LVMH có thể biến Tiffany thành thương hiệu hạng sang như thế nào?

27/11/2019 20:30
27-11-2019 20:30:00+07:00

LVMH có thể biến Tiffany thành thương hiệu hạng sang như thế nào?

LVMH cuối cùng đã có được sự đồng ý của Tiffany & Co, thể hiện qua việc họ công bố thỏa thuận mua lại công ty trang sức mang tính biểu tượng của New York này với giá 16.2 tỉ USD vào hôm thứ Hai vừa qua.

Thỏa thuận lớn nhất ​​trước nay trong ngành hàng xa xỉ này sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh trang sức của tập đoàn Pháp, vốn đã tụt hậu từ lâu so với đối thủ Richemont đến từ Thụy Sĩ của họ.

Tuy nhiên, triển vọng tăng trưởng đầy tiềm năng đó còn đi xa hơn thế nếu LVMH thành công trong việc cải thiện hiệu suất kinh doanh “bình bình” của Tiffany.

LVMH và các nguồn lực khổng lồ của họ có thể biến Tiffany - một công ty có tuổi đời 183 nổi tiếng với các hộp trang sức màu xanh - trở thành công ty kim hoàn xa xỉ toàn cầu mà lâu nay họ vẫn cố gắng để được như thế.

Đây là bí mật mà Tiffany không muốn ai biết: Họ không thực sự là thương hiệu xa xỉ như Harry Winston hay Cartier. Dù rằng họ đang bán những sợi dây chuyền giá 138,000 USD và hàng tấn kim cương, nhưng khoảng 30% doanh thu đến từ các món hàng bằng bạc tương đối rẻ tiền, khiến họ giống như nơi bán các sản phẩm được sản xuất hàng loạt, so với Zales hoặc Kay Jewers chỉ trên vài bậc.

LVMH có thành tích tốt trong việc đưa một thương hiệu lên thành cao cấp và điều đó sẽ ảnh hưởng đến những gì họ làm để nâng tầm Tiffany. Chẳng hạn, vào năm 2011, họ mua công ty trang sức Bulgari của Ý và tập trung vào các sản phẩm nổi bật và di sản của thương hiệu đó, rồi khôi phục lại hào quang của nó. Kết quả là doanh thu tăng gấp đôi, theo Bloomberg News. Đáng lưu ý là CEO của Tiffany, Alessandro Bogliolo, từng làm việc tại Bulgari trước đó (Tiffany đã không trả lời ngay lập tức câu hỏi về việc liệu Bogliolo sẽ ở lại hay không).

Đồng hồ là lĩnh vực khác mà LVMH có thể giúp Tiffany đạt được tiềm năng của họ. Năm 2015, công ty này đã khởi động lại hoạt động kinh doanh đồng hồ nam - hoặc ít nhất là đã cố gắng - sau khi mối quan hệ hợp tác lâu dài với Swatch tan vỡ. Các giám đốc điều hành hy vọng lịch sử trước đây của Tiffany trong việc chế tạo đồng hồ sẽ đủ uy tín để thu hút những người giàu có và biến nó thành “tay chơi” có hạng lần nữa (Năm 1868, Tiffany đã tạo ra chiếc đồng hồ bấm giờ đầu tiên ở Mỹ). Nhưng năm ngoái, với tất cả nỗ lực đó, đồng hồ vẫn chỉ tạo ra 1% doanh thu 4.4 tỉ USD cho công ty này.

LVMH, công ty sở hữu các thương hiệu đồng hồ TAG Heuer, Chaumet, Hublot và Zenith, có thể giúp Tiffany thúc đẩy mảng kinh doanh đó và tham gia vào đồng hồ nữ, lĩnh vực mà Tiffany chưa nhảy vào.

Tiffany cũng chậm chạp trong việc nắm bắt thương mại điện tử, mặc dù họ đã tìm cách giải quyết vấn đề đó với các mối quan hệ đối tác như Farfetch. Năm ngoái, nếu tính cả đơn đặt hàng qua điện thoại, các đơn đặt hàng bên ngoài cơ sở bán lẻ chỉ tạo ra 7% doanh số của Tiffany, tương đương hai năm trước. “Hỏa lực” của LVMH sẽ giúp Tiffany xây dựng mảng thương mại điện tử hơn nữa.

Là tập đoàn xa xỉ quốc tế lớn, LVMH có thể giúp Tiffany trở thành “tay chơi” toàn cầu thực sự, thay vì chỉ là một công ty Mỹ đang cố gắng mở chi nhánh ra nước ngoài. Tiffany, được thành lập tại New York vào năm 1837, vẫn phụ thuộc nhiều vào thị trường nội địa, khi khoảng 41% doanh số đạt được từ đây. (Khoảng 10 điểm phần trăm trong số đó là từ cửa hàng mang tính biểu tượng của họ ở Fifth Avenue). Tuy vậy, doanh số bán hàng ở châu Mỹ - với 90% trong số đó đến từ Mỹ - đã giảm 4% trong nửa đầu năm tài khóa hiện tại.

Phần lớn việc mở rộng tại Mỹ của Tiffany tập trung vào việc mở cửa hàng ở các trung tâm mua sắm ngoại ô, mà một số trong đó không hoàn toàn đạt được trạng thái của một không gian sang trọng.

Một nhà phân tích của Phố Wall cho biết Tiffany có thể đóng cửa một số cửa hàng ở Mỹ, điều dễ thực hiện hơn khi công ty không còn phải báo cáo kết quả hàng quý. "Năng suất của Tiffany tốt hơn ở các thị trường ngoài Mỹ, điều này chỉ ra họ có cơ hội tăng năng suất ở Mỹ và hợp lý hóa mỗi mét vuông của cửa hiệu", chuyên gia phân tích Oliver Chen của Cowen viết trong một ghi chú.

Ngoài ra, tài nguyên và sự hiểu biết sâu sắc về châu Âu của LVMH có thể giúp Tiffany làm chủ thị trường đó - nơi được xem là nền tảng của ngành công nghiệp xa xỉ. Doanh số tại thị trường này đã giảm 4% trong nửa đầu năm nay. Ngay cả ở châu Á, nơi lâu nay là nguồn tăng trưởng cho Tiffany, việc kinh doanh vẫn trồi sụt thất thường. LVMH, nơi sở hữu một tập hợp thương hiệu khổng lồ lên đến con số 75, gồm Louis Vuitton, Christian Dior, Givenchy, và trải dài từ quần áo đến rượu, đồ trang sức, biết cách mở rộng ở Trung Quốc và chọn bất động sản tốt nhất.

Và có lẽ, điều quan trọng nhất là tài nguyên và năng lực hoạt động của LVMH có thể giúp Tiffany có nhiều lợi nhuận hơn. Công ty trang sức xa xỉ của Pháp, Cartier, nơi đã khéo léo hơn trong việc tung ra các sản phẩm mới và thành công hơn trong việc giành được khách hàng mới, hiện có lợi nhuận hoạt động cao gấp đôi so với Tiffany.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, dự kiến ​​hoàn tất vào giữa năm 2020, LVMH đã đồng ý trả 135 USD cho mỗi cổ phiếu, cao hơn 37% so với mức giá trước khi các bản tin truyền thông lộ ra về một thỏa thuận tiềm năng hồi tháng trước, nếu các cổ đông của Tiffany ký thỏa thuận trên.

Nhã Thanh (Theo Fortune)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98