Giảm thuế phí, đừng vội mua ô tô, bình tĩnh chờ giảm giá mạnh

24/04/2020 09:45
24-04-2020 09:45:00+07:00

Giảm thuế phí, đừng vội mua ô tô, bình tĩnh chờ giảm giá mạnh

Với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, ngoài đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới có thể còn được hưởng ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt, giá xe sẽ giảm mạnh.

* Sắp cấp biển ô tô theo sở thích, trả giá cao 'trúng' số đẹp

* Được ưu đãi giảm mạnh thuế phí, ô tô Việt sẽ rẻ chưa từng có

Nhiều ưu đã cho xe lắp ráp

Tại Dự thảo Nghị quyết về các nhiệm vụ, giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trong bối cảnh đại dịch Covid-19, Chính phủ đã yêu cầu Bộ Tài chính báo cáo Chính phủ cho ý kiến, để trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội trong tháng 4 về việc điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất lắp ráp trong nước tới hết năm 2020 nhằm kích thích tiêu dùng và các chính sách ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ngành ô tô nội; cùng với đó là miễn, giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho các hàng hóa dịch vụ gặp khó khăn.

Như vậy, với ngành ô tô, ngoài đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ sắp tới còn có thể được hưởng ưu đãi về thuế giá trị gia tăng và cả thuế tiêu thụ đặc biệt. Trước đó, Bộ Công Thương đã đề xuất miễn giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước, còn Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đề nghị giảm 50% lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng cho ô tô.

Chờ giảm thuế phí để được mua ô tô giá rẻ

Về thuế tiêu thụ đặc biệt, trong vòng hai năm qua, Bộ Công Thương đã nhiều lần đề nghị không áp dụng thuế này đối với phần giá trị gia tăng tạo ra của ô tô sản xuất lắp ráp trong nước. Bộ Tài chính cũng đã đưa ra đề xuất tương tự, khi đề cập tới việc sửa Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, đối với mặt hàng ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống, sản xuất trong nước, để khuyến khích các DN nâng cao tỷ lệ nội địa hóa, hạ giá thành sản phẩm.

Nếu nhận được ưu đãi về thuế, phí, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ có điều kiện giảm giá hơn nữa. Theo tính toán, nếu lệ phí trước bạ ô tô được giảm 50%, đến hết năm 2020 khách hàng mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước phân khúc bình dân sẽ tiết kiệm được từ 15-80 triệu đồng và xe sang từ 70-250 triệu đồng, tùy từng sản phẩm khi đi đăng ký.

Nếu ô tô là mặt hàng gặp khó khăn trong tiêu thụ, sẽ được giảm 50% thuế giá trị gia tăng. Với xe sản xuất lắp ráp trong nước phân khúc bình dân sẽ được giảm khoảng từ 15-70 triệu đồng, xe sang được giảm 60-210 triệu đồng.

Nếu được hưởng ưu đãi cả hai loại thuế, phí này khi mua xe sản xuất lắp ráp trong nước đến hết năm 2020, khách hàng có thể tiết kiệm được khoản tiền từ 30-450 triệu đồng, tùy từng sản phẩm.

Giá xe sẽ giảm

Với ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt dành cho ô tô, tuy đã được đưa vào Dự thảo Nghị quyết của Chính phủ và dù được Quốc hội thông qua thì cũng khó có thể áp dụng ngay.

Hiện thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô có dung tích xi lanh từ 1.500cm3 trở xuống là 35%, từ 1.500-2.000cm3 là 40%, từ 2.000-2.500cm3 là 50%, từ 2.500-3.000cm3 là 60% và từ 3.000cm3 trở lên là 90-150%.

Xe lắp ráp trong nước sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí

Nếu mức thuế suất này được giữ nguyên, theo tính toán một chiếc xe sản xuất lắp ráp trong nước đạt tỷ lệ nội địa hóa 10% sẽ giảm giá khoảng 5%. Chẳng hạn, một chiếc xe có giá bán 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 30 triệu đồng. Tuy nhiên, khi nâng tỷ lệ nội địa hóa lên 20%, chiếc xe đó sẽ có mức giảm giá 10-12%, tương đương 60-70 triệu đồng. Đạt tỷ lệ nội đại hóa trên 40%, giá ô tô sẽ giảm khoảng 20% và chiếc xe giá 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 120 triệu đồng.

Để áp dụng, trước hết các cơ quan chức năng và DN ô tô phải thống nhất được các tiêu chí đánh giá về tỷ lệ nội địa hóa. Tỷ lệ này phải được công bố với từng mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước và được các cơ quan chức năng chấp nhận. Như vậy sẽ mất thời gian khá dài. Không chỉ các DN ô tô, người tiêu dùng cũng rất mong chờ chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt sớm được áp dụng. Bởi điều đó giúp xe sản xuất lắp ráp trong nước có điều kiện giảm giá, nhiều người có thể được mua ô tô với giá rẻ hơn hiện nay.

Nhiều ý kiến cho rằng, năm 2020 ô tô sản xuất lắp ráp trong nước sẽ được hưởng ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ và thêm 50% thuế giá trị gia tăng. Còn ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt chắc vẫn phải chờ đợi.

Việc giảm 50% lệ phí trước bạ và có thể là 50% thuế giá trị gia tăng cũng giúp cho ô tô sản xuất lắp ráp trong nước hưởng lợi, cạnh tranh với xe nhập khẩu, giữ cho doanh số bán không bị suy giảm.

Trên thực tế, năm 2009, khi khủng hoảng kinh tế diễn ra, Chính phủ đã hỗ trợ ngành ô tô bằng cách giảm 50% thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ. Cùng với đó, các ngân hàng cũng giảm lãi suất cho vay mua ô tô xuống, đã giúp doanh số bán ô tô đạt con số 120.000 xe, tăng 6,7% so với 2008, sản xuất không bị rơi vào ngừng trệ.

Hết năm 2020, ưu đãi về lệ phí trước bạ và thuế giá trị gia tăng không còn nữa, thì xe sản xuất lắp ráp trong nước vẫn hy vọng sẽ nhận được ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt kéo dài trong thời gian 5 năm. Khi đó, những mẫu xe có tỷ lệ nội địa hóa cao, sẽ có điều kiện giảm giá mạnh.

Trần Thủy

Vietnamnet





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ông Nguyễn Hồng Hiển thôi giữ chức Chủ tịch MobiFone

Sau 3 năm giữ chức Chủ tịch MobiFone, ông Nguyễn Hồng Hiển đã rời vị trí này để chuyển sang một cơ quan mới.

VinFast bàn giao 11,496 xe ô tô điện trong tháng 5/2025

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 5/2025 tại thị trường Việt Nam, với tổng cộng 11,496 xe ô tô điện được bàn giao, nâng tổng số xe bán ra thị trường trong...

Thị trường ô tô tiếp tục giảm nhiệt, khách Việt thích xe nhập hơn xe trong nước

So với tháng trước, lượng ô tô bán ra thị trường của các thành viên VAMA trong tháng 5 đã giảm nhẹ 1,3%. Người tiêu dùng Việt vẫn đang ưu tiên lựa chọn xe nhập khẩu...

Tòa án Anh xét xử vụ kiện bản quyền giữa Getty Images và Stability AI

Getty Images cáo buộc Stability AI đã sao chép trái phép hàng triệu hình ảnh từ nền tảng của mình để đào tạo hệ thống AI tạo ảnh bằng văn bản - Stable Diffusion.

VinFast hỗ trợ và bao tiêu sản phẩm cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt Nam

VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây...

Lái thử VF 7, khách hàng “chốt” mua tặng xe cho con gái

Nhiều người có mặt tại sự kiện Art in Motion do VinFast tổ chức đánh giá cao khả năng vận hành cũng như cảm giác lái của mẫu VF 7. Có khách hàng sau khi lái thử đã...

Vingroup và Shopee hợp tác chiến lược phát triển hạ tầng thương mại điện tử gắn với phát triển bền vững

Tập đoàn Vingroup (HOSE: VIC) và Công ty TNHH Shopee - đại diện cho Sea Ltd. vừa ký kết Biên bản ghi nhớ về phát triển cơ sở hạ tầng đối với dịch vụ hoàn tất đơn...

VinFast tung “cú hích xanh” lần 3: Ưu đãi chưa từng có giúp xe xanh tăng tốc phủ sóng

Chương trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh” lần 3 của VinFast không chỉ là cú hích về giá mà còn là động lực lan tỏa mạnh mẽ xu hướng giao thông...

Siết khí thải, lo xe ô tô sản xuất 2022 có nguy cơ bị “khai tử” sớm

Doanh nghiệp lo ngại xe ô tô sản xuất từ 2022 phải đạt mức khí thải bước 5 từ năm 2030 sẽ khiến nhiều xe mức 4 bị loại bỏ chỉ sau vài năm sử dụng, gây lãng phí lớn.

Tích hợp toàn bộ dịch vụ công trực tuyến về một đầu mối là Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Chính phủ chỉ đạo không duy trì Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh. Cổng Dịch vụ công Quốc gia là điểm một cửa số tập trung duy nhất của Quốc gia.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98