3 lý do để theo đuổi việc phát triển bản thân

01/02/2020 09:00
01-02-2020 09:00:00+07:00

3 lý do để theo đuổi việc phát triển bản thân

Năm 2015, tôi về dự buổi họp mặt trường trung học lần thứ 50 tại Circleville, Ohio. Kể từ khi tốt nghiệp, tôi không có dịp gặp lại hầu hết bạn học nên lúc đó tôi rất hào hứng để kết nối lại với mọi người sau chừng ấy năm.

 

Hôm đó, tôi và vợ, Margaret, đến trễ. Khi bước vào phòng tiệc, tôi nhìn quanh rồi lặng người một chút. Chẳng lẽ tôi đến nhầm chỗ sao?

Margaret, ở đây có nhiều người già quá!” Cô ấy bật cười và bảo tôi nên đi soi gương.

Tối hôm đó, tôi trò chuyện với mọi người khá vui vẻ nhưng vào cuối buổi, tôi lại cảm thấy có chút chạnh lòng. Suốt 3 giờ, tôi đã nghe mọi người nói về bản thân, những ngày xưa tốt đẹp và những loại thuốc mà họ đang uống. Tôi nghĩ, không biết đó có phải là lý do chúng tôi đến bữa tiệc đó không?

Vào cuối tuần đó, chúng tôi đi ăn cùng nhóm bạn chơi bóng rổ hồi cấp 3. Chúng tôi kể lại những câu chuyện ngày xưa, càng nói càng hứng thú.

Rồi chuyện gì đến cũng đến, ai đó trong nhóm tìm thấy một đoạn video quay lại một trong những trận đấu của chúng tôi. Vừa lúc chúng tôi cùng nhau xem đoạn video thì sự thật ùa về. Tôi nhìn lại bản thân năm 17 tuổi và nhanh chóng nhận ra những ngày xưa tốt đẹp không thật sự tốt lắm. Tuy vậy, việc này có một niềm an ủi, khi nhận ra ngày hôm qua không thực sự tốt đẹp lắm thì đó là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã trưởng thành.

Có nhiều lý do chính đáng để bạn theo đuổi việc phát triển bản thân, như nó sẽ mang lại các cơ hội, khiến chúng ta tốt hơn, giúp chúng ta đạt được những mục tiêu nghề nghiệp. Dần dà, nó tạo nên động lực trong cuộc sống và khuyến khích chúng ta phát triển bản thân nhiều hơn. Chúng ta bắt đầu xem trọng việc hoàn thiện bản thân hơn đạt được mục tiêu và điều đó cũng giúp chúng ta dễ dàng vượt qua và học hỏi từ những thất bại.

Nhưng tất cả điều đó sẽ trở nên mờ nhạt khi đem so sánh với lý do quan trọng nhất để theo đuổi sự phát triển: Đó là gia tăng sự hy vọng. Việc phát triển bản thân dạy chúng ta hiểu được ngày mai rồi sẽ tốt hơn hôm nay.

1. Một tâm trí trưởng thành là hạt giống của sự hy vọng

Hãy nghĩ về thế giới tự nhiên. Một chồi non trở thành một cây sồi khỏe mạnh bằng việc lớn lên từng chút qua thời gian. Một đứa trẻ sơ sinh rồi sẽ trở thành người lớn. Hy vọng cũng như vậy, nó sẽ hướng về phía trước.

Khi chúng ta có hy vọng, chúng ta có thể tưởng tượng đến một tương lai tốt đẹp hơn. Và hy vọng không chỉ là niềm ao ước mà đó là niềm tin vững chãi rằng mọi thứ rồi sẽ như thế. Nó giúp chúng ta vượt qua tình cảnh hiện tại để nhìn xa hơn về một tương lai tốt đẹp.

Gieo trồng hạt giống hy vọng không có gì phức tạp cả; nó đơn giản giống như việc thay đổi quan niệm vậy. Khi chúng ta quyết định tin tưởng rằng phát triển là điều khả thi và cam kết để đeo đuổi nó thì hy vọng bắt đầu lớn lên. Thay đổi sự tập trung chỉ là bước đầu tiên nhưng nó có thể là khởi đầu của một hành trình dài và xứng đáng.

2. Một thói quen phát triển sẽ gia cố sự hy vọng

Lựa chọn trưởng thành là điều quan trọng nhưng quyết định đó thôi chưa đủ để tạo nên sự thay đổi. Chúng ta cần nhận thức được trưởng thành là một tiến trình dài hạn và biến tiến trình đó trở thành một phần trong cuộc sống hằng ngày. Điều đó cũng đồng nghĩa chúng ta cần thiết lập thói quen phát triển mỗi ngày.

Khi bạn duy trì được kỷ luật phát triển từng chút mỗi ngày, bạn đang góp phần vào việc gia tăng hy vọng trong bạn. Mỗi một bước nhỏ, bạn đang tiến dần tới việc cải thiện bản thân và thế giới của bạn.

Đôi khi, bạn phải làm rất nhiều, thậm chí không biết nhiều bao nhiêu nữa, nhưng bạn vẫn phải làm nhiều như thế. Và với từng bước, bạn đang bước về phía tương lai tốt đẹp, hy vọng cũng đang được củng cố. Tiến trình sẽ trở nên đều đặn khi bạn biến việc trưởng thành trở thành thói quen.

3. Hy vọng sẽ trở thành hiện thực khi bạn kiên trì phát triển

Khi chúng ta có những hành động nhỏ mỗi ngày, thời gian trôi qua, chúng ta sẽ thấy được sự tiến bộ. Nếu bạn liên tục tiến bộ như thế, bạn sẽ bắt đầu thay đổi bản thân. Bạn sẽ trở thành người tốt hơn, mạnh mẽ hơn, đầy kỹ năng…

Khi bạn thay đổi bản thân, bạn đang thay đổi hoàn cảnh của chính mình. Điều này bắt đầu một chu trình tích cực, khi bạn phát triển thì bạn có thêm hy vọng, khi bạn có thêm hy vọng thì bạn càng phát triển.

Khi bạn làm được điều này tuần này qua tuần khác, tháng này qua tháng khác, năm này qua năm khác, hy vọng không còn là hy vọng nữa mà sẽ dần trở thành hiện thực.

Tuệ Nhiên (Theo Success.com)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thực phẩm chức năng "công nghệ xô chậu" lại quảng cáo... "chữa bách bệnh"

Thời gian tới, Sở An toàn Thực phẩm TP HCM sẽ tăng cường kiểm tra các hoạt động sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn.

Shopee, Lazada, TikTok kiếm nghìn tỷ tại Việt Nam nhờ phục vụ chị em

Tổng doanh thu bán lẻ 5 sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop Quý 1/2024 đạt hơn 71.000 tỷ đồng, trong đó phần không nhỏ tới từ các món...

Vé máy bay dịp lễ 30-4, 1-5 đang cạn nhanh

Các chuyến bay từ Hà Nội, TP HCM đến địa phương vào thời gian bắt đầu kỳ nghỉ 30-4, 1-5 đã bán từ 75-100% số vé, tính chất di chuyển "lệch đầu" thể hiện rõ nét

Giám đốc Nhã Nam: Không chỉ là lời xin lỗi “nhã nhặn”!

Sau 9 năm gắn bó, ngày 16/4, tiến sĩ Đặng Hoàng Giang thông báo dừng hợp tác với Nhà xuất bản Nhã Nam. Qua 2 ngày giữ im lặng trước cơn bão dư luận, rạng sáng 18/4...

Giá vé bay cao ngất ngưởng, người dân chọn du lịch bằng xe cá nhân

Vé máy bay giá cao chót vót, một số chặng ngắn của ngành đường sắt “khan vé” đã khiến nhiều người dân lựa chọn đi du lịch bằng xe cá nhân nhằm tiết giảm chi phí.

Đường bay nào đang 'sốt' vé dịp nghỉ 30/4-1/5?

Các chặng bay xuất phát từ Hà Nội và TPHCM đi các điểm du lịch như Nha Trang, Buôn Ma Thuột, Đà Nẵng, Côn Đảo, Phú Quốc, Quy Nhơn, Quảng Bình, Thừa Thiên Huế, tỷ lệ...

Phim có doanh thu cao trong nền điện ảnh còn… thấp!

Năm ngoái, với việc vượt mốc doanh thu hơn 200 tỷ đồng chỉ sau hơn 1 tuần phát hành, “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh” đã giúp Lý Hải xác lập và giữ vững kỷ lục thực...

Giá vé máy bay cao điểm: Thái Lan rẻ gây sốc, Việt Nam vẫn 'trên trời'

Việc Thái Lan giảm giá vé máy bay ngay trước lễ hội Songkran (tết té nước) chứng tỏ quyết sách táo bạo ít quốc gia nào theo kịp. Trong khi tại Việt Nam, mùa cao...

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5: Thủ tướng chốt nghỉ 5 ngày

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ...

TPHCM: Phạt nguội hơn 29,000 trường hợp trong quý 1/2024

Đại diện Công an TPHCM cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông TP đã gửi 29,200 thông báo vi phạm cho chủ phương tiện. Đến thời điểm...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98