Tổng Giám đốc Nhựa An Phát Xanh: “Đây là thời cơ để AAA tiến sâu vào thị trường Mỹ”

08/11/2019 14:15
08-11-2019 14:15:36+07:00

Tổng Giám đốc Nhựa An Phát Xanh: “Đây là thời cơ để AAA tiến sâu vào thị trường Mỹ”

“Quan điểm của tôi trên vai trò một nhà đầu tư, đây là thời cơ để AAA tiến sâu vào thị trường Mỹ, không nên bỏ lỡ”, ông Nguyễn Lê Trung - Tổng Giám đốc CTCP Nhựa An Phát Xanh (HOSE: AAA) cho biết.

Được biết Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (AAA) thời gian gần đây liên tục có các hoạt động xúc tiến thương mại tại Mỹ, liệu đây có phải là chiến lược mới của công ty?

Như các bạn đã biết, Nhựa An Phát Xanh xuất khẩu bao bì màng mỏng vào Mỹ từ 4-5 năm nay.

Nắm bắt xu thế và nhu cầu thị trường, đầu năm 2019, Nhựa An Phát Xanh chính thức công bố thông tin về kế hoạch đầu tư tại Mỹ, với mục tiêu tiến gần khách hàng toàn cầu hơn; cung cấp các sản phẩm công nghệ cao, thân thiện môi trường cho thị trường chiếm 20% doanh thu xuất khẩu. Ngoài ra, gần đây, các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn của AAA cũng bắt đầu tiếp cận, xuất khẩu sang Mỹ và được khách hàng đón nhận, đánh giá cao, đặc biệt là Bắc Mỹ.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, ngay từ đầu năm 2019, chúng tôi liên tục tổ chức các chuyến thăm, khảo sát nghiên cứu thị trường Mỹ. Chúng tôi cũng kết nối và đưa các đoàn nhà đầu tư, đối tác Mỹ tới từ các doanh nghiệp lớn, các bang lớn của Mỹ sang thăm nhà máy của AAA tại Việt Nam.

Gần đây, Thống đốc bang Nebraska dẫn đầu đoàn ngoại giao bang Nebraska (Mỹ), gồm 26 quan chức và nhà đầu tư, đã đến thăm, làm việc tại AAA (Nam Sách, Hải Dương). Chuyến thăm mở ra cơ hội hợp tác lớn giữa công ty và bang Nebraska về thương mại và đầu tư.

Thống đốc bang Nebraska thăm nhà máy của AAA hồi tháng 9/2019.

Tôi và các lãnh đạo công ty cũng thường xuyên có những chuyến công tác dài ngày tại Mỹ, để nghiên cứu sâu và đưa ra những đánh giá đúng nhất về thị trường, trước khi rót thêm vốn đầu tư, mạnh tay mở rộng thị trường…

Trước mắt, tôi có thể khẳng định Mỹ là thị trường rất tiềm năng và đem lại cơ hội lớn cho Nhựa An Phát Xanh. Chúng tôi sẽ đầu tư thử nghiệm để mở rộng thị trường này trong tương lai gần.

Kinh tế thế giới đang có nhiều biến động khó lường, trong khi tại Việt Nam, Nhựa An Phát Xanh đang được đánh giá là lá cờ đầu của Tập đoàn An Phát Holdings và điểm sáng trong nền kinh tế Việt Nam với các con số tăng trưởng, kinh doanh, phát triển ấn tượng, tại sao công ty lại chọn một bước đi táo bạo như vậy?

Tại Việt Nam, chúng tôi tự tin khẳng định Nhựa An Phát Xanh là doanh nghiệp có doanh thu, quy mô sản xuất bao bì màng mỏng và các sản phẩm nhựa công nghệ cao lớn nhất.

Tính chung nửa đầu năm 2019, sản lượng bao bì màng mỏng của AAA đạt 45,800 tấn, tăng 29% so với cùng kỳ năm trước. Thị trường xuất khẩu lớn nhất của AAA là EU với tỷ trọng 49.6%, tiếp theo là Nhật Bản (32.6%), Mỹ (10.3%)…

Kết quả kinh doanh quý 3 của AAA khá tích cực, với doanh thu thuần đạt 2,364 tỷ đồng, tăng 8%; lợi nhuận trước thuế đạt 86 tỷ đồng, tăng 49% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 9 tháng, AAA đạt 7,406 tỷ đồng doanh thu và 520 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế, tương đương tăng 28% và 174% so với cùng kỳ. So với kế hoạch kinh doanh cả năm 2019, AAA hiện hoàn thành 74% kế hoạch doanh thu và 85% kế hoạch lợi nhuận sau thuế.

Cùng với việc tăng trưởng xuất khẩu, khu công nghiệp An Phát Complex cũng nâng tỷ lệ cho thuê lên 59% nhờ thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp FDI cũng góp phần hỗ trợ kết quả kinh doanh công ty.

Nhìn ra thế giới, những biến động của kinh tế thế giới, kinh tế Mỹ trong vài năm trở lại đây được các nhà đầu tư trên cả thế giới đặc biệt quan tâm, chúng tôi cũng vậy. Bên cạnh những quan ngại được các nhà phân tích chỉ ra rất rõ, thì việc Chính phủ Mỹ cải thiện môi trường đầu tư, đưa ra các chính sách thu hút đầu tư đã mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.

Nhựa An Phát Xanh nhìn nhận khá rõ những thay đổi đó. Chúng tôi tự tin vào những thành tích, hiệu quả kinh doanh bền vững trong nước, đó là tiền đề để AAA mạnh dạn mở rộng đầu tư thử nghiệm tại Mỹ. Đây chắc chắn là một thị trường tiềm năng, rộng mở với nhiều chính sách ưu đãi có lợi khi đầu tư tại đây.

Ông vui lòng phân tích sâu hơn về lý do đầu tư mở rộng sang thị trường Mỹ của An Phát Bioplastics?

Như đã nói ở trên, chúng tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ thị trường Mỹ và nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để AAA đầu tư, mở rộng, phát triển và tiến sâu hơn nữa vào thị trường này.

Ông Nguyễn Lê Trung: "Chúng tôi đã nghiên cứu, tìm hiểu rất kỹ thị trường Mỹ và nhận thấy đây là thời điểm thích hợp để đầu tư".

Đầu tiên phải kể đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump ra đạo luật đánh thuế chống bán phá giá khoảng 70% với hàng nhập khẩu từ nước ngoài. Với quy định về thuế chống bán phá giá, việc các sản phẩm của AAA sản xuất tại Mỹ sẽ giúp AAA tránh được khoản thuế này đè lên giá thành sản phẩm...

Theo thống kê, Mỹ là thị trường tiêu thụ các sản phẩm nhựa lớn nhất thế giới, chiếm 20% nhu cầu nhựa của thế giới và lớn hơn tổng nhu cầu nhựa của châu Âu.

Ngoài ra, thị trường Mỹ cũng được đánh giá là thị trường tiêu thụ các sản phẩm dao - thìa - dĩa lớn, với quy mô khoảng 600 triệu USD/năm, tương đương 60% nhu cầu thị trường dao - thìa - dĩa trên thế giới. Những con số này cho thấy Mỹ có dung lượng thị trường rất lớn, đó chính là cơ hội để AAA mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu thu được từ Mỹ trong những năm tới.

Ảnh hưởng lớn của xu hướng tiêu dùng xanh, người dân và Chính phủ cũng dần thay đổi chính sách, quy định và hướng tới sử dụng các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Đây có thể được coi là lợi thế, tiềm năng và cơ hội cho AAA khi AAA đã nghiên cứu, phát triển, sản xuất thành công nhiều sản phầm sinh học phân hủy hoàn toàn, thân thiện môi trường, đạt nhiều tiêu chuẩn quốc tế. Sản phẩm của AAA được nhiều thị trường đặc biệt khó tính như Úc, Italia, Pháp và cả Mỹ đón nhận.

Cũng theo xu hướng này, Mỹ có thể chuyển dịch hoàn toàn sang sử dụng các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn trong vòng 5 năm tới, đây chính là “thời cơ vàng” cho AAA tiếp cận sớm, trở thành một trong những nhà cung cấp đi đầu và có cơ hội chiếm lĩnh thị trường rộng lớn này.

Như lời ông thì việc "Mỹ tiến" của AAA chắc chắn sẽ được công ty thực hiện trong tương lai gần, cơ hội từ thị trường Mỹ cũng rất lớn, vậy AAA có đủ tự tin sẽ chinh phục được thị trường và cạnh tranh với các đối thủ hiện có?

Nói một cách thẳng thắn thì việc AAA mở rộng đầu tư sang Mỹ cũng gặp phải không ít quan ngại và đánh giá dè dặt từ nhà đầu tư của chúng tôi.

Thực tế, bất cứ nhà đầu tư nào cũng mong muốn sự đảm bảo, bền vững và an toàn cho khoản đầu tư. Tuy nhiên, quan điểm của tôi cũng trên vai trò một nhà đầu tư thì đây thực sự là thời cơ không nên bỏ lỡ.

Từ khi thành lập tới nay, chúng tôi đã có nhiều bước đi táo bạo và được đánh giá là mạo hiểm, nhưng cũng nhờ đó chúng tôi mới thu được nhiều thành công như hôm nay.

Với dự án lần này, trước mắt, chúng tôi sẽ cân đối, tính toán đầu tư với quy mô vừa sức. Tuy nhiên, tùy nhu cầu, tiềm năng thị trường và xu hướng tiêu dùng chúng tôi sẽ mạnh tay đầu tư mở rộng trong tương lai.

Trân trọng cám ơn ông!

Fili





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

DNP bị xử phạt hành chính 320 triệu đồng, buộc di dời khỏi KCN Biên Hòa 1

Ngày 10/4, UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quyết định số 1112/QĐ-XPHC về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với CTCP DNP Holding (HNX:...

DPM và Sumagrow Việt Nam hợp tác mở rộng phân phối phân bón sinh học

Ngày 11/4/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí - CTCP (Phú Mỹ, HOSE: DPM) và Công ty TNHH Sumagrow Việt Nam đã chính thức ký kết Thỏa thuận...

Công ty mẹ của Masan Consumer lãi gần 22 tỷ mỗi ngày, sạch nợ trái phiếu

Trong bản công bố thông tin định kỳ về tình hình tài chính năm 2024 gửi đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX), Công ty TNHH MasanConsumerHoldings - công ty mẹ...

Chủ rạp Galaxy Cinema lỗ lũy kế hơn 1.3 ngàn tỷ

Theo công bố tình hình tài chính định kỳ gửi đến Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), CTCP Giải trí và Giáo dục Galaxy (Galaxy EE) tiếp tục có 1 năm thua lỗ dù đã...

Lo ngại thuế quan từ Mỹ, Nafoods muốn quay lại thị trường Nga bằng dòng sản phẩm sấy

Trong tài liệu ĐHĐCĐ thường niên, ban lãnh đạo CTCP Nafoods Group (HOSE: NAF) đề cập đến nhiều khó khăn có thể gặp phải trong năm 2025, bao gồm vấn đề thuế quan từ...

Sau 2 năm lỗ, Xi măng VICEM Bút Sơn đặt mục tiêu có lãi năm 2025

Sau 2 năm lỗ tổng cộng gần 300 tỷ đồng, CTCP Xi măng VICEM Bút Sơn (HNX: BTS) đặt mục tiêu kinh doanh 2025 khả quan với lãi ròng hơn 29 tỷ đồng, dù nhận định thị...

Masan MEATLife kỳ vọng có lãi 2 năm liền, phát hành ESOP tối đa 3.5% cổ phần lưu hành

ĐHĐCĐ thường niên 2025 của CTCP Masan MeatLife (UPCoM: MML) dự kiến diễn ra sáng 25/04 và xem xét nhiều nội dung quan trọng, nổi bật là kế hoạch lãi sau thuế 25-205...

HMC có Chủ tịch mới, thận trọng giữa xu hướng bảo hộ thương mại

Sáng ngày 14/04, Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025 của CTCP Kim khí Tp.HCM (HOSE: HMC) được tổ chức giữa bối cảnh ngành thép đối mặt với nhiều thách thức...

Pitco dự báo tình hình bất ổn, giảm nhẹ các mục tiêu 2025  

Pitco (HOSE: PIT) - doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Petrolimex - đặt mục tiêu 2025 đi lùi so với thực hiện năm trước, với dự báo về một năm khả năng gặp nhiều rủi...

Doanh nghiệp vận tải biển tăng tốc đầu tư đội tàu mới

Trong bối cảnh thị trường vận tải biển đang có nhiều biến động, các doanh nghiệp Việt Nam đồng loạt triển khai kế hoạch mua sắm tàu mới nhằm nâng cao năng lực cạnh...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98