Tranh nhau giải cứu tôm hùm

19/02/2020 16:47
19-02-2020 16:47:19+07:00

Tranh nhau giải cứu tôm hùm

Tuấn rủ nhóm bạn đến siêu thị mua tôm hùm giá rẻ nhưng vừa tới nơi, nhân viên báo hết hàng. 10 phút thùng tôm đã hết sạch.

"Chưa bao giờ thấy giá bán tôm hùm tại Hà Nội rẻ như đợt này. Tôi tưởng mình sắp giải cứu thành công nhưng chưa kịp mua thì nhiều người khác còn nhanh hơn", anh Tuấn (Hà Nội) dí dỏm nói.

Trong bối cảnh dịch Covid-19, tôm hùm trở thành một trong những mặt hàng bán chạy tại siêu thị.

Không sành về tôm hùm và cũng chỉ có ý định ghé vào siêu thị ở khu Phan Văn Trị (Gò Vấp, TP HCM) mua rau nhưng chị Hạnh bất ngờ bỏ thêm hơn triệu đồng để mua 2 kg tôm hùm. 

"Vừa ghé vô quầy, tôi thấy người mua đông nghẹt, mọi người tranh nhau lựa tôm. Chỉ trong 10 phút, thùng đựng tôm hùm hết sạch. Nhiều khách hàng đến sau xin sẻ cho một nửa nhưng vì nhà đông nên tôi giữ lại", chị Hạnh nói.

Người mua tôm hùm tại cửa hàng hải sản ở TP HCM. Ảnh: PV.

Tại hệ thống siêu thị Vinmart Thảo Điền, nhân viên ở đây cho biết, đây là lần đầu tiên một loại hải sản được bán nhanh "thần tốc", chỉ trong vòng hơn 10 phút một tạ tôm đã hết. 

"Nhiều khách hàng đến chậm hỏi mua nhưng tôi đành hẹn sang ngày hôm sau vì hàng về số lượng có hạn. Có thể vài ngày tới tổng hệ thống sẽ phân phối số lượng nhiều hơn", nhân viên tại đây cho biết.

Đại diện chuỗi Vinmart cho hay, sau 2 ngày bán, lượng tiêu thụ của chuỗi siêu thị này đạt 750 kg. VinMart cam kết hỗ trợ tiêu thụ cho đến khi hộ sản xuất hết hàng hoặc không cần hỗ trợ nữa (khi hộ sản xuất đã xuất khẩu được). 

Tôm hùm xanh baby đông lạnh 0,2-0,3kg một con ở đây giá 495.000 đồng một kg. Tôm hùm sống loại 0,2-0,5 con một kg giá 630.000 - 650.000 đồng. Hệ thống này nhập thông qua một Công ty xuất nhập khẩu hải sản tại Nha Trang. Đây là đơn vị phối hợp cùng ngư dân Khánh Hòa giải cứu tôm hùm.

Cũng bán tôm hùm khá chạy, tại Aeon Mall Tân Phú, Lottemart (quận 7), lượng tôm bán ra cũng lên tới cả tạ mỗi ngày. Theo quản lý tại đây, với những ngày cuối tuần số lượng có thể lên tới vài tạ. 

Một số chuỗi cửa hàng tại TP HCM và Hà Nội cũng cho hay, số lượng bán ra đang tăng mỗi ngày. Nếu trước đây, các cửa hàng một tháng chỉ bán được khoảng 200 kg thì 3 ngày qua lượng bán ra lên tới cả tấn.

Ông Kỳ, chủ cửa hàng chuỗi Đảo hải sản ở TP HCM cho biết, gần một tuần nay bán ra gần 1,5 tấn tôm hùm, tăng hơn 10 lần so với trước đó. 

Nhiều chủ shop online, lâu nay chỉ bán quần áo, đồ gia dụng cũng gia nhập giải cứu.

Hiếm khi bán hải sản nhưng chị Ngọc ở Tân Bình (TP HCM) bất ngờ khi vừa đăng bán tôm hùm lên mạng xã hội lượng đặt mua đã lên tới 2 tạ chỉ trong 1 giờ đồng hồ. Trong đó, một nửa lượng khách đặt mua loại 5, 6 con một kg giá 500.000 đồng. Còn lại là loại 4 con một kg có giá 630.000-650.000 đồng.

"Tôi sợ nhất bán hải sản vì bảo quản vất vả. Lúc đầu chỉ nghĩ bán được khoảng 10-20 kg nhưng không ngờ khách hàng lại ủng hộ nhiệt tình như vậy", chị Ngọc nói.

Mua một lúc 5 kg tôm hùm xanh, chị Loan ở quận 5 thốt lên "đã giải cứu tôm hùm thành công". Trước gia đình chị chưa bao giờ dám mua tôm hùm về ăn. Nhưng nay chị mạnh dạn mua số lượng nhiều, vừa để ăn, vừa để tặng. 

"Trước đây tôi hỏi tôm hùm ở cửa hàng giá lên tới 1,2-1,7 triệu đồng một kg thì nay nhiều đầu mối nhập về bán 485.000 -600.000 đồng. Thấy mọi người đua nhau mua, tôi cũng tranh thủ lựa", chị Loan giải thích.

Tôm được bán tại siêu thị. Ảnh: ST.

Ông Nguyễn Ân – Chủ tịch UBND xã Cam Bình (Khánh Hòa) cho biết, hiện nay ngoài sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhiều hộ gia đình cũng đang tìm cách nhờ người thân ở các tỉnh thành lớn thu mua và bán ra. Số lượng không cao nhưng nếu được ủng hộ nhiệt tình thì người nuôi cũng sẽ bớt khó khăn.

Nói với VnExpress, ông Nguyễn Trọng Chánh, Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản Khánh Hòa cũng cho rằng, người nuôi cũng đang được "an ủi" một phần vì lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa gia tăng. Ông đánh giá, sức mua thị trường nội địa đang khá tốt.

Từ trước tết cho đến nay, thị trường nội địa cũng đã giải quyết được lượng hàng tồn của vụ trước. Hiện, toàn tỉnh chỉ còn khoảng 300 tấn tôm gối đầu vụ trước vào mùa thu hoạch.

"Tuy nhiên, lượng tôm này không đáng lo ngại bằng hàng tồn. Nếu doanh nghiệp thu mua đẩy mạnh thị trường nội địa và tìm ngách mới cho xuất khẩu thì đây cũng là cơ hội để tôm Việt có hướng đi mới", ông Chánh nói.

Thi Hà

Vnexpress





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98