2019 - Năm u tối của công nghiệp ôtô thế giới

28/11/2019 19:15
28-11-2019 19:15:34+07:00

2019 - Năm u tối của công nghiệp ôtô thế giới

Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã kéo lùi tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm nay, và như một hệ quả tất yếu của sự giảm tốc đó, người tiêu dùng trên khắp thế giới tỏ ra ngần ngại hơn với việc rút hầu bao để sắm ôtô mới.

2019 - Năm u tối của công nghiệp ôtô thế giới
Xe hơi nhập khẩu tại một bến cảng ở New Jersey, Mỹ, tháng 2/2019 - Ảnh: Reuters.

Trong bối cảnh như vậy, dù còn hơn 1 tháng nữa mới kết thúc, năm 2019 gần như đã chắc chắn sẽ trở thành một năm đáng quên của ngành công nghiệp ôtô. Và bức tranh u ám của ngành này khiến triển vọng hồi phục của ngành sản xuất nói chung càng thêm phần mong manh.

"Sự suy giảm của thị trường ôtô toàn cầu từ giữa năm 2018 chính là nguyên nhân chủ chốt phía sau tình trạng xuống dốc của ngành sản xuất. Bức tranh doanh số ôtô đang chuyển xấu nhiều hơn so với những gì chúng tôi dự báo", chuyên gia kinh tế trưởng Brian Coulton của tổ chức đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings nhận định với trang CNN Business.

Fitch dự báo, doanh số thị trường ôtô toàn cầu giảm 3,1 triệu xe trong 2019 so với năm ngoái, tương đương mức giảm khoảng 4%. Đây sẽ là cú giảm mạnh nhất của thị trường ôtô thế giới kể từ năm 2008, thời điểm cuộc khủng hoảng tài chính ập đến. Ngoài ra, năm nay cũng sẽ là năm thứ hai liên tiếp doanh số ôtô toàn cầu giảm.

Fitch ước tính tổng số xe mới được tiêu thụ trên thế giới năm nay đạt 77,5 triệu xe.

Từ đầu năm đến nay, nhu cầu ôtô tại Trung Quốc - thị trường xe lớn nhất thế giới - đã giảm 11%, trở thành nhân tố lớn nhất đóng góp vào sự sụt giảm của thị trường xe toàn cầu. Ngoài sự giảm tốc mạnh của kinh tế Trung Quốc do thương chiến với Mỹ, việc Bắc Kinh cắt giảm trợ cấp cho xe chạy điện cũng là lý do quan trọng khiến doanh số thị trường xe nước này trượt dài.

Theo số liệu của Hiệp hội Xe hơi Trung Quốc (CPCA), doanh số xe hơi ở nước này trong tháng 10 giảm 6% so với cùng kỳ năm ngoái, còn 1,87 triệu xe. Đây là tháng giảm doanh số thứ 16 trong vòng 17 tháng của thị trường xe hơi Trung Quốc. Duy chỉ có tháng 6 chứng kiến doanh số tưng do các đại lý giảm mạnh giá bán xe để đẩy hàng tồn kho.

Bức tranh ảm đạm của ngành công nghiệp ôtô 2019 không chỉ là câu chuyện của Trung Quốc.

"Hầu như chẳng có lý do nào để tin rằng thị trường ôtô toàn cầu sẽ hồi phục trong 2020, cho dù thị trường ôtô Trung Quốc được dự báo phục hồi khoảng 1%", ông Coulton nói. "Điều này có nghĩa là sự suy giảm của ngành ôtô sẽ tiếp tục đè nặng lên ngành sản xuất toàn cầu và những nền kinh tế có độ phụ thuộc cao vào ngành sản xuất, chẳng hạn như Đức".

Trên thực tế, kinh tế Đức - nền kinh tế đầu tàu của khu vực Eurozone - đã mấp mé bờ vực suy thoái. Hôm thứ Ba, hãng xe Đức Audi công bố cắt giảm 7.500 nhân viên.

Tại Mỹ, các hãng xe lớn như General Motors (GM), Ford và Honda đều đã phải cắt giảm sản lượng xe do thị trường yếu đi. Fitch dự báo toàn thị trường ôtô Mỹ sẽ chứng kiến mức giảm doanh số 2% trong năm nay, còn 16,9 triệu xe.

Doanh số ôtô tại các thị trường lớn khác như Brazil, Nga, Ấn Độ và khu vực Tây Âu cũng được dự báo giảm trong 2019.

Ngoài sự giảm tốc kinh tế toàn cầu, theo ông Coulton, các yếu tố như mối lo về ô nhiễm môi trường do xe chạy dầu diesel gây ra, và sự phổ biến của dịch vụ chia sẻ xe cũng gây sức ép lên nhu cầu tiêu thụ ôtô.

Năm 2018, doanh số thị trường xe toàn cầu đạt 80,6 triệu xe, giảm từ mức 81,8 triệu xe trong năm 2017, đánh dấu năm giảm đầu tiên kể từ 2009.

An Huy

VnEconomy





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Các công ty châu Âu tích trữ hàng và chuyển dịch sản xuất để đối phó với bão thuế quan

Donald Trump đang tạm hoãn thuế đối ứng trong 90 ngày và chỉ áp mức thuế tối thiểu 10%. Tuy nhiên, với các loại thuế khác vẫn còn hiệu lực, hoạt động kinh doanh tại...

Đội ngũ của Trump muốn đạt 90 thoả thuận thương mại trong 90 ngày

Chính quyền Donald Trump đang đặt mục tiêu đạt được 90 thỏa thuận thương mại trong 90 ngày, nhưng những thách thức để nhanh chóng giải quyết cuộc chiến thương mại...

Nóng: Trump miễn thuế đối ứng cho điện thoại thông minh, máy tính

Trong một diễn biến đáng chú ý, điện thoại thông minh và máy tính đã được đưa vào danh sách miễn trừ khỏi các khoản thuế đối ứng do Tổng thống Donald Trump áp đặt...

Đồng USD bỗng trở thành nạn nhân trong cơn bão tài chính toàn cầu

Sau cú sốc trên thị trường chứng khoán và trái phiếu, đồng USD trở thành nạn nhân tiếp theo trong cơn hỗn loạn tài chính tuần này, khi cuộc chiến thương mại toàn...

Fed sẵn sàng ra tay nếu thị trường tài chính rơi vào hỗn loạn

Trong bối cảnh thị trường tài chính Mỹ đang trải qua một tuần đầy biến động, một quan chức cấp cao của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã lên tiếng trấn an rằng NHTW...

Chip Mỹ gia công nước ngoài sẽ không bị Trung Quốc đánh thuế

Theo thông báo chính thức từ Hiệp hội Bán dẫn Trung Quốc (CSIA), các công ty Mỹ thiết kế chip nhưng thuê nước khác sản xuất sẽ được miễn trừ khỏi đòn thuế trả đũa...

Trump gợi ý có thể miễn trừ thuế tối thiểu 10% cho một số nước

Trong chuyến bay đến Florida vào tối ngày 11/04, Tổng thống Donald Trump đã bất ngờ gợi ý khả năng có "một vài ngoại lệ" đối với mức thuế cơ bản 10% mà ông đang áp...

Mức thuế quan trung bình của Mỹ lên cao nhất trong hơn một thế kỷ

Ngoài thuế quan 10% áp dụng cho hàng hóa từ hầu hết đối tác thương mại của Mỹ, ông Trump còn áp mức thuế cao đối với thép, nhôm và ôtô nhập khẩu kể từ khi trở lại...

Chủ tịch Tập Cận Bình lần đầu lên tiếng về cuộc chiến thuế quan với Mỹ

Lần đầu tiên bình luận về cuộc chiến với Mỹ, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố nước ông "không sợ hãi" và nói rằng sẽ chẳng ai thắng trong cuộc chiến thuế...

Nóng: Trung Quốc áp thuế 125% với hàng hóa Mỹ, nói sẽ phớt lờ nếu Mỹ lại tăng thuế quan

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung tiếp tục leo thang với động thái mới nhất từ Bắc Kinh.


TIN CHÍNH




Hotline: 0908 16 98 98