Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên tăng vốn tỉ đô?

02/11/2019 10:00
02-11-2019 10:00:54+07:00

Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên tăng vốn tỉ đô?

Sau kiểm toán, tổng mức đầu tư tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được chốt lại khoảng 47.300 tỉ đồng, tương đương 2,49 tỷ USD, tăng khoảng 1,4 tỷ USD. Hàng loạt lý do tăng vốn cũng được tiết lộ trong báo cáo mới nhất của Chính phủ.

Vì sao metro Bến Thành - Suối Tiên tăng vốn tỉ đô? - Ảnh 1.
Nhiều hạng mục của tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên được gấp rút hoàn thiện - Ảnh: TT

Báo cáo về dự án xây dựng metro số 1, tuyến Bến Thành - Suối Tiên vừa được Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể thừa ủy quyền Thủ tướng ký gửi Quốc hội ghi nhận sau khi cập nhật ý kiến của Kiểm toán Nhà nước và các bộ, ngành. 

Tổng mức đầu tư điều chỉnh đang được dự kiến khoảng 2,49 tỷ USD, tương đương 47.300 tỉ đồng.

Trong đó, vốn vay ODA từ Chính phủ Nhật Bản khoảng 41.800 tỉ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách TP.HCM khoảng 5.490 tỉ đồng.

So với tổng vốn đầu tư dự án ban đầu được duyệt khoảng 1,09 tỷ USD, tổng vốn đầu tư metro Bến Thành - Suối Tiên tăng khoảng 1,4 tỷ USD sau 13 năm phê duyệt.

Lý do điều chỉnh tổng vốn đầu tư theo báo cáo của Chính phủ là do biến động khách quan của giá nguyên liệu, nhiên liệu và việc tăng mức lương tối thiểu từ năm 2006 đến năm 2009.

Tăng khối lượng xây dựng nhằm đem lại hiệu quả đầu tư và khai thác cao hơn cho dự án.

Cụ thể, tăng đầu tư cho đầu máy, toa xe, trang thiết bị nhà ga nhằm đáp ứng nhu cầu tăng lưu lượng hành khách dự báo vào năm 2040 thay vì năm 2020 như dự án ban đầu.

Áp dụng các trang thiết bị, hệ thống tiên tiến nhằm đạt sự an toàn cao nhất, đầu tư đầy đủ cho xưởng bảo trì sửa chữa, cho tòa nhà trung tâm điều khiển cả hệ thống đường sắt đô thị của thành phố và đầu tư cho trụ sở công ty vận hành và bảo dưỡng đường sắt đô thị.

Tỉ giá yen Nhật - đồng Việt Nam, tỉ lệ tính toán các chi phí dự phòng, rủi ro trượt giá cũng được cập nhật theo quy định mới, tính toán cho đến năm 2019 cũng làm cho tổng mức đầu tư dự án tăng lên.

Điều đáng nói là các nội dung điều chỉnh dự án đã được Chính phủ báo cáo Quốc hội từ tháng 10-2011 và được Bộ Chính trị thông qua chủ trương điều chỉnh tổng mức đầu tư vào tháng 10-2018 nhưng đến nay các bộ, ngành vẫn chưa hoàn thành việc điều chỉnh vốn đầu tư.

Theo báo cáo của Chính phủ, tổng vốn giải ngân dự án đến nay đạt 15.808 tỉ đồng, đạt 38% tổng vốn ODA. Nguồn vốn đối ứng giải ngân từ ngân sách thành phố đến thời điểm báo cáo ước đạt khoảng 1.700 tỉ đồng, đạt 32% tỉ lệ tổng vốn đối ứng.

Về tiến độ thực hiện tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên, báo cáo của Chính phủ cũng ghi nhận tiến độ ban đầu được duyệt dự án hoàn thành xây dựng vào năm 2017, đưa vào khai thác năm 2018. 

Tuy nhiên, do việc chậm trễ trong giải phóng mặt bằng gói thầu số 2, phân chia gói thầu số 1 thành gói thầu 1a và 1b, xử lý tình huống đấu thầu của gói thầu số 3 và gói thầu 1b, thay đổi quy trình thẩm tra, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán, xây dựng cơ chế riêng về thẩm định thiết kế kỹ thuật và dự toán đối với các dự án đường sắt đô thị… đã ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các gói thầu.

Sau khi rà soát và cập nhật lại tiến độ dự án metro Bến Thành - Suối Tiên, UBND TP.HCM đang đề xuất điều chỉnh thời điểm hoàn thành công trình đưa vào khai thác vào quý 4-2021, thời điểm kết thúc công tác hỗ trợ vận hành bảo dưỡng dự án vào năm 2026.

BẢO NGỌC

Tuổi trẻ





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Sun Group được chấp thuận đầu tư mở rộng sân bay Phú Quốc gần 22 ngàn tỷ

Ngày 19/06, UBND tỉnh Kiên Giang trao quyết định cho CTCP Cảng hàng không Mặt trời (Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư thực hiện dự án mở rộng Cảng hàng không quốc...

Thi công ì ạch, loạt nhà thầu dự án cải tạo tuyến kênh dài nhất TPHCM bị phạt

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát – rạch Nước Lên hiện mới hoàn thành hơn 49% khối lượng, chậm so với tiến độ đề ra. Nhiều nhà thầu thi công chậm trễ đã bị...

Bình Dương trao giấy chứng nhận đầu tư KCN Bắc Tân Uyên 1 gần 786ha cho THACO

Khu công nghiệp Bắc Tân Uyên 1 có tổng diện tích gần 786ha, tổng vốn đầu tư hơn 75,000 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 8/2025, đưa vào hoạt động một phần của...

Loạt doanh nghiệp xin làm cụm công nghiệp tại Bắc Ninh

Loạt doanh nghiệp mới đây xin đề xuất đầu tư các cụm công nghiệp trên địa bàn “thủ phủ công nghiệp” Bắc Ninh.

Khởi công dự án đường Vành đai 4 TPHCM qua Bình Dương

Dự án đường Vành đai 4 TPHCM đoạn qua tỉnh Bình Dương với chiều dài gần 48km, là công trình trọng điểm quốc gia đã được khởi công.

Thủ phủ công nghiệp Bắc Giang đón thêm loạt khu công nghiệp mới

5 tháng đầu năm 2025, Bắc Giang đã phê duyệt quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 cho 5 khu công nghiệp mới, tổng diện tích gần 833ha, thể hiện quyết tâm đẩy...

Tiến độ 3 KCN tại Long An từng là nợ xấu thời ông Trầm Bê

Ba khu công nghiệp (KCN) từng là khoản nợ xấu từ thời ông Trầm Bê và Ngân hàng Phương Nam, mới đây công bố báo cáo ĐTM. Sau gần 2 thập kỷ, qua tay xử lý nợ xấu của...

Văn Phú – Đèo Cả bắt tay đề xuất dự án Đại lộ cảnh quan ven sông Hồng: Kiến tạo trục sinh thái & văn hóa biểu tượng của Thủ đô

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 68-NQ/BCT: “Khuyến khích sự liên kết, hợp lực giữa các doanh nghiệp trong nước để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có tầm...

Trung Nam Group góp vốn cùng 2 cá nhân làm khu công nghiệp gần 3.9 ngàn tỷ tại Ninh Thuận

Dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Cà Ná - giai đoạn 1, tại xã Phước Diêm, tỉnh Ninh Thuận có quy mô 378ha, tổng vốn đầu tư...

Điều chỉnh quy hoạch TPHCM: Phát triển chung cư cao tầng chiếm tỷ trọng lớn

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TPHCM đến năm 2040, tầm nhìn 2060 xác định phát triển nhà ở chung cư chiếm tỷ trọng lớn trong các loại hình xây dựng nhà ở mới;...

Cổ phiếu bất động sản

Cổ phiếu xây dựng


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98