Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng!

27/02/2020 15:58
27-02-2020 15:58:00+07:00

Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng!

Ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cho biết như vậy trước nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia do thiếu kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng Tổng Công ty đường sắt nêu ra.

* Đường sắt sao lại cần 'giải cứu'?

* Số phận của dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ đồng sẽ ra sao?

Ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam

Theo Cục trưởng Cục Đường sắt, những vướng mắc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang được tháo gỡ, Cục cũng rất nỗ lực để xúc tiến những giải pháp cần thiết, cùng VNR giải quyết khó khăn.

“Kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ Giao thông vận tải chuyển về tài khoản của Cục từ ngày 31/12/2019. Thời gian qua, Cục Đường sắt đã 4-5 lần mời VNR lên làm việc để thương thảo hợp đồng đặt hàng theo quy định, nhưng phía VNR cho biết chưa có quy định nào cho phép VNR ký hợp đồng với 20 doanh nghiệp bảo trì, bởi vậy đến nay VNR chưa ký kết với Cục và việc giao vốn hàng năm cho VNR chưa thực hiện được” - ông Khôi thông tin.

Cục trưởng Đường sắt nhìn nhận vướng mắc lớn nhất hiện nay là chuyển kinh phí bằng hợp đồng đặt hàng với VNR. Tuy nhiên, về quy trình thủ tục, ông Khôi trao đổi về việc Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng vướng mắc như thế nào thì VNR phải hỏi, nhưng thời gian qua VNR không hỏi.

Nói về nguy cơ VNR dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3 nếu không được giao vốn, ông Khối cho rằng tuyên bố như vậy là hơi quá, hoạt động của đường sắt quốc gia là việc rất lớn và phải được cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

“Việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng! Vướng thì cùng nhau giải quyết chứ không thể vì vướng mà dừng chạy tàu” - Cục trưởng Đường sắt nói.

Lãnh đạo Cục Đường sắt thông tin và chiều nay (27/2) Cục có cuộc họp và mời VNR tới để bàn bạc làm sao để 20 doanh nghiệp con của VNR có tiền thực hiện bảo trì, công nhân viên yên tâm công tác, triển khai công việc và đảm bảo cuộc sống của người lao động.

“Nếu vướng mắc ở đâu chúng tôi sẽ trực tiếp cùng VNR đi tháo gỡ ở đó” - ông Khôi khẳng định và cho biết sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất.

Cục trưởng Đường sắt khẳng định việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật

Liên quan tới những vướng mắc về cơ chế giao vốn cho VNR, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) được giao chủ trì, phối hợp với một số Cục, Vụ thuộc Bộ này cùng rà soát, tìm cách tháo gỡ vướng mắc về ngân sách cho ngành đường sắt theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cho rằng để xảy ra tình trạng 20 doanh nghiệp đường sắt lao đao như hiện nay bắt nguồn từ việc thiếu hợp tác của VNR. Bộ GTVT cần họp bàn với các bên để giải quyết. Ngân sách đã có, vấn đề còn lại là Bộ Giao thông Vận tải cần họp với Cục Đường sắt và VNR để ký hợp đồng giải ngân vốn, nếu thủ tục chưa đầy đủ thì Bộ GTVT cần cho VNR tạm ứng ngân sách trả lương cho người lao động, ổn định đời sống, đảm bảo vận hành sản xuất.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - cho hay: VNR đã báo cáo lên cơ quan chủ quản là Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, thậm chí đã phải có những báo cáo vượt cấp lên Thủ tướng kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến nay VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Chúng tôi cần quyết định cho phép ký kết hợp đồng với 20 đơn vị thành viên là có thể tháo, nhưng đến nay chưa cơ quan nào, cấp thẩm quyền nào cho phép chúng tôi thực hiện như vậy” - ông Vũ Anh Minh nêu rõ.

Châu Như Quỳnh

Dantri





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xây dựng các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để đầu tư phát triển hệ thống đường sắt

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 16/6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội nghe báo cáo về dự án Luật Đường sắt (sửa đổi).

Kiến tạo niềm tin bền vững thúc đẩy kinh tế tư nhân

Bài viết này đặt ra hai câu hỏi cốt lõi: Kinh tế tư nhân Việt Nam đang đứng ở đâu trong bức tranh phát triển quốc gia? Và đâu là những điều kiện cần để khu vực này...

Bỏ thuế khoán có giúp hộ kinh doanh muốn thành doanh nghiệp?

Chính thức hóa khu vực phi chính thức, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, thông thoáng, hỗ trợ thích đáng, phù hợp cho mỗi thành phần kinh tế là việc...

Đề xuất không tổ chức quốc tang với 4 chức danh cán bộ cấp cao có vi phạm

Bộ VH-TT-DL đề xuất 4 chức danh cán bộ cấp cao, nếu nghỉ công tác do vi phạm, sẽ được tổ chức lễ tang theo nghi thức cấp cao thay vì quốc tang.

Quốc hội yêu cầu báo chí đẩy mạnh tuyên truyền Nghị quyết Trung ương

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, cùng với việc sửa đổi Luật Báo chí, báo chí cần chủ động nắm bắt xu hướng chuyển đổi số, bám sát nghị quyết 57, 59, 66, 68 của Trung...

Mỹ lần đầu đề xuất đàm phán cấp Bộ trưởng với Việt Nam

Lần đầu tiên, Hoa Kỳ chủ động đề xuất tổ chức đàm phán thương mại cấp Bộ trưởng với Việt Nam trong khuôn khổ vòng đàm phán Hiệp định song phương về Thương mại đối...

Việt Nam chính thức trở thành nước đối tác của nhóm BRICS

Việt Nam vừa chính thức trở thành Nước Đối tác của BRICS - một nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới. Đây là bước tiến quan trọng trong chính sách đối...

Vietnam Airlines khởi công 2 dự án gần 1.800 tỉ đồng tại sân bay Long Thành

Dự án cung cấp suất ăn hàng không số 1 và Dự án bảo dưỡng máy bay số 1 do hai đơn vị thành viên của Vietnam Airlines thực hiện.

Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre làm Chủ tịch MobiFone

Thiếu tướng Trương Sơn Lâm, Giám đốc Công an tỉnh Bến Tre, được điều động và bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone.

Drone và cuộc đua giảm phát thải

Tại buổi hội thảo Quốc tế Môi trường do Cộng đồng Lãnh đạo xanh (Green Leader Community – GLC) tổ chức vào sáng ngày 14/06, Võ Duy Quý – Giám đốc quốc gia Aonic...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98