Đường sắt Việt Nam nhiều sai phạm, chậm xử lý kỷ luật

08/06/2020 08:58
08-06-2020 08:58:56+07:00

Đường sắt Việt Nam nhiều sai phạm, chậm xử lý kỷ luật

Việc thực hiện nhiều dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) và Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường sắt có nhiều sai phạm.

* Thi hành kỷ luật ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

* Đường sắt Việt Nam ngày càng tụt hậu

Nhiều sai phạm tại Tổng công ty đường sắt Việt Nam, song việc xử lý kỷ luật còn chậm. Ảnh: NGỌC THẮNG

Theo nguồn tin của PV, các cơ quan chức năng thanh tra, kiểm toán vừa kiến nghị Chính phủ xem xét việc kiểm điểm xử lý trách nhiệm của nhiều đơn vị trong các tập đoàn, tổng công ty nhà nước do sai phạm liên quan tới sử dụng ngân sách, vốn vay ODA đầu tư các dự án công. Trong đó, nổi lên là việc thực hiện nhiều dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt của Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) và Ban Quản lý dự án (BQLDA) đường sắt.

Cử 7 đoàn đi Pháp lãng phí hơn 3,1 tỉ đồng

Đối với dự án (DA) cải tạo, nâng cấp tuyến đường sắt Yên Viên - Lào Cai, sau 2 lần điều chỉnh, tổng mức đầu tư từ hơn 3.400 tỉ đồng đã tăng lên khoảng 5.809 tỉ đồng, bao gồm vốn đối ứng trong nước và vốn vay ODA.

Quá trình thực hiện DA mắc nhiều sai phạm, các cơ quan kiểm tra đã đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo VNR, BQLDA đường sắt kiểm điểm, làm rõ và xử lý theo quy định đối với nhiều nội dung; trong đó có việc không tuân thủ quy định của Bộ Tài chính và chỉ đạo của chủ đầu tư trong công tác quản lý chi phí huy động công trường, quản lý điều hành thi công của các nhà thầu gói thầu CP1, CP2, CP3 và chi phí mua sắm thiết bị cho tư vấn với giá trị hơn 41,46 tỉ đồng và 257.273 USD.

Ngoài ra, việc lập, thẩm định tổng mức đầu tư, tổng mức đầu tư điều chỉnh không tính thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho DA điều chỉnh. Trong khi đó, sử dụng hơn 138 tỉ đồng và hơn 8,6 triệu USD tiền thuế GTGT (đã có ở Quyết định 2742/2007/QĐ-BTGVT ngày 10.9.2017 của Bộ GTVT) chi cho các nội dung tăng thêm (giải phóng mặt bằng, chi phí ban quản lý, chi khác…) không báo cáo cấp có thẩm quyền. Duyệt dự toán gói thầu, nghiệm thu thanh toán công trình không có thuế GTGT sai với quy định của luật Thuế GTGT năm 1997, luật Thuế GTGT năm 2008 và các văn bản hướng dẫn luật đối với các DA sử dụng vốn vay ODA.

Nghiêm trọng hơn, BQLDA đường sắt còn ra quyết định cử 7 đoàn đi kiểm tra vật tư nhập khẩu tại Pháp, gây lãng phí hơn 3,1 tỉ đồng.

Nhiều đơn vị của PVN chưa kiểm điểm, xử lý cán bộ vi phạm

Đối với Tập đoàn dầu khí Việt Nam (PVN), các cơ quan thanh tra, kiểm toán cũng xác định một số tập thể, cá nhân có liên quan trong việc tham mưu giúp việc phê duyệt các nghị quyết liên quan đến việc ủy thác cho vay qua OceanBank, PVCombank tại các đơn vị PVC, PVShipyard, PVTex và PVB để đầu tư không phát huy được hiệu quả, khó có khả năng thu hồi, tiềm ẩn mất vốn.

Tại các đơn vị thành viên, Tổng công ty điện lực dầu khí Việt Nam (PV Power) phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân đã ký kết hợp đồng, tạm ứng, thanh toán tại Công ty CP thủy điện Đắkđrinh; Tổng công ty dầu (PVOil) kiểm điểm trách nhiệm trong việc chấp thuận chủ trương cho thuê đất và cơ sở vật chất khác xây dựng nhà máy sản xuất nhiên liệu condensate/naptha trên đất hành lang an toàn tại Công ty CP dầu khí Mê Kông (Petromekong). Ngoài ra, Tổng công ty CP dịch vụ kỹ thuật dầu khí Việt Nam (PTSC) phải kiểm điểm, xem xét trách nhiệm tập thể, cá nhân trong việc quản lý, điều hành hoạt động sản xuất kinh doanh thua lỗ nhiều năm qua tại Công ty TNHH khảo sát địa vật lý PTSC-CGGV.

Đáng nói, mặc dù cơ quan chức năng đã kiến nghị, nhưng PVN chưa tổ chức kiểm điểm, xử lý những tập thể và cá nhân trên.

Chậm kiểm điểm, kỷ luật sai phạm

Tại DA nâng cao an toàn cầu đường sắt trên tuyến Hà Nội - TP.HCM (VNR là chủ đầu tư, BQLDA đường sắt là đại diện chủ đầu tư), sử dụng vốn vay ODA của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản và nguồn vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam, tổng mức đầu tư là 37,153 tỉ yen và 1.054 tỉ đồng (tương đương 9.284 tỉ đồng), các cơ quan chức năng đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo VNR kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan đối với việc thẩm định, phê duyệt kết quả đấu thầu các gói thầu CP1A, CP1B, CP1C, CP1D, CP2 và CP4 có giá trúng thầu cao hơn giá gói thầu được phê duyệt hơn 1.065 tỉ đồng. Trên cơ sở đó, Bộ GTVT chỉ đạo, xử lý đối với phần chi phí tăng thêm bị giảm trừ hơn 1.031 tỉ đồng theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Bộ GTVT cũng cần xác định đầy đủ, chi tiết nguyên nhân chủ quan, khách quan làm chậm tiến độ của DA (đặc biệt là ở giai đoạn thiết kế kỹ thuật, dự toán và lựa chọn nhà thầu) và sự ảnh hưởng của từng nguyên nhân đến tính kinh tế, hiệu lực, hiệu quả của DA để tổ chức kiểm điểm, xác định trách nhiệm cá nhân, tập thể có liên quan, xử lý theo quy định. Kiểm điểm, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm liên quan đến việc phê duyệt giá khởi điểm tài sản vật tư thu hồi tại gói thầu CP1C không đúng thẩm quyền; nếu có vi phạm gây thiệt hại thì xử lý theo quy định của pháp luật.

Về những nội dung này, mặc dù cơ quan thanh tra, kiểm toán đã kiến nghị nhưng đến nay VNR và BQLDA đường sắt vẫn chưa tiến hành kiểm điểm, xử lý hết trách nhiệm của các cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm nêu trên.

Anh Vũ

Thanh niên





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (4)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Quyết sách quan trọng của tỉnh Đồng Nai để phát triển kinh tế - xã hội

Nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực sẽ hiến kế giúp tỉnh Đồng Nai phát triển kinh tế-xã hội theo đúng mục tiêu đề ra.

Vận hành thử nghiệm 6 phường, xã của thành phố Đà Nẵng mới

Tại các phường, xã mới của thành phố Đà Nẵng, công tác vận hành thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch theo đúng dự kiến.

Hợp tác Mekong – Hàn Quốc: Công nghệ thủy lợi thông minh cho vùng hạn mặn

Vùng hạ lưu sông Mekong đang đứng trước thách thức kép từ biến đổi khí hậu và sự phát triển kinh tế nhanh chóng. Tại Việt Nam, theo Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và...

Việt Nam là thị trường xuất khẩu hàng hóa thứ 8 của Singapore

Trong 5 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 16,23 tỷ SGD, tăng 28,07% so với cùng kỳ năm 2024; trong đó xuất khẩu tăng...

TP.HCM tháo vướng mắc, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Sở NN&MT TP.HCM vừa có báo cáo tình hình giải ngân vốn đầu tư công các dự án được ghi vốn bồi thường trong năm 2024, năm 2025.

TP.HCM giao cho các siêu thị triển khai 'Tick xanh trách nhiệm'

Sở Công Thương TP.HCM đã vận động và đã có bốn sàn lớn tham gia "Tick xanh trách nhiệm".

Tổng Bí thư Tô Lâm: Báo chí cách mạng Việt Nam phải tiếp tục vươn mình mạnh mẽ

Phát biểu tại Lễ Kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2025) sáng 21/06, Tổng Bí thư Tô Lâm cho biết, phát huy truyền thống vẻ vang...

Đồ gỗ Việt Nam trước sức ép chi phí logistics xanh

Các quy định mới từ Liên minh châu Âu, Tổ chức Hàng hải Quốc tế và loạt cam kết khí hậu đang buộc các doanh nghiệp xuất khẩu phải đo lường và giảm phát thải carbon...

Phó Thủ tướng yêu cầu hành động quyết liệt để triển khai 25 dịch vụ công toàn trình

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng yêu cầu hành động quyết liệt, đồng bộ để triển khai 25 dịch vụ công trực tuyến toàn trình trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, hướng tới...

Đường dây 3 doanh nghiệp sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP

Đường dây sản xuất, buôn bán sữa giả HIUP hoạt động bài bản bởi hệ sinh thái là 3 công ty, quảng cáo rầm rộ thông qua nhiều người nổi tiếng.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98