Vietnam Holding: Nhà đầu tư Việt chịu tác động bởi nỗi sợ hơn là chú tâm vào các yếu tố cơ bản

11/02/2020 16:42
11-02-2020 16:42:03+07:00

Vietnam Holding: Nhà đầu tư Việt chịu tác động bởi nỗi sợ hơn là chú tâm vào các yếu tố cơ bản

Vietnam Holding có khởi đầu suôn sẻ trong tháng 01/2020 nhưng khi nhiều khoản đầu tư lớn trong danh mục như FPT, KDH, DXG chịu cảnh bán tháo giữa lo ngại dịch bệnh virus corona thì thành tích của quỹ sụt giảm mạnh.

Cụ thể, giá trị tài sản trên mỗi chứng chỉ quỹ (NAV per Share) Vietnam Holding giảm 5.6% trong tháng 01/2020, kém hơn đáng kể so với thành tích giảm 3.6% của Vietnam All-Share Index.

Tháng 1 đã khởi đầu suôn sẻ, sự lạc quan trước kỳ nghỉ Tết Nguyên đán giúp thị trường tăng lên mức cao nhất trong vòng hai tháng, tuy nhiên sự bùng phát dịch virus corona tại Trung Quốc đã phủ bóng đen lên thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong vòng 2 ngày giao dịch cuối tháng 1, thị trường Việt Nam mất 6.1%.

Theo Vietnam Holding, thị trường chứng khoán Việt Nam còn quá sơ khai vào thời điểm 2003, khi mà dịch bệnh SARS bùng phát. Do đó, Quỹ cho rằng khó mà thực hiện những so sánh giữa thời điểm hiện tại với những gì đã xảy ra vào quá khứ.

Theo Vietnam Holding, lĩnh vực hàng không và du lịch có khả năng sẽ là những ngành chịu tác động mạnh nhất, khi mà việc kiểm soát di chuyển đang diễn ra. Tuy nhiên, những tác động ngắn hạn và trung hạn sẽ khó đánh giá rạch ròi vào thời điểm này.

“Các mức định giá và những yếu tố nền tảng cơ bản chẳng thu hút được sự chú ý của những nhà đầu tư Việt Nam khi so sánh với nỗi sợ bất định, và sự biến động có lẽ sẽ còn tiếp diễn” – Vietnam Holding đưa ra lời nhận định.

Trong tháng 01/2020, một số khoản đầu tư lớn của Vietnam Holding bị rơi vào cảnh bán tháo là cổ phiếu FPT (giảm 11%), KDH (giảm 7.3%) và DXG (giảm 20.5%).

Tính đến thời điểm cuối tháng 01/2020. Nguồn: Vietnam Holding

Trong nhóm 10 khoản đầu tư lớn nhất của Vietnam Holding vào cuối tháng 01/2020 bất ngờ có sự góp mặt của HPG, chiếm 5% danh mục. Cổ phiếu này không hề nằm trong nhóm các khoản đầu tư lớn của Quỹ vào thời điểm cuối năm 2019.

Về cơ cấu danh mục đầu tư phân theo ngành, Vietnam Holding ưa thích nhất là ngành bán lẻ, với hai khoản đầu tư lớn vào PNJMWG. Ngành bán lẻ chịu đánh giá tiêu cực từ giới chuyên gia trong ngắn hạn, bởi lẽ lĩnh vực này sẽ chịu ảnh hưởng khi người tiêu dùng hạn chế đến những nơi công cộng.

Tính đến thời điểm cuối tháng 01/2020. Nguồn: Vietnam Holding

Trước khi có sự điều chỉnh cho những tác động có thể xảy đến vì dịch bệnh virus corona, Vietnam Holding dự báo một tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận trên từng cổ phần (EPS) xấp xỉ 17.1% trong năm 2020 đối với các doanh nghiệp mà Quỹ đầu tư. Cùng với đó, mức định giá P/E dự báo là 9.7x cho năm 2020 và 7.8x cho năm 2021, đồng nghĩa rằng sẽ có “tấm đệm” nếu những tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận bị ảnh hưởng tiêu cực.

Trong thời gian sau kỳ nghỉ, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu chuẩn bị kế hoạch cũng như chiến lược kinh doanh. Vietnam Holding cho biết họ đã gặp gỡ nhiều doanh nghiệp có trong danh mục đầu tư. Quỹ này đánh giá những động lực tăng trưởng cốt lõi của các công ty vẫn vững chắc. “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao những bước phát triển”, Vietnam Holding chia sẻ.

Vietnam Holding cho biết sẽ nhấn mạnh lợi ích của các tiêu chuẩn ESG (Environmental, Social and corporate Governance) đối với những doanh nghiệp mà Quỹ nắm giữ cổ phần. “Chúng tôi hài lòng khi thấy nhiều doanh nghiệp cải thiện mức độ minh bạch thông qua các hoạt động quan hệ nhà đầu tư (IR) tốt hơn, tổ chức đào tạo về vấn đề này dành cho các thành viên HĐQT và chú ý đến môi trường nhiều hơn”.

Thừa Vân

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (7)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Thêm một ETF mô phỏng VN DIAMOND lên sàn HOSE 

Ngày 24/04/2024, Sở Giao dịch Chứng khoán TPHCM (HOSE) chính thức đưa 5.1 triệu chứng chỉ quỹ của Quỹ ETF KIM GROWTH VN DIAMOND (HOSE: FUEKIVND) vào giao dịch với...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực bán trỗi dậy

Tuần qua (15-19/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư chứng kiến sự trỗi dậy của chiều bán sau nhiều tuần bị lực mua áp đảo.

Quỹ ETF trăm triệu đô bán ròng cổ phiếu Việt sau nhiều tuần im tiếng, loại hết THD

Sau nhiều tuần không động tĩnh, iShares ETF - quỹ ETF chuyên tập trung vào các cổ phiếu thị trường cận biên và mới nổi - tiến hành bán ròng đối với gần như toàn bộ...

MWG bị loại khỏi danh mục VNDiamond

Ngày 15/04, HOSE đã chính thức công bố kết quả rà soát danh mục các chỉ số cho kỳ Quý 1/2024. Xin lưu ý, các chỉ số mới sẽ có hiệu lực từ ngày 06/05 và các ETF liên...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua giữ “phong độ”

Tuần qua (08-12/04/2024), lực mua bao trùm trong giao dịch của quỹ đầu tư khi thị trường xuất hiện 03-04 phiên rung lắc liên tục ở vùng hỗ trợ quanh 1,245 điểm.

Quỹ thuộc SGI Capital bất ngờ bán gần hết cổ phiếu ngân hàng, nâng tỷ trọng tiền mặt hơn 57%

Sau nhiều tháng dồn lực vào cổ phiếu, quỹ Ballad Fund bất ngờ thoái vốn mạnh trong tháng 3/2024, trong đó bán gần hết các cổ phiếu tài chính, đồng thời cảnh báo về...

Giao dịch quỹ đầu tư: Lực mua bền bỉ

Tuần qua (01-05/04/2024), giao dịch quỹ đầu tư tiếp tục nghiêng về chiều mua trong bối cảnh VN-Index chịu áp lực điều chỉnh khá mạnh ở vùng giá quanh 1,295 điểm...

Cá mập PYN Elite lãi 5 tháng liên tiếp

Sau 5 tháng lãi liên tiếp, tỷ suất sinh lợi của quỹ ngoại PYN Elite tại thị trường Việt Nam đạt 15.34%.

Quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ đảo danh mục ra sao trong quý 1/2024?

SSI Research ước tính quỹ DCVFMVN Diamond ETF sẽ bán 48.5 triệu cp MWG khỏi danh mục, trong khi mua vào khoảng 450,000 cp BMP. Ngoài ra, một số cổ phiếu ước tính...

3 quỹ ETF có NAV gần 20,000 tỷ đồng sẽ loại MWG, thêm BMP?

Dự báo về đợt review tháng 4/2024, CTCK BSC dự báo các quỹ theo chỉ số VNDiamond sẽ mua bán hàng chục triệu cp MWG, MBB, VPB, VRE và KDH.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98