TP.HCM đề xuất 'khai tử' xe chở hàng 4 bánh

06/12/2019 16:02
06-12-2019 16:02:49+07:00

TP.HCM đề xuất 'khai tử' xe chở hàng 4 bánh

Chủ xe chở hàng 4 bánh tự ý thay đổi kết cấu khiến xe không đảm bảo an toàn kỹ thuật và môi trường, tài xế không có bằng lái tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn cho người đi đường.

TP.HCM đề xuất 'khai tử' xe chở hàng 4 bánh
Xe chở hàng 4 bánh đậu trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, Q.Bình Thạnh, TP.HCM. Ảnh: Sỹ Đông

1/2.990 xe còn thời hạn kiểm định

Sở GT-VT vừa đề xuất UBND TP.HCM giao các đơn vị liên quan đánh giá chất lượng thực tế để làm cơ sở xem xét, đề xuất cấp có thẩm quyền hạn chế sản xuất và tiến tới ngừng sản xuất đối với xe chở hàng 4 bánh có gắn động cơ.

Những chiếc xe này đều mang biển số đăng ký 50TĐ nên thường được gọi là xe “50TĐ”. Nếu tiếp tục sản xuất thì nâng cao tiêu chuẩn chất lượng kỹ thuật, đảm bảo tương đương với xe ô tô chở hàng các loại.

Toàn địa bàn TP.HCM đang quản lý 2.990 xe, nhưng chỉ có 1 xe còn thời hạn của Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Xe chở hàng 4 bánh được sử dụng thay thế cho xe ba bánh nên thường có thiết kế nhỏ gọn, dễ lưu thông trong những đường nhỏ. Tuy nhiên, loại xe này thường xuyên chở hàng cồng kềnh và chở quá tải trọng cho phép do sức chở tối đa không quá 500 kg.

Tự cơi nới, độ chế lại xe

Để đáp ứng nhu cầu chở hàng, chủ phương tiện tự cơi nới thùng hàng hoặc thay thế các bộ phận nên thường không đảm bảo các yêu cầu quy định về an toàn chất lượng và bảo vệ môi trường của xe cơ giới và tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Chưa kể, người điều khiển phương tiện thường không có bằng lái phù hợp, tức là bằng B2.

Xe chở hàng 4 bánh có thiết kế nhỏ gọn, được sản xuất để thay thế xe ba bánh Ảnh: Sỹ Đông

Sở GTVT TP.HCM đánh giá chất lượng của xe chở hàng bốn bánh rất kém, nhanh xuống cấp, nhất là khi chủ phương tiện chưa có ý thức cao về việc bảo dưỡng, sửa chữa nhằm duy trì trạng thái kỹ thuật giữa 2 kỳ kiểm định. Các lỗi thường gặp khi vào kiểm định gồm tự ý thay đổi kết cấu thùng xe, khung xe, động cơ xe, lốp xe; hệ thống lái, hệ thống phanh không đạt tiêu chuẩn; cabin xe không đúng thiết kế.

Do vậy, Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND thành phố giao 24 quận, huyện yêu cầu các cơ sở sửa chữa xe cam kết không tham gia thay đổi các hệ thống tổng thành, cơi nới, thay đổi kết cấu thùng xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ nếu không có thiết kế đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trong thời gian tới, lực lượng chức năng sẽ tăng cường công tác kiểm tra, xử lý xe ô tô chở hàng, xe tải lưu thông trong khu vực nội đô.

Sở GTVT TP.HCM cho rằng trên thị trường hiện nay có nhiều loại xe có tải trọng tương đương nhưng có chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tốt hơn, hoàn toàn có thể thay thế cho xe chở hàng 4 bánh.

Sỹ Đông

Thanh niên





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh

Sau khi các hãng hàng không tăng chuyến, giá vé chặng bay vàng Hà Nội - TPHCM bắt đầu hạ nhiệt, giảm một nửa so với đợt sau Tết Âm lịch.

Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương 

Ngày 26/04, nguồn tin từ Bộ Công an, cho biết Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C01), đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam ông Lê Tiến...

Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175%

Tổng Công ty CP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - VGI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 1 năm 2024. Theo đó, doanh thu của Viettel Global tiếp tục...

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98