Cơ hội và thách thức với nông sản Việt Nam khi EVFTA được thực thi

09/06/2020 09:56
09-06-2020 09:56:00+07:00

Cơ hội và thách thức với nông sản Việt Nam khi EVFTA được thực thi

Nghị sỹ Marc Tarabella cho rằng có sự bổ sung rất lớn giữa châu Âu và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, như vậy EVFTA là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi.

* Quốc hội chính thức tán thành thông qua Hiệp định EVFTA, EVIPA

* EVFTA: Cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam bước vào thị trường rộng lớn

* Những cam kết về xóa bỏ thuế nhập khẩu của EU trong Hiệp định EVFTA

Cà phê là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường EU, mỗi năm Việt Nam xuất khẩu đạt kim ngạch hàng tỷ USD. (Ảnh: TTXVN)

Nhân dịp Quốc hội Việt Nam phê chuẩn Hiệp định tự do thương mại Liên minh châu Âu-Việt Nam (EVFTA), Nghị sỹ thuộc Ủy ban nông nghiệp của Nghị viện châu Âu, Marc Tarabella, đã trả lời phỏng vấn của phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Brussels về những cơ hội và thách thức đối với nông sản Việt Nam tại thị trường châu Âu khi hiệp định đi vào thực thi.

Nghị sỹ Marc Tarabella đánh giá về tổng thể, thỏa thuận với Việt Nam về nông nghiệp là một thỏa thuận tốt, bởi mỗi bên sở hữu các thế mạnh hoàn toàn khác nhau, trong đó phía châu Âu có thể xuất khẩu thịt bò, các sản phẩm từ sữa, thịt lợn, trong khi phía Việt Nam sẽ được hưởng một hạn ngạch miễn thuế đối với 30.000 tấn gạo trắng, 20.000 tấn gạo nguyên cám và 30.000 tấn gạo thơm, cùng với một số mặt hàng khác.

Ngoài ra còn nhiều mặt hàng chất lượng cao của Việt Nam mà theo ông Tarabella có thể kỳ vọng được hưởng lợi ích như hạt điều, trà và càphê.

Việt Nam hiện có những nhà sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn và đây là những sản phẩm sẽ được miễn thuế.

Ông cho rằng có sự bổ sung rất lớn giữa châu Âu và Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp, như vậy EVFTA là một thỏa thuận đôi bên cùng có lợi.

EVFTA được kỳ vọng sẽ giúp tăng hơn 15 tỷ euro kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang châu Âu và hơn 8 tỷ euro từ châu Âu sang Việt Nam mỗi năm. Ông Tarabella đánh giá triển vọng tích cực của trao đổi thương mại giữa hai bên.

Thực tế, 65% thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Việt Nam sẽ được bãi bỏ khi thỏa thuận có hiệu lực và phần còn lại sẽ được áp dụng dần cho đến năm 2030. Nghị sỹ châu Âu cho rằng điều này có ý nghĩa rất lớn, đặc biệt là đối với lĩnh vực nông nghiệp của Việt Nam.

Theo Nghị sỹ Tarabella, trong tương lai, khi hiệp định có hiệu lực hoàn toàn, Việt Nam cần tăng năng suất trong sản xuất nông nghiệp đồng thời áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế để thuận lợi hơn cho xuất khẩu.

Ông Tarabella nhấn mạnh một thách thức thực sự là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm của Việt Nam phải đảm bảo theo tiêu chuẩn châu Âu.

Ông cho rằng muốn cải thiện các tiêu chuẩn, khâu kiểm soát và khâu sản xuất phải tuân thủ các chuẩn mực của châu Âu, và một khi vấn đề này được giải quyết thì Việt Nam có thể tăng trao đổi thương mại trong tương lai.

Một khía cạnh khác rất quan trọng là sự tuân thủ các quy trình trong sản xuất và xác định nguồn gốc xuất xứ. Việt Nam sẽ tôn trọng 169 chỉ dẫn địa lý châu Âu trong khi phía EU cũng sẽ tôn trọng các chỉ dẫn địa lý của Việt Nam.

Ông cho rằng EVFTA sẽ đóng vai trò là đòn bẩy để cải thiện các tiêu chuẩn mà ông đề cập, theo đó, hiệp định này thực sự là một cơ hội để mở rộng trao đổi và hội tụ các điều kiện để hướng tới các tiêu chuẩn tham vọng hơn./.

Kim Chung

Vietnam+







TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Ngành sắn đặt mục tiêu xuất khẩu đạt 2 tỷ USD vào năm 2023

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) dự kiến đến năm 2030 diện tích trồng sắn áp dụng quy trình canh tác bền vững đạt 50%. Kim ngạch xuất khẩu sắn và...

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra sang thị trường UAE tăng 67% so với cùng kỳ

Tháng 3, Việt Nam xuất khẩu hơn 2 triệu USD cá tra sang UAE, tăng 62%. Lũy kế 3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu sang thị trường này đạt hơn 7 triệu USD, tăng...

Lần đầu tiên Việt Nam trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore

Ba tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam sang Singapore đạt khoảng 36,15 triệu SGD, tăng hơn 80% so với cùng kỳ năm ngoái

FAO: Sản lượng thủy sản nuôi và khai thác đạt kỷ lục vào năm 2022

Theo số liệu của FAO, sản lượng thủy sản nuôi và khai thác toàn cầu đạt 223.2 triệu tấn vào năm 2022, đây là mức cao nhất kể từ năm 1950.

Chỉ số hàng hóa MXV-Index lấy lại đà tăng sau 3 ngày suy yếu

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, sắc xanh đỏ đan xen trên bảng giá, phản ánh diễn biến giá phân hoá của giá hàng hoá nguyên liệu thế giới...

Giá cà phê trong nước tăng như vũ bão, tiến sát 120.000 đồng/kg

Giá cà phê trong nước và quốc tế đồng loạt tăng từng ngày, phá vỡ mọi đỉnh lịch sử.

Sầu riêng sụt giá mạnh

Ngày 16-4, tại một số tỉnh ở ĐBSCL, giá sầu riêng giảm 45.000 - 50.000 đồng/kg so với cách đây 1 tháng. Thương lái hiện mua sầu riêng xô tại vườn với giá 65.000 -...

Chỉ số hàng hóa MXV-Index trở lại vùng đỉnh 7 tháng

Số liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, kết thúc ngày giao dịch 10/4, lực mua chiếm ưu thế trở lại trên thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới...

Việt Nam có 4 loại hạt tỷ USD: Giá bán cao kỷ lục, sản lượng top đầu thế giới

Trúng thầu lớn, giá cao kỷ lục lịch sử, hàng trong kho sắp cạn, từ chối bớt đơn hàng… là những thông tin được đề cập khi nói đến 4 loại hạt tỷ USD của Việt Nam. Cả...

Giá cà phê tăng cao, nguy cơ đổ vỡ các hợp đồng liên kết

Thực tế hiện nay ngành cà phê Việt Nam đang phải đối mặt là giá tăng quá nhanh, ở mức quá cao, dẫn đến tình trạng tranh mua tranh bán, và có nguy cơ đổ vỡ hợp đồng.

Giá vàng và hàng hóa


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98