‘Tỷ phú liều ăn nhiều’ Masayoshi Son thừa nhận ngu ngốc khi đầu tư vào WeWork

19/05/2020 17:03
19-05-2020 17:03:13+07:00

‘Tỷ phú liều ăn nhiều’ Masayoshi Son thừa nhận ngu ngốc khi đầu tư vào WeWork

Hôm thứ hai (18/05), nhà sáng lập kiêm CEO của SoftBank, Masayoshi Son thừa nhận đã “dại dột” khi đầu tư hàng tỷ USD vào WeWork.

Nhận định trên được đưa ra khi SoftBank hạ định giá của WeWork xuống chỉ còn 2.9 tỷ USD (tính tới ngày 31/03) dựa trên phương pháp chiết khấu dòng tiền, giảm từ mức 7.3 tỷ USD tại thời điểm ngày 31/12. SoftBank được cho là đã đầu tư 18.5 tỷ USD vào “kỳ lân gãy sừng” WeWork,  theo các nhận định từ Chủ tịch WeWork trong tháng 10/2019. Mức định giá của WeWork có lúc lên đến 47 tỷ USD trước khi thương vụ IPO bất thành trong năm 2019.

Ông Masayoshi Son

Trên mạng xã hội Twitter, Chủ tịch WeWork Marcelo Claure cho biết, ông và tỷ phú Son vẫn là “những người có niềm tin mạnh mẽ” vào “tân” WeWork và ban quản lý công ty.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ công ty”, ông Claure – cũng đang nắm giữ vị trí CEO của SoftBank Group International – nhận định. “Chúng tôi không hề hoài nghi WeWork sẽ trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết sau Covid-19 và cam kết có lãi vào năm 2021”.

SoftBank từ lâu đã được biết đến qua các khoản đầu tư khôn ngoan và đầy hấp dẫn. Đánh bóng danh tiếng cho công ty là vụ đặt cược vô cùng thành công vào gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba. Thế nhưng, tiếng tăm của SoftBank bắt đầu bị “vấy bẩn” trong năm 2019 khi hai công ty thuộc danh mục đầu tư của Quỹ Tầm nhìn là Uber và WeWork công bố lỗ khủng trong hồ sơ gửi lên sở giao dịch. Trong năm 2019, WeWork đã lên kế hoạch IPO nhưng bất thành khi va phải làn sóng chỉ trích dữ dội về tình hình tài chính và cấu trúc quản trị bất thường của công ty.

Trong vòng huy động vốn 2 tỷ USD của SoftBank hồi tháng 1/2019, WeWork được định giá tới 47 tỷ USD, ngay trước thời điểm IPO dự kiến. Thậm chí, có lúc định giá của kỳ lân WeWork được dự báo lên tới 100 tỷ USD. Thế nhưng, sau khi các nhà đầu tư và chuyên viên phân tích tìm hiểu sâu về tình hình tài chính của công ty, mức định giá đã dần dần suy giảm.

“Chúng tôi đã thất bại khi đầu tư vào WeWork và tôi đã nhiều lần thừa nhận rằng tôi thật ngu ngốc”, ông Son cho biết.

Hoạt động kinh doanh của WeWork có thể còn lỗ nặng hơn trong bối cảnh Covid-19 khiến việc làm việc chung trở nên thật nguy hiểm. Khi nhiều người lao động thích nghi với việc làm tại nhà, một số công ty đang cân nhắc về nhu cầu về không gian văn phòng.

Quỹ Tầm nhìn của SoftBank lỗ 18 tỷ USD, cao hơn cả mức lỗ 13 tỷ USD của Softbank Group. Trong 88 doanh nghiệp thuộc danh mục của Quỹ Tầm nhìn, ông Son dự báo khoảng 15 công ty sẽ thành công và 15 công ty có thể phá sản giữa đại dịch.

Ngoài ra, SoftBank còn mô tả tác động tiêu cực của Covid-19 đến các khoản đầu tư của họ. Trong bài trình bày về lợi nhuận, SoftBank cho biết hai thách thức lớn đối với các kỳ lân (công ty có định giá trên 1 tỷ USD) là “đà giảm nhanh chóng về nhu cầu (doanh số)” và dòng tiền tự do âm.

Một loạt các slide minh họa “Thung lũng Covid-19”, trong đó có 3 con kỳ lân hoạt hình bị sụp xuống một cái hố lớn, đồng thời đang cố gắng leo dốc. Trong khi hai con kỳ lân dường như bị mắc kẹt trong thung lũng, một con bay sang phía bên kia – một phép ẩn dụ cho cách SoftBank nhận thấy một số công ty thành công sau khủng hoảng.

Chưa hết, ông Son cũng thông báo nhà sáng lập Alibaba, Jack Ma cũng sẽ rời khỏi Hội đồng quản trị của SoftBank từ ngày 25/06. Ông đã rời vị trí Chủ tịch Alibaba trong tháng 9/2019.

* Công ty của tỷ phú đầu tư Nhật Bản lỗ kỷ lục vì canh bạc 80 tỷ USD

* Masayoshi Son – vị tỷ phú Nhật Bản làm thay đổi cuộc chơi về start-up

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98