Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng!

27/02/2020 15:58
27-02-2020 15:58:00+07:00

Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng!

Ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam - cho biết như vậy trước nguy cơ dừng chạy tàu đường sắt quốc gia do thiếu kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng Tổng Công ty đường sắt nêu ra.

* Đường sắt sao lại cần 'giải cứu'?

* Số phận của dự án đường sắt hơn 7.000 tỷ đồng sẽ ra sao?

Ông Vũ Quang Khôi - Cục trưởng Cục Đường sắt Việt Nam

Theo Cục trưởng Cục Đường sắt, những vướng mắc của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đang được tháo gỡ, Cục cũng rất nỗ lực để xúc tiến những giải pháp cần thiết, cùng VNR giải quyết khó khăn.

“Kinh phí bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt được Bộ Giao thông vận tải chuyển về tài khoản của Cục từ ngày 31/12/2019. Thời gian qua, Cục Đường sắt đã 4-5 lần mời VNR lên làm việc để thương thảo hợp đồng đặt hàng theo quy định, nhưng phía VNR cho biết chưa có quy định nào cho phép VNR ký hợp đồng với 20 doanh nghiệp bảo trì, bởi vậy đến nay VNR chưa ký kết với Cục và việc giao vốn hàng năm cho VNR chưa thực hiện được” - ông Khôi thông tin.

Cục trưởng Đường sắt nhìn nhận vướng mắc lớn nhất hiện nay là chuyển kinh phí bằng hợp đồng đặt hàng với VNR. Tuy nhiên, về quy trình thủ tục, ông Khôi trao đổi về việc Ủy ban Tài chính - Ngân sách của Quốc hội cho rằng vướng mắc như thế nào thì VNR phải hỏi, nhưng thời gian qua VNR không hỏi.

Nói về nguy cơ VNR dừng chạy tàu đường sắt quốc gia trong tháng 3 nếu không được giao vốn, ông Khối cho rằng tuyên bố như vậy là hơi quá, hoạt động của đường sắt quốc gia là việc rất lớn và phải được cấp có thẩm quyền phê chuẩn.

“Việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Đường sắt quốc gia không phải muốn chạy thì chạy, thích dừng là dừng! Vướng thì cùng nhau giải quyết chứ không thể vì vướng mà dừng chạy tàu” - Cục trưởng Đường sắt nói.

Lãnh đạo Cục Đường sắt thông tin và chiều nay (27/2) Cục có cuộc họp và mời VNR tới để bàn bạc làm sao để 20 doanh nghiệp con của VNR có tiền thực hiện bảo trì, công nhân viên yên tâm công tác, triển khai công việc và đảm bảo cuộc sống của người lao động.

“Nếu vướng mắc ở đâu chúng tôi sẽ trực tiếp cùng VNR đi tháo gỡ ở đó” - ông Khôi khẳng định và cho biết sẽ cố gắng trong thời gian sớm nhất.

Cục trưởng Đường sắt khẳng định việc chạy tàu hay không phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật

Liên quan tới những vướng mắc về cơ chế giao vốn cho VNR, Cục Tài chính doanh nghiệp (Bộ Tài chính) được giao chủ trì, phối hợp với một số Cục, Vụ thuộc Bộ này cùng rà soát, tìm cách tháo gỡ vướng mắc về ngân sách cho ngành đường sắt theo chỉ đạo của Thủ tướng.

Cho rằng để xảy ra tình trạng 20 doanh nghiệp đường sắt lao đao như hiện nay bắt nguồn từ việc thiếu hợp tác của VNR. Bộ GTVT cần họp bàn với các bên để giải quyết. Ngân sách đã có, vấn đề còn lại là Bộ Giao thông Vận tải cần họp với Cục Đường sắt và VNR để ký hợp đồng giải ngân vốn, nếu thủ tục chưa đầy đủ thì Bộ GTVT cần cho VNR tạm ứng ngân sách trả lương cho người lao động, ổn định đời sống, đảm bảo vận hành sản xuất.

Trao đổi với PV Dân trí, ông Vũ Anh Minh - Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR - cho hay: VNR đã báo cáo lên cơ quan chủ quản là Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ GTVT, thậm chí đã phải có những báo cáo vượt cấp lên Thủ tướng kiến nghị tháo gỡ những khó khăn liên quan đến nay VNR nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

“Chúng tôi cần quyết định cho phép ký kết hợp đồng với 20 đơn vị thành viên là có thể tháo, nhưng đến nay chưa cơ quan nào, cấp thẩm quyền nào cho phép chúng tôi thực hiện như vậy” - ông Vũ Anh Minh nêu rõ.

Châu Như Quỳnh

Dantri





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế

Thông tin về việc đốn hạ hơn 400 cây xanh làm Metro Bến Thành - Tham Lương, đại diện Sở Xây dựng khẳng định TPHCM sẽ trồng mới cây xanh sau khi hoàn tất việc thi...

Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã giải thích về giải pháp giá 0 đồng đối với điện mặt trời mái nhà trong trường hợp phát lên lưới điện quốc gia. Bộ trưởng Công Thương...

Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải

Một số doanh nghiệp tham gia chương trình điều chỉnh phụ tải điện đã tiết giảm được 25-30% tổng công suất tiêu thụ điện từ đó tiết kiệm được gần 15% tiền điện.

Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn

Đây là phát biểu của ông Trương Gia Bình – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn”, tổ chức vào chiều ngày...

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá"

Kết luận tại “Hội nghị phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp bán dẫn” tổ chức vào chiều ngày 24/04, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh quan điểm phải coi...

Đề xuất 'gói' giải pháp gỡ khó cho dự án BOT giao thông triển khai trước khi có Luật PPP

Đây là kiến nghị của một số bộ, ngành tại cuộc làm việc về giải pháp xử lý khó khăn, vướng mắc tại một số dự án BOT giao thông, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ...

Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon?

Ở Việt Nam, thị trường trao đổi tín chỉ carbon đã có nhiều hoạt động giao dịch dưới hình thức thỏa thuận, trong khi thị trường trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà...

Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thắng: 'Các nhà thầu không lo thiếu tiền'

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng cam kết các nhà thầu thi công đến đâu, tiền sẽ thanh toán, giải ngân đủ đến đó, không lo thiếu tiền để thi công “3 ca, 4 kíp”.

Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc

Ông Nguyễn Văn Khước, Phó chủ tịch UBND, Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh Vĩnh Phúc, bị bắt với cáo buộc nhận hối lộ liên quan tập đoàn Phúc Sơn.

Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 924/QĐ-BCT điều chỉnh kế hoạch cung cấp điện và vận hành hệ thống điện quốc gia năm 2024 và các tháng cao điểm mùa khô...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98