Hộ gia đình Mỹ gánh khối nợ kỷ lục 14.000 tỉ đô la

16/11/2019 11:51
16-11-2019 11:51:58+07:00

Hộ gia đình Mỹ gánh khối nợ kỷ lục 14.000 tỉ đô la

Các hộ gia đình Mỹ đang gánh khối nợ kỷ lục gần 14.000 tỉ đô la Mỹ bao gồm các nợ thế chấp bất động sản, nợ thẻ tín dụng và nợ sinh viên và một số hình thức nợ khác.

Nợ hộ gia đình ở Mỹ tăng lên mức kỷ lục gần 14.000 tỉ đô la trong quí 3-2019. Ảnh: Reuters

Chi nhánh của Cục dự trữ liên bang Mỹ  (Fed) ở khu vực New Yok hôm 13-11 cho biết nợ của các hộ gia đình Mỹ tăng 0,7% trong quí 3, lên mức kỷ lục 13.950 tỉ đô la Mỹ, cao hơn 25% so với mức đỉnh được thiết lập vào năm 2008. Nếu so với cách đây một năm, nợ hộ gia đình Mỹ đã tăng thêm 440 tỉ đô la.

Nợ hộ gia đình ở Mỹ chứng kiến đà tăng liên tục trong 5 năm qua nhờ tỷ lệ thất nghiệp thấp, niềm tin người tiêu dùng ở mức cao và chi phí vay rẻ.

Chiếm phần lớn trong tổng nợ của các hộ gia đình Mỹ là nợ thế chấp bất động sản trị giá 9.440 tỉ đô la, tăng 31 tỉ đô la (0,3%) so với quí 2-2019. Trong quí 3, tổng nợ sinh viên tăng 20 tỉ đô la  (1,4%) so với quí trước đó, lên mức kỷ lục 1.500 tỉ đô la và nợ thẻ tín dụng tăng 13 tỉ đô la.

Các khoản nợ thẻ tín dụng và nợ thế chấp bất động sản hỗ trợ cho sức mua của người tiêu vùng vốn đóng vai trò lớn nhất trong nền kinh tế Mỹ hiện đại. Song những khoản nợ này sẽ khó hoàn trả hơn nếu Mỹ rơi vào cuộc suy thoái tiếp theo, khiến tỷ lệ thất nghiệp tăng lên.

Tuy nhiên, Chủ tịch Fed Jerome Powell tỏ ý rằng ông không quá lo ngại về mức vay nợ tiêu dùng của người dân Mỹ nhưng ông cảnh báo mức nợ của các doanh nghiệp đang ở mức cao trong lịch sử.
Phát biểu tại phiên điều trần ở Quốc hội Mỹ hôm 13-11, ông Powell nói: “Tỷ lệ vay nợ của hộ gia đình so với thu nhập của họ đang ở mức tương đối thấp so với thời kỳ trước khi cuộc khủng hoảng tài chính xảy ra vào năm 2008”

Peter Boockvar, Giám đốc đầu tư ở Công ty Bleakley Advisory Group, cho rằng không nên lấy tỷ lệ nợ hộ gia đình Mỹ so với thu nhập vào giữa thập niên 2000 để làm điểm tham chiếm vì đó là thời kỳ nước Mỹ đang trải qua cơn bong bóng nhà đất. Ông lưu ý hiện nay, tỷ lệ nợ hộ gia đình so với thu nhập cao hơn so với thời thập niên 1980 và 1990.

Nợ sinh viên ở Mỹ (một trong những hạng mục của nợ hộ gia đình) cũng đang đạt mức kỷ lục 1.500 tỉ đô la, tương đương gần 8% GDP của Mỹ. Ảnh: Reuters

Nhưng quy mô nền kinh tế Mỹ đã lớn hơn nhiều so với nhiều thập kỷ trước và điều này có nghĩa là Mỹ có thể ứng phó với mức nợ cao hơn.

Tỷ lệ nợ hộ gia đình Mỹ so với GDP đang ở mức 73%, thấp hơn so với mức 83% vào 10 năm trước. Chi phí vay ở nền kinh tế lớn nhất thế giới giảm mạnh trong những tháng gần đây nhờ Fed hạ lãi suất ba lần liên tiếp để chống đỡ các rủi ro tăng trưởng chậm của Mỹ và thế giới. Các đợt hạ lãi suất này giúp các hộ gia đình và các doanh nghiệp vay nợ mới để trả các khoản nợ cũ vốn có mức lãi suất cao hơn.

“Dữ liệu cho thấy các hộ gia đình Mỹ đang tận dụng môi trường lãi suất thấp để vay tiền”, Donghoon Lee, chuyên viên nghiên cứu ở chi nhánh Fed ở khu vực New York của, nói.

Một điểm đang chú ý là tỷ lệ trả nợ trễ hạn đang gia tăng. Tính đến cuối quí 3, khoảng 664 tỉ đô la ( 4,8%) trong tổng nợ hộ gia đình Mỹ là nợ quá hạn, tăng so với con số 4,4% vào cuối quí 2. Trong số 664 tỉ đô la này, có 424 tỉ đô la là nợ trễ hạn trả nghiêm trọng, tức những khoản nợ đã quá hạn trả ít nhất 90 ngày.

Nợ sinh viên ở Mỹ tiếp tục là mối lo ngại lớn. Nợ sinh viên giờ đây tương đương gần 8% GDP của Mỹ, cao hơn mức chưa đến 2% GDP vào năm 2004. Với tốc độ tăng như hiện nay, nợ sinh viên ở Mỹ có thể vượt quá 10% GDP của Mỹ vào năm 2025. Khoảng 11% trong 1.500 tỉ đô la nợ sinh viên ở Mỹ là nợ quá hạn 90 ngày hoặc mất khả năng thanh toán. Có khoảng 45 triệu sinh viên ở Mỹ đang vay nợ.

Lê Linh

TBKTSG





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nhật Bản chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm sau 17 năm

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) chính thức nâng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007, kết thúc kỷ nguyên lãi suất âm.

Trung Quốc tất tay vào chuỗi cung ứng xe điện

Chính phủ Trung Quốc đã đặt ra một kế hoạch quyết liệt để tận dụng tất cả các nguồn lực chính sách nhằm tạo ra chuỗi cung ứng cho sản xuất xe điện trong nước. Điều...

NHTW Nhật Bản đứng trước bước ngoặt lịch sử

Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) được kỳ vọng chấm dứt chương trình kiểm soát đường cong lợi suất và mua tài sản rủi ro, cũng như chấm dứt kỷ nguyên lãi suất âm...

Bức tranh kinh tế Trung Quốc ghi nhận tín hiệu khởi sắc

Số liệu của NBS cho thấy tổng sản lượng công nghiệp giá trị gia tăng của Trung Quốc, một chỉ số kinh tế quan trọng, đã tăng 7% trong 2 tháng đầu năm nay.

Nhiều khả năng Fed sẽ giữ nguyên quyết định lãi suất trong lần họp tới

Chuyên gia từ Nationwide nhận định: “Chúng tôi đang nghĩ đến tháng 5/2024 Fed mới hạ lãi suất; chúng tôi đã chuyển thời điểm đó trở lại tháng 6 và nếu không phải là...

Nga công bố chiến thắng áp đảo của Tổng thống Vladimir Putin

Ông Putin tái đắc cử Tổng thống Liên bang Nga khi giành được 87,97% số phiếu trong cuộc bầu cử kéo dài ba ngày từ 15-17/3.

Trung Quốc: Chi 17 tỷ mua căn hộ chung cư, quảng cáo thăng hoa nhận nhà vỡ mộng

Không ít người mua nhà tan ngay giấc mơ về căn nhà đẹp như quảng cáo khi vừa nhận bàn giao căn hộ.

Lạm phát có dấu hiệu trỗi dậy ở châu Á

Do giá cả thực phẩm tăng mạnh, lạm phát trong tháng 2 ở các nền kinh tế châu Á gồm Philippines, Indonesia, Hàn Quốc, Ấn Độ và Đài Loan đều tăng vượt mức dự báo của...

Hàn Quốc: Đảo Jeju xem xét áp dụng thuế du lịch sinh thái

Doanh thu từ thuế sẽ được sử dụng để giải quyết các vấn đề ô nhiễm ngày càng tăng, đồng thời bảo vệ tài nguyên thiên nhiên trước làn sóng hơn 10 triệu lượt khách đổ...

Việt Nam mới là đối thủ sản xuất thực sự của Ấn Độ

Nếu Ấn Độ muốn gầy dựng ngành sản xuất máy tính và thiết bị điện tử vững mạnh, họ phải nhanh chóng thay đổi cách tiếp cận. Thay vì tập trung vào thị trường nội địa...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98