung tâm Quản lý cửa khẩu Tân Thanh - Cốc Nam cũng cho biết, khi xảy ra tình trạng dồn ứ nông sản, UBND tỉnh cũng đã đề nghị phía Trung Quốc không thực hiện kiểm tra, giám sát ở khu vực cổng cửa khẩu, mà chỉ thực hiện khi xe hàng đã vào bãi tập kết. Đồng thời, tỉnh cũng đề nghị phía Trung Quốc kéo dài thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa đến 21h hằng ngày, tạo thuận lợi cho hàng hóa xuất nhập khẩu hai bên, tránh gây thiệt hại cho người dân, doanh nghiệp.

Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã bố trí lực lượng giải quyết ưu tiên thông quan xe chở hàng nông sản, kiểm tra công tác vệ sinh an toàn thực phẩm đối với các dịch vụ cung cấp thức ăn, nước uống cho các lái xe, chủ hàng, thậm chí, trực tiếp cung cấp đồ ăn, nước uống cho các lái xe.

Cường Ngô - Hoài Anh

Lao Động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98