Bloomberg: Cổ phiếu Việt Nam ngày càng rẻ, nhưng chẳng mấy ai giao dịch

04/12/2019 17:28
04-12-2019 17:28:13+07:00

Bloomberg: Cổ phiếu Việt Nam ngày càng rẻ, nhưng chẳng mấy ai giao dịch

Đà rớt mạnh gần đây đã kéo giảm định giá của thị trường chứng khoán Việt Nam xuống dưới mức trung bình 5 năm. Dù rằng đây là mức rẻ nhất trong 1 năm, nhưng giao dịch trong thời điểm này không phải chuyện dễ dàng.

Đối với bất kỳ ai muốn tận dụng đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ của Việt Nam, hãy chú ý một vấn đề: Thanh khoản đang ở mức thấp. Điều này là do các vấn đề như giới hạn sở hữu nước ngoài, cổ phiếu đang tự do lưu hành thấp và sự kiểm soát chặt chẽ của Nhà nước khiến nhà đầu tư nước ngoài khó lòng nhảy vào giao dịch.

Tin tốt là Việt Nam đang thực hiện một vài biện pháp để giải quyết các vấn đề kể trên. Cụ thể, Việt Nam đã nới lỏng giới hạn sở hữu nước ngoài đối với một số ngành, đồng thời đẩy nhanh quá trình giảm bớt cổ phần Nhà nước tại các công ty. Ngoài ra, Việt Nam đã lập thị trường sản phẩm phái sinh trong năm 2017 và tung ra thêm sản phẩm trong năm nay.

Dù vậy, khối lượng giao dịch ở thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn còn quá thấp so với các quốc gia Đông Nam Á khác, ngay cả với những cổ phiếu vốn hóa lớn.

Mặc dù nhà đầu tư nước ngoài vui mừng vì cơ hội đầu tư vào cổ phiếu Việt Nam nhưng điều đó có thể khiến hoạt động giao dịch trở nên tồi tệ hơn. Thanh khoản thắt chặt của một số cổ phiếu vốn hóa lớn hàng đầu một phần là do các nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ cổ phiếu trong dài hạn, Tim Love, Giám đốc phụ trách cổ phiếu thị trường mới nổi tại GAM Investments, cho hay. Chi phí thực hiện giao dịch cao cùng với nỗi lo không thể tiếp cận các đợt nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài khiến khối ngoại nản lòng, ông nhận định.

Trước đây, các chuyên gia kỳ vọng quá trình cổ phần hóa sẽ thúc đẩy thanh khoản thị trường và giờ thì hy vọng này cũng đang phai nhạt dần. Mặc dù Chính phủ Việt Nam đã đẩy nhanh tiến trình cải cách quy định đối với các doanh nghiệp Nhà nước, nhưng quá trình cổ phần hóa đã và đang diễn ra chậm lại. Nhà đầu tư đang lo ngại họ sẽ không đạt mục tiêu thoái vốn 60 ngàn tỷ đồng (tương đương 2.6 tỷ USD) trong giai đoạn 2017-2020.

Nguồn tiền từ bán cổ phiếu tại các doanh nghiệp Nhà nước đạt 147 triệu USD trong 11 tháng qua, tương đương 32% giá trị trong năm 2018, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Điều này là do các doanh nghiệp lớn không bán cổ phần, theo Bộ Tài chính Việt Nam.

“Mọi chuyện chắc chắn sẽ dễ dàng hơn nếu Chính phủ dần dần giảm bớt kiểm soát”, Felix Lam, Quản lý cấp cao phụ trách bộ phận cổ phiếu Châu Á-Thái Bình Dương của BNP Paribas Asset Management tại Hồng Kông, cho biết. Ông cũng không nắm giữ cổ phiếu Việt Nam vì thanh khoản đang quá thấp.

Đối với những nhà đầu tư đã đặt cược niềm tin vào Việt Nam, họ cần phải hiểu rõ hơn về chuyện Việt Nam đang làm gì để tăng thanh khoản và những biện pháp khác liên quan đến thị trường đang được xem xét, ông Lam cho biết.

“Khi có tầm nhìn, bạn có khả năng cao hơn để đánh giá lại cổ phiếu và tận hưởng dòng vốn nước ngoài”, ông nói.

Đây là một thông tin tuyệt vời đối với một thị trường hiện đang nằm trong số những thị trường bị quá bán nhất trên thế giới.

Các nhà đầu tư nước ngoài đã rót hơn 230 triệu USD vào cổ phiếu Việt Nam kể từ tháng 1/2019, dữ liệu từ Bloomberg cho thấy. Dù con số này nhỏ hơn nhiều so với 2 năm về trước, nhưng còn đỡ hơn là bị rút vốn như thị trường Malaysia và Thái Lan.

Bất chấp tất cả những thông tin trên, nhóm đầu tư thị trường mới nổi tại GAM Investments đang đặt tỷ trọng cao vào cổ phiếu Việt Nam. Họ nhắm tới những cổ phiếu có thanh khoản cao và nắm giữ chúng trong thời gian dài, nhất là các cổ phiếu có dòng tiền tự do dương, ông Tim Love cho hay.

"Việt Nam có vấn đề về thanh khoản, nhưng không có nghĩa là không có cơ hội. Thị trường đang điều chỉnh trong thời gian gần đây và là cơ hội tuyệt vời cho nhà đầu tư đi ngược với thị trường và mua cổ phiếu. Theo quan điểm của chúng tôi, thị trường Việt Nam đang bị đánh giá thấp", ông nhận định.

Vương Đông (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 26/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

26/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay.

Vi phạm liên quan đến trái phiếu, chủ quản chuỗi The Coffee House bị xử phạt

Ngày 23/04/2024, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP Seedcom (Địa chỉ trụ sở chính: L17-11...

Theo dấu dòng tiền cá mập 25/04: Tự doanh cùng khối ngoại bán ròng gần 940 tỷ đồng

Phiên giao dịch ngày 25/04, tự doanh công ty chứng khoán và khối ngoại lần lượt bán ròng gần 539 tỷ đồng và gần 397 tỷ đồng.

Vietstock LIVE: Đọc vị kết quả kinh doanh Q1/2024 và triển vọng kinh tế Việt Nam

Thị trường sẽ diễn biến ra sao trong bối cảnh kinh tế đầy biến động và đâu là chiến lược thích hợp cho nhà đầu tư trong thời gian tới?

Top cổ phiếu đáng chú ý đầu phiên 25/04

Danh sách các mã cổ phiếu tăng và giảm mạnh nhất những phiên gần đây theo số liệu thống kê của Vietstock.

25/04: Đọc gì trước giờ giao dịch chứng khoán?

Cùng điểm lại những tin tức tài chính kinh tế trong nước và quốc tế đáng chú ý diễn ra trong 24h qua trước giờ giao dịch hôm nay. 

Theo dấu dòng tiền cá mập 24/04: Tự doanh và khối ngoại giao dịch ngược chiều

Phiên giao dịch ngày 24/04, trong khi tự doanh công ty chứng khoán mua ròng gần 996 tỷ đồng, thì khối ngoại lại xả gần 149 tỷ đồng. 

UBCKNN làm việc với World Bank và ASIFMA về dự thảo quy định liên quan đến các tiêu chí để nâng hạng thị trường

Chiều ngày 22/04/2024, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có buổi làm việc trực tuyến với Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Hiệp hội thị trường tài chính và...

UBCKNN xử phạt loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) có quyết định xử phạt hành chính đối với CTCP Thuận Đức (HOSE: TDP), CTCP Anh ngữ APAX và CTCP Thủy sản Việt Úc (VUG) do vi...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98