'Các nước làm sân bay giá chỉ bằng 2/3 Long Thành'

13/11/2019 09:38
13-11-2019 09:38:08+07:00

'Các nước làm sân bay giá chỉ bằng 2/3 Long Thành'

Sân bay Đại Hưng ở Trung Quốc thiết kế 7 đường băng vốn đầu tư chỉ 11,5 tỉ USD. Sân bay Istanbul 4 đường băng cũng chỉ 12 tỉ USD trong khi sân bay Long Thành chỉ 2 đường băng nhưng vốn đầu tư lên đến 16 tỉ USD.

* Có yên tâm giao ACV làm sân bay Long Thành ?

* Nhà đầu tư tư nhân nói gì về việc 'chỉ định thầu' sân bay Long Thành?

Các nước làm sân bay giá chỉ bằng 2/3 Long Thành - Ảnh 1.
TS Nguyễn Lâm Thành (ĐB Quốc hội tỉnh Lạng Sơn) chỉ ra những điểm “chênh lệch” lớn về vốn của ba sân bay Đại Hưng, Istanbul và Long Thành - Đồ họa: TẤN ĐẠT

Chính phủ kiến nghị giao Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) triển khai dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, dự kiến khởi công năm 2021 nhưng tiến độ giải phóng mặt bằng chậm, việc vay vốn tiềm ẩn nguy cơ đội thêm nợ công và vốn đầu tư sân bay này cao hơn so với sân bay các nước...

Liệu có tăng nợ công?

Những băn khoăn này được các đại biểu (ĐB) Quốc hội đặt ra tại phiên thảo luận ngày 12-11. Giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể hứa sẽ đảm bảo mặt bằng cho giai đoạn 1 của dự án và ACV có đủ năng lực tài chính để thực hiện.

So sánh về tổng mức đầu tư của sân bay Long Thành với 2 sân bay hiện đại mới vận hành năm 2019 là sân bay Đại Hưng (Trung Quốc) và Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), TS Nguyễn Lâm Thành (ĐB Quốc hội tỉnh Lạng Sơn) đã chỉ ra những điểm "chênh lệch" lớn về vốn và đề nghị cần phải xem xét lại.

Cụ thể, sân bay Đại Hưng có diện tích 4.700ha, tương đương với Long Thành nhưng thiết kế đến 7 đường băng, công suất 100 triệu hành khách/năm và 4 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư chỉ 11,5 tỉ USD

Sân bay Istanbul thiết kế 4 đường băng, công suất 90 triệu lượt hành khách/năm, vốn đầu tư chỉ 12 tỉ USD. Trong khi sân bay Long Thành chỉ có 2 đường băng, công suất 100 triệu lượt hành khách/năm, 5 triệu tấn hàng hóa nhưng vốn đầu tư lên đến 16 tỉ USD.

Đối với vấn đề chỉ định thầu ACV, ĐB Tạ Văn Hạ (Bạc Liêu) lo ngại liệu ACV thực sự có đủ mạnh để thực hiện tất cả các lĩnh vực như việc thực hiện hai đường giao thông kết nối. 

"ACV có phải nổi trội trong các lĩnh vực làm đường giao thông này không? Hơn 4.000 tỉ mà sao chúng ta cũng phải chỉ định thầu? Hạng mục 4 là các công trình dịch vụ, ACV có lợi thế về giao thông hay về các loại dịch vụ không?" - ĐB Hạ nói.

Ngoài ra, ĐB Hạ cũng cho rằng ACV là công ty cổ phần, có 95% vốn của Nhà nước và khi thực hiện dự án sẽ vay 28 tỉ USD, vậy liệu dự án này có tăng nợ công, ảnh hưởng như thế nào đến 95% phần vốn nhà nước.

Các nước làm sân bay giá chỉ bằng 2/3 Long Thành - Ảnh 2.
Đại biểu trao đổi về dự án sân bay Long Thành bên hành lang Quốc hội sáng 12-11 - Ảnh: NGỌC HIỂN

Đánh giá năng lực tài chính cả giai đoạn vận hành

Đánh giá về năng lực tài chính của ACV, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - ngân sách của Quốc hội Nguyễn Hữu Quang cho biết dự án có vốn chủ sở hữu đạt 37% là tỉ lệ an toàn. Tuy nhiên, ông Quang đề nghị cần làm rõ con số 12.400 tỉ đồng cho giai đoạn 2019-2025 ACV lấy từ đâu bên cạnh con số hơn 24.000 tỉ ACV đã tích lũy đến hiện nay?

Ngoài ra, ông Quang cũng cho rằng cần đặt vấn đề năng lực tài chính ở giai đoạn vận hành bên cạnh giai đoạn xây dựng. Theo ông Quang, các dự án lớn thường lỗ kế hoạch với dòng tiền âm trong thời gian bắt đầu vận hành đến thời điểm hòa vốn. Do đó, ông Quang hoài nghi về báo cáo của Chính phủ khi cho rằng dự án sẽ có lợi nhuận ngay năm đầu tiên.

Giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đánh giá cao hiệu quả kinh tế của dự án và cho rằng không có sân bay nào hiệu quả tốt như sân bay Long Thành, nhất là giai đoạn 1, giai đoạn 2. 

Theo bộ trưởng, khi sân bay vừa hoàn thành sẽ đạt ngay 20-25 triệu khách/năm và đến năm 2030 con số này sẽ là 85 triệu khách/năm. Về vấn đề chậm giải phóng mặt bằng, ông Thể cho biết có nhiều nguyên nhân song vẫn đảm bảo mặt bằng giai đoạn 1 của dự án.

Đối với vấn đề năng lực tài chính của ACV được rất nhiều ĐB quan tâm, bộ trưởng khẳng định hiện doanh nghiệp này có khoảng 25.000 tỉ đồng. 

Trong giai đoạn 2019-2025, ACV dự kiến tiếp tục tích lũy 12.339 tỉ đồng từ kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và từ nay đến năm 2025 ACV dự kiến sẽ bố trí vốn tự có được 36.607 tỉ đồng, tương đương 1,566 tỉ USD, chiếm 37% tổng vốn đầu tư.

Đối với phần vốn còn lại, bộ trưởng cho biết ACV đã làm việc với 12 tổ chức trong và ngoài nước và ký các biên bản thỏa thuận hợp tác về thu xếp vốn với tổng giá trị đề xuất hơn 5 tỉ USD

Theo bộ trưởng, ACV có năng lực tài chính lành mạnh, nguồn thu sẵn sàng của 21 cảng hàng không để bù đắp nếu thiếu hụt dòng tiền và ACV có thể huy động được nguồn vốn vay thương mại quốc tế có điều kiện vay tốt hơn mức thông thường của thị trường.

Trong phần giải trình, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể khẳng định: "Hiệu quả kinh tế của dự án sân bay quốc tế Long Thành rất cao. Nhà đầu tư nước ngoài hoàn toàn yên tâm hỗ trợ ACV. Bộ sẽ cố gắng tối đa để đảm bảo tiến độ, có thể khởi công dự án vào năm 2021".

NGỌC HIỂN - NGỌC AN

Tuổi trẻ







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Hộ gia đình sử dụng bao nhiêu điện nên cân nhắc lắp điện mặt trời mái nhà?

Tiền điện bình quân sử dụng hàng tháng là một trong những yếu tố để các hộ dân cân nhắc lắp điện mặt trời mái nhà.

Diện mạo Việt Nam sau sáp nhập tỉnh, thành như thế nào?

Với 461/465 đại biểu có mặt tán thành, Quốc hội vào sáng 12/06/2025 đã chính thức thông qua Nghị quyết mang tính lịch sử về sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh. Vậy...

Công ty đề xuất 100 tỷ USD làm đường sắt tốc độ cao: Làm ăn cả năm lãi... 1 triệu đồng

Giai đoạn năm 2019 - 2021, Công ty Mekolor có 2 năm làm ăn thua lỗ, 1 năm làm ăn có lãi với mức 1 triệu đồng, công ty này hiện có vốn điều lệ 1 tỷ đồng. Căn...

Việt Nam sẵn sàng thêm ưu đãi cho hàng hóa của Hoa Kỳ và đề nghị Hoa Kỳ có bước đi tương xứng

Việt Nam nhất quán đàm phán với Hoa Kỳ nhằm hướng tới một Hiệp định song phương trên cơ sở tôn trọng chủ quyền, quyền tự chủ, thể chế chính trị, hài hòa, cân bằng...

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên làm việc với Nike, Walmart và Exxon Mobil

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Mỹ, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã làm việc với các tập đoàn lớn của Mỹ như: Nike, Walmart, Exxon Mobil.

Xi măng và thép không phát thải: Thực tế hay chỉ là tham vọng xa vời?

Trong hành trình khử carbon của nền kinh tế toàn cầu, ngành xi măng và thép đặt ra những thách thức đáng kể.

Tập đoàn Alstom của Pháp muốn tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Sáng 11/6 theo giờ địa phương (chiều cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại Paris, trong chương trình hoạt động song phương tại Cộng hòa Pháp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã...

Doanh nghiệp TPHCM nói thẳng góc khuất hoạt động thanh, kiểm tra

Các doanh nghiệp thường ngán ngại các cuộc thanh, kiểm tra, do các yêu cầu thanh, kiểm tra thường thiên về bắt lỗi thay vì hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng doanh...

Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ

Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Việt Nam sẵn sàng mở cửa thị trường, dành thêm ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu của Mỹ và đề nghị Mỹ có bước đi tương...

Bắt tạm giam Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh & Xã hội liên quan vụ án Công ty Hoàng Long

Ngày 03 và 10/06/2025, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CQCSĐT) Bộ Công an đã ra Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội "Nhận hối lộ"; đồng thời, ra...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98