Xe nhập vào Việt Nam đang giảm mạnh, khan hiếm giả có thể xảy ra

06/02/2020 14:40
06-02-2020 14:40:00+07:00

Xe nhập vào Việt Nam đang giảm mạnh, khan hiếm giả có thể xảy ra

Theo thống kê, lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam đang có xu hướng giảm mạnh về lượng. Nguyên nhân có thể là thay đổi chính sách, ý chí chủ quan của hãng và yếu tố cung cầu.

* Người Việt mua ô tô đắt đến bao giờ?: Thuế, phí 'đè' giá xe

* Vì sao giá xe hơi trong nước luôn cao hơn khu vực?

* Giá xe không giảm dù thuế nhập khẩu ô tô đã giảm về 0%, Bộ trưởng Bộ Công Thương nói gì?

Xe nhập vào Việt Nam tháng 1/2020 giảm rất mạnh so với tháng trước đó và so với cùng kỳ năm trước gây lo ngại cho thị trường và người mua xe

Theo báo cáo mới nhất của Tổng cục Hải quan, lượng xe nhập về nước tháng 1/2020 chỉ hơn 4.000 chiếc, giảm hơn 2.600 chiếc so với tháng cuối của năm 2019.

Đáng nói, so với lượng xe nhập về Việt Nam hiện nay suy giảm hơn 7.500 chiếc so với cùng kỳ tháng 1/2019.

Giá xe nhập bình quân của các xe vào Việt Nam hiện là hơn 600 triệu đồng, tăng hơn 60 triệu đồng so với giá bình quân nhập khẩu/từng chiếc xe của tháng 1/2019.

Rõ ràng ngay từ đầu năm 2020, thị trường xe nhập có những diễn biến rất đáng quan tâm, trong đó từ cuối năm 2019 xu hướng xe nhập đã giảm rõ rệt. Tháng 10, lượng xe nhập về Việt Nam ghi nhận con số cao hơn 16.600 chiếc, nhưng tháng 11 đã giảm chỉ còn 11.700 chiếc, tháng 12 là hơn 6.600 chiếc và sang đến tháng 1/2020, lượng xe nhập chỉ còn hơn 4.000 chiếc.

Theo rất nhiều chuyên gia xe hơi, doanh nghiệp kinh doanh và đại lý bán xe, nhu cầu thị trường xe Việt vẫn có song thời điểm từ tháng 9/2019 các hãng ồ ạt khuyến mãi, giảm giá trên thị trường khiến lo ngại cung vượt cầu.

Các ông lớn như Toyota, Honda, Hyundai, Thaco… trước kia hiếm khi mới tham gia vào cuộc chơi giảm giá, hoặc nếu có cũng chỉ một số mẫu xe nhất định. Tuy nhiên, nay hầu hết các mẫu đã thực hiện giảm giá.

“Đây có thể là nguyên nhân khiến các liên doanh, nhà nhập khẩu lo ngại nhập xe về sẽ chịu tổn hại doanh thu, giảm lợi nhuận do phải giảm giá bán”, một đại lý xe hơi cho hay.

Thực tế, các doanh nghiệp, hãng xe nhập đều phải chấp nhận giá ở thời điểm 3 đến 6 tháng trước đó. Chính vì vậy, với mặt bằng giá mới, dù giảm ít, doanh nghiệp xe nhập sẽ chịu tổn thất doanh số, giảm lợi nhuận.

Ở một chiều hướng khác, các nhà nhập khẩu rất “nhạy” với thay đổi chính sách. Mới đây, Bộ Tài chính đã đệ trình Chính phủ thông qua Nghị định sửa đổi về Thuế suất thuế nhập khẩu linh kiện tại Nghị định 125/2017/NĐ-CP theo hướng giảm dần hoặc xoá bỏ đối với doanh nghiệp đủ tiêu chí.

Nếu Chính phủ thông qua trong 6 tháng đầu năm, chắc chắn sẽ khiến chi phí sản xuất xe trong nước hạ xuống, đây là bất lợi cho các hãng xe nhập khi phải đối đầu với các hãng xe trong nước rẻ đi nhờ lợi thế ưu đãi. Có thể đây cũng là nguyên nhân khiến các hãng xe, doanh nghiệp giảm lượng nhập về để dò xét tín hiệu thị trường.

Một điều đáng lo là sản lượng lắp ráp của các hãng xe trong nước cũng đang giảm đi. Xe nhập về ít dần có thể tạo tình trạng “khan giả”, chặn đà giảm giá xe hơi, gây ức chế cho người tiêu dùng. Theo thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), hết tháng 12/2019, các hãng xe trong nước có doanh số chỉ đạt hơn 189.000 chiếc, giảm hơn 26.000 chiếc (12%).

Với việc lượng xe nhập về giảm nhanh trong vài tháng tiếp theo, có thể thị trường xe Việt sẽ có khan hiếm một số mẫu xe nhất định và có thể giá xe sẽ nhích lên.

Nguyễn Tuyền

Dantri





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98