Iran bắn tên lửa vào căn cứ của Mỹ ở Iraq, chứng khoán toàn cầu lao dốc

08/01/2020 10:02
08-01-2020 10:02:52+07:00

Iran bắn tên lửa vào căn cứ của Mỹ ở Iraq, chứng khoán toàn cầu lao dốc

Chứng khoán châu Á và lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ tụt dốc trong ngày thứ Tư (08/01), trong khi đồng Yên Nhật, vàng và dầu tăng vọt sau khi Iran bắn tên lửa vào căn cứ lực lượng quân đội Mỹ ở Iraq, từ đó làm dấy lên nỗi lo sợ về xung đột leo thang ở Trung Đông.

Các vụ tấn công tên lửa của Iran vào cơ sở Ain Al-Asad và một cơ sở khác ở Erbil (Iraq) diễn ra chỉ vài giờ sau đám tang của tướng Iran vừa bị giết trong vụ không kích của Mỹ - một yếu tố làm gia tăng căng thẳng nhanh chóng.

Lầu Năm góc sau đó xác nhận về thông tin trên, cho biết: “Iran đã phóng hơn 1 tá tên lửa vào lực lượng quân đội và liên minh của Mỹ ở Iraq. Rõ ràng những tên lửa này xuất phát từ Iran và nhắm vào ít nhất hai cơ sở quân sự của Mỹ là Al-Assad và Irbil”.

Ở Nhật Bản, chỉ số Nikkei 225 giảm 2.13%, trong khi Topix lùi 1.98%. Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được cho là đã hủy bỏ chuyến đi tới Trung Đông, Reuters đưa tin.

Chỉ số Kospi của Hàn Quốc lùi 1.24%, trong khi chỉ số ASX 200 của Australia giảm 0.67%.

Thị trường chứng khoán Trung Quốc cũng khởi phiên trong sắc đỏ, chỉ số Shanghai Composite lùi 0.44%, Shenzhen Composite hạ 0.55% và Shenzhen component giảm 0.37%.

Chỉ số Hang Seng của Hồng Kông rớt 1.16%. Ở Singapore, chỉ số Straits Times index rớt 1.31%.

Chỉ số chứng khoán châu Á-Thái Bình Dương của MSCI (ngoài Nhật Bản) giảm 1% ngay sau khi thị trường cổ phiếu Trung Quốc bắt đầu giao dịch, trong đó chỉ số CSI300 của 0.56%.

Hợp đồng chứng khoán Mỹ tương lai cũng tụt mạnh, trong đó có lúc hợp đồng tương lai Dow Jones có lúc rớt 400 điểm.

“Đây là làn sóng né tránh rủi ro rất điển hình”, Rob Carnell, Trưởng bộ phận kinh tế châu Á-Thái Bình Dương tại ING ở Singapore, cho hay.

“Nếu nhận thấy giá trái phiếu Chính phủ Mỹ leo dốc một chút trong buổi sáng hôm nay, giá trái phiếu sẽ tăng thêm nếu Mỹ đưa ra động thái quyết liệt. Trong trí tưởng tượng của tôi, nhà đầu tư chỉ có thể tháo chạy ra khỏi thị trường này thôi”.

Lợi suất trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm ở mức 1.7534%, giảm hơn 7 điểm cơ bản từ mức 1.825% trong ngày thứ Ba (07/01). Hợp đồng tương lai dựa trên trái phiếu Chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm trước đó đã chạm tới mức cao nhất kể từ tháng 11/2019 và hiện đang tăng 0.63%.

Lợi suất trái phiếu kỳ hạn 2 năm giảm xuống 1.4982%, thấp hơn so với mức đóng cửa hôm trước là 1.546%.

đồng USD tụt dốc so với Yên Nhật, trong đó Yên Nhật chạm mức cao nhất so với đồng bạc xanh kể từ tháng 10/2019. đồng USD giảm 0.28% so với Yên xuống mức 108.11.

Đồng Euro không thay đổi quá nhiều trong ngày, tăng 0.04% lên 1.1155 USD. Chỉ số đồng USD (ICE U.S. Dollar Index) – thước đo diễn biến của đồng USD so với 6 đồng tiền chủ chốt khác – giảm 0.19% xuống 96.819.

“Nếu xảy ra thương vong về phía Mỹ, tôi không nghĩ ông Trump sẽ lùi bước và chấp nhận chuyện đó”, ông Matt Simpson, Chuyên viên phân tích thị trường cấp cao tại Gain Capital ở Singapore, cho hay. “Lời đồn thổi về Thế Chiến III xuất hiện ngày càng nhiều. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta đã đến mức đó”.

Thông tin về vụ tấn công của Iran khiến thị trường chao đảo mặc dù trước đó, dữ liệu tốt hơn dự báo trong lĩnh vực phi sản xuất của Mỹ vừa nâng đỡ đồng USD trong đêm qua. Thị trường chứng khoán châu Á phục hồi mạnh trong ngày thứ Ba (07/01) giữa lúc nhà đầu tư bớt lo ngại về căng thẳng Trung Đông.

Vương Đông (Theo Reuters, CNBC)

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98