Quốc hội không chỉ định thầu làm sân bay Long Thành

25/11/2019 08:27
25-11-2019 08:27:27+07:00

Quốc hội không chỉ định thầu làm sân bay Long Thành

Quốc hội sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

Quốc hội không chỉ định thầu làm sân bay Long Thành
Phối cảnh nhà ga sân bay quốc tế Long Thành. Ảnh: ACV

Sau 2 phiên Quốc hội thảo luận tại tổ và hội trường, Ủy ban Thường vụ QH (TVQH) vừa có báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1 gửi đến các đại biểu QH.

Có 4 nhóm ý kiến khác nhau được giải trình ở báo cáo này, chủ yếu xung quanh việc: QH có chỉ định thầu cho nhà đầu tư không; tính chính xác của tổng mức đầu tư; tiến độ dự án; và việc QH có đủ yên tâm ra nghị quyết khi Hội đồng thẩm định quốc gia còn chưa có ý kiến về hầu hết các yếu tố quan trọng nhất, như tổng mức đầu tư, hiệu quả đầu tư, công nghệ... của dự án.

Trong số này, nội dung cốt yếu nhất là làm rõ thẩm quyền của QH và Chính phủ trong việc lựa chọn nhà đầu tư dự án. Ủy ban TVQH bảo lưu quan điểm QH không chỉ định thầu, vì “luật Đấu thầu đã quy định rõ các hình thức lựa chọn nhà đầu tư, việc lựa chọn nhà đầu tư thuộc thẩm quyền của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ”. Nhấn mạnh “đặc thù Long Thành là dự án quan trọng quốc gia có quy mô lớn, phức tạp, phải bảo đảm phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời với bảo đảm quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia”, Ủy ban TVQH đã thiết kế dự thảo Nghị quyết quy định các nguyên tắc về quốc phòng, an ninh, lợi ích của quốc gia, bảo đảm sự quản lý của nhà nước, bảo đảm tiến độ QH đã đề ra... Trên cơ sở đó, Chính phủ, Thủ tướng xem xét, lựa chọn nhà đầu tư. Như vậy, điều khoản chính của dự thảo mới nhất đã có sự khác biệt đáng kể so với dự thảo trước đó.

Cụ thể, nếu dự thảo trước đó “chấp thuận phương án đề xuất của Chính phủ” về “nguồn vốn và hình thức đầu tư”; thì tại dự thảo mới nhất được viết: “Chính phủ lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật bảo đảm quốc phòng, an ninh và lợi ích của nhà nước, lợi ích của quốc gia; bảo đảm sự quản lý của nhà nước theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng và sử dụng cho mục đích quân sự”. Điều này đồng nghĩa với việc dự thảo mới nhất để ngỏ khả năng chỉ định thầu cho Chính phủ.

Bên cạnh đó, QH cũng tạo điều kiện cho Chính phủ bằng việc không ghi ràng buộc “không làm ảnh hưởng đến nợ công” vào dự thảo mới, dù nhấn mạnh việc “không sử dụng bảo lãnh Chính phủ”.

Ngoài các nội dung này, Ủy ban TVQH cũng nêu việc hiện mức đầu tư giai đoạn 1 của dự án đã vượt khoảng 1 tỉ USD so với dự toán ban đầu năm 2015 và sẽ có rất nhiều thách thức trong việc đảm bảo bàn giao mặt bằng vào năm 2020 để có thể triển khai dự án đúng tiến độ.

Ngày 26.11, trong tuần cuối cùng làm việc tại kỳ họp thứ 8, khóa 14, QH sẽ biểu quyết thông qua Nghị quyết về Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo lịch làm việc, QH sẽ bế mạc vào ngày 27.11, trước khi thông qua một số luật quan trọng khác như Chứng khoán (sửa đổi), Kiểm toán nhà nước (sửa đổi); Nghị quyết xóa nợ thuế và Nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn…

* Đề xuất thuê tư vấn độc lập thẩm định vốn xây sân bay Long Thành

* Suất đầu tư sân bay Long Thành: Đại biểu nói cao, Chính phủ giải thích thế nào?

* ACV so sánh khập khiễng để chứng tỏ suất đầu tư Long Thành không cao?

Anh Vũ

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98