Hy vọng về vắc-xin kích Dow Jones tăng gần 700 điểm

18/05/2020 20:50
18-05-2020 20:50:49+07:00

Hy vọng về vắc-xin kích Dow Jones tăng gần 700 điểm

Chứng khoán Mỹ nhảy vọt trong ngày thứ Hai (18/05), lấy lại những gì đã mất trong tuần trước, khi thông tin tích cực về đợt thử nghiệm vắc-xin của Moderna tạo ra tâm lý lạc quan trên thị trường.

Tính tới lúc 20h38 ngày thứ Hai (18/05), chỉ số Dow Jones vọt 700 điểm (tương đương gần 3%), S&P 500 leo dốc 2.5%, còn Nasdaq Composite tiến 1.7%.

Đáng chú ý, cổ phiếu Moderna vọt 26% sau khi công ty ghi nhận kết quả tích cực từ thử nghiệm vắc-xin giai đoạn 1. Công ty cho biết sau 2 liều vắc-xin, tất cả 45 người tham gia thử nghiệm đã phát triển kháng thể chống Covid-19.

Cổ phiếu của những công ty hưởng lợi từ việc mở cửa kinh tế cũng leo dốc. Cổ phiếu Disney tăng 6.3%, trong khi MGM Resorts leo dốc 8.7%. Cổ phiếu Carnival tăng 7.4%. Cổ phiếu Delta và United Airlines tiến hơn 10%.

Cổ phiếu của những công ty hưởng lợi từ việc mở cửa kinh tế cũng leo dốc. Cổ phiếu Disney tăng 6.3%, trong khi MGM Resorts leo dốc 8.7%. Cổ phiếu Carnival tăng 7.4%. Cổ phiếu Delta và United Airlines tiến hơn 10%.

“Tâm điểm chú ý trong thời gian tới sẽ là việc mở cửa kinh tế, tốc độ mở cửa và mức độ an toàn”, Quincy Krosby, Giám đốc chiến lược tại Prudential Financial, cho hay. Đây là lý do tại sao những thông báo về các biện pháp điều trị và vắc-xin Covid-19 sẽ rất quan trọng.

Góp phần củng cố tâm lý lạc quan là những nhận định của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell.

Ông Powell cho biết: “Vẫn còn nhiều điều mà chúng tôi có thể thực hiện để thúc đẩy nền kinh tế. Chúng tôi đã những gì có thể. Thế nhưng, tôi cho rằng chúng tôi chưa hết đạn dược. Thật sự là chẳng hề có giới hạn nào về những gì chúng tôi có thể làm với những chương trình cho vay”.

Nhà lãnh đạo Fed cũng tự tin nền kinh tế Mỹ sẽ phục hồi trở lại, nhưng cảnh báo sẽ khó phục hồi hoàn toàn nếu không có vắc-xin trị Covid-19.

Về phần nền kinh tế Mỹ có hướng tới “cuộc khủng hoảng thứ hai” hay không, ông Powell cho rằng: “Tôi không nghĩ đó là một kịch bản khả dĩ. Có một vài sự khác biệt về bản chất”.

“Tôi nghĩ khả năng cao là sẽ có tăng trưởng dương trong quý 3/2020. Và tôi nghĩ việc GDP tăng trưởng trong 6 tháng cuối năm là một kỳ vọng hợp lý”, ông Powell cho biết. “Tôi sẽ nói là kinh tế sẽ không nhanh chóng trở về mức trước đây. Chúng ta sẽ không trở về mức đó vào cuối năm nay. Điều đó khó mà xảy ra”.

Bên cạnh đó, giá dầu leo dốc, một phần là nhờ việc nới lỏng biện pháp cách ly tại nhà. Giá dầu WTI tăng 10.1% lên 32.44 USD/thùng.

Thử nghiệm vắc-xin của Moderna cho thấy những tín hiệu tích cực

Trong giai đoạn đầu thử nghiệm vắc-xin trị Covid-19 trên cơ thể người, công ty Moderna cho biết việc tiêm vắc-xin tạo ra kháng thể trên tất cả 45 người tham gia thử nghiệm.

Công ty Moderna bắt đầu thử nghiệm vắc-xin này trên 45 người trưởng thành khỏe mạnh ở thành phố Seattle hồi tháng 3/2020, trở thành một trong những công ty đầu tiên thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 ở người.

Tại ngày 43, hoặc 2 tuần sau lần tiêm thứ 2, mức độ tạo kháng thể ở nhóm 25 microgram đạt mức thường thấy ở mẫu máu của những người đã khỏi bệnh, Moderna cho biết. Trong khi đó, lượng kháng thể ở nhóm 100 microgram vượt đáng kể mức của những bệnh nhân Covid-19 đã phục hồi.

Tal Zaks, Trưởng bộ phận y tế tại Moderna, cho biết dữ liệu tạm thời về giai đoạn 1 dù còn sớm, nhưng cho thấy việc tiêm vắc-xin mRNA-1273 tạo ra một phản ứng miễn dịch, thậm chí ở liều lượng thấp nhất là 25 microgram.

“Những dữ liệu này củng cố niềm tin của chúng tôi rằng mRNA-1273 có tiềm năng ngăn chặn dịch Covid-19 và nâng cao khả năng chọn liều lượng cho các thử nghiệm quan trọng”, ông nói.

Vũ Hạo (Theo CNBC)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98