Lãi suất LIBOR là gì?

04/06/2020 14:00
04-06-2020 14:00:00+07:00

Lãi suất LIBOR là gì?

Tầm ảnh hưởng của LIBOR không chỉ giới hạn trong lĩnh vực nhà ở. Lãi suất này cũng được sử dụng để tính toán lãi suất cho vay doanh nghiệp nhỏ và thẻ tín dụng. Vậy lãi suất LIBOR là gì mà có tầm ảnh hưởng nhiều như vậy?

Lãi suất LIBOR là gì?

  • LIBOR tương đương với lãi suất quỹ liên bang (federal funds rate).
  • Lãi suất cho vay giữa các ngân hàng với nhau.
  • Công cụ tham chiếu quan trọng cho các công cụ tài chính, chẳng hạn như hợp đồng tương lai, đồng Đô la Mỹ.
  • A,B,C đều đúng.

LIBOR tương đương với lãi suất quỹ liên bang (federal funds rate), hay lãi suất cho vay giữa các ngân hàng với nhau.
LIBOR lần đầu tiên xuất hiện năm 1984, khi Hiệp hội Ngân hàng Anh (BBA) đã tìm cách bổ sung các điều khoản giao dịch thích hợp vào các thị trường giao dịch sôi nổi như thị trường ngoại hối, thị trường thỏa thuận tỷ giá kỳ hạn (forward rate agreements) và thị trường hoán đổi lãi suất. Lãi suất LIBOR lần đầu tiên được sử dụng trong các thị trường tài chính vào năm 1986 sau hai năm thử nghiệm trước đó. Ngày nay, LIBOR có được chỗ đứng vững chắc đến mức nó được công bố hàng ngày bởi BBA vào lúc 11:45 sáng theo giờ địa phương.
Nói một cách hình tượng, lãi suất LIBOR đã vươn xa hàng ngàn dặm từ sông Thames để trở thành một công cụ tham chiếu quan trọng cho các công cụ tài chính, chẳng hạn như hợp đồng tương lai, đồng đô la Mỹ, hợp đồng hoán đổi lãi suất và thế chấp lãi suất thay đổi (variable rate mortgage). Ngoài ra, LIBOR có vai trò đáng kể trong thời điểm thắt chặt tín dụng khi ngân hàng nước ngoài khao khát đô la Mỹ. Kịch bản này thường làm cho lãi suất LIBOR của đô la tăng vọt, một dấu hiệu cho thấy hiểm họa kinh tế sắp xảy ra.

Đặc điểm nổi bật của lãi suất LIBOR là gì?

  • Làm giảm tác động do cắt giảm lãi suất của Cụ dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).
  • Lãi suất LIBOR cao hạn chế khả năng được vay tiền của mọi người, làm cho sự cắt giảm lãi suất của Fed trở nên chẳng còn nghĩa lý gì nữa.
  • Lãi suất LIBOR liên quan mật thiết đến tỷ giá của đồng euro, hoặc đô la Mỹ được nắm giữ bởi các ngân hàng nước ngoài.
  • A,B,C đều đúng.

Một đặc điểm nổi bật của LIBOR là nó có thể làm giảm tác động do cắt giảm lãi suất của Cụ dự trữ Liên bang Mỹ (Fed). Hầu hết các nhà đầu tư sẽ phấn khởi khi Fed cắt giảm lãi suất, hoặc ít nhất là họ hoan nghênh tin tức này. Nếu lãi suất LIBOR cao, việc Fed cắt giảm lãi suất giống như đi nghỉ ở Hawaii mà ngày nào cũng mưa vậy. Lãi suất LIBOR cao hạn chế khả năng được vay tiền của mọi người, làm cho sự cắt giảm lãi suất của Fed trở nên chẳng còn nghĩa lý gì nữa. Nếu bạn có một thế chấp dưới mức chuẩn, bạn cần phải theo dõi chặt chẽ lãi suất LIBOR vì gần 1 nghìn tỷ USD trong ARM dưới chuẩn được neo theo LIBOR.
Trong khi ảnh hưởng của LIBOR đến thị trường ngoại hối gắn liền với những đồng tiền như Euro, bảng Anh, yên Nhật, và những đồng tiền khác thì tác động hàng ngày của LIBOR đến giá trị của đô la ở Mỹ là không đáng kể. Tuy nhiên, vẫn cần lưu ý rằng lãi suất LIBOR liên quan mật thiết đến tỷ giá của đồng euro, hoặc đô la Mỹ được nắm giữ bởi các ngân hàng nước ngoài. Đồng euro chiếm khoảng 20% trong tổng dự trữ Đô la.

Cách xác định lãi suất Libor?

  • Các ngân hàng lớn trên thế giới về mức phí họ sẽ tính cho các ngân hàng khác đối với khoản vay ngắn hạn.
  • Trung bình cộng các mức phí sau khi loại trừ mức lãi suất cao nhất.
  • Trung bình cộng các mức phí sau khi loại trừ mức lãi suất thấp nhất.
  • A,B,C đều đúng.

Hàng ngày, Sàn Giao Dịch Liên Lục Địa (cơ quan tính toán và công bố lãi suất LIBOR) hỏi các ngân hàng lớn trên thế giới về mức phí họ sẽ tính cho các ngân hàng khác đối với khoản vay ngắn hạn.
Sau khi thu thập được các số liệu trên, cơ quan này tính LIBOR bằng cách loại bỏ mức lãi suất cao nhất và thấp nhất, sau đó tính trung bình cho các số còn lại. Sau khi lãi suất cho mỗi kỳ hạn và loại tiền được tính toán xong, chúng sẽ được công bố mỗi ngày một lần vào khoảng 11:55 sáng theo giờ London.

Trạng Chứng

FILI







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Sau ĐHĐCĐ, VietABank chia cổ tức 39% và đưa cổ phiếu VAB niêm yết trên sàn HOSE hoặc HNX

Ngày 26/4/2024, tại Hà Nội, VietABank đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. ĐHĐCĐ đã thảo luận và thông qua báo cáo kết quả kinh...

Tỉ giá lại có diễn biến mới

Trong khi giá USD ngân hàng lao dốc mạnh thì trên thị trường tự do lại nhảy vọt.

NHNN đề xuất chứng chỉ tiền gửi được phát hành và thanh toán bằng đồng Việt Nam 

Tại dự thảo Thông tư quy định về phát hành chứng chỉ tiền gửi trong nước của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, Ngân hàng nhà nước Việt Nam (NHNN) đề...

Hơn 77% người Việt Nam trưởng thành có tài khoản ngân hàng

Ngày 25/04/2023, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Họp báo Công bố sự kiện Chuyển đổi số ngành Ngân hàng năm 2024. 

Xếp hạng tín nhiệm của VPBank duy trì ở mức Ba3, triển vọng ổn định

Tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Moody’s Ratings (Moody’s) mới đây đã công bố giữ nguyên xếp hạng tín nhiệm Ba3, triển vọng ổn định, cho Ngân hàng TMCP Việt Nam...

NHNN khẳng định chưa đặt vấn đề điều chỉnh lãi suất, dù tăng hay giảm

Đó là chia sẻ của Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2024 do Báo Người Lao Động tổ chức sáng ngày 25/4.

Năm 2024 – năm bản lề chuyển đổi đưa SHB vươn Tầm

Với chiến lược phát triển bền vững, SHB đang tiếp bước trên con đường đồng hành cùng người dân và đất nước. Ngân hàng đang chuyển đổi mạnh mẽ, vươn tầm trở thành...

Tăng cung ngoại tệ - Kiềm chế lãi suất

Trước tình hình lãi suất đang có dấu hiệu nhấp nhổm tăng trở lại, thể hiện qua việc một số nhà băng tăng lãi suất tiền gửi gần đây, cũng như lãi suất trên thị...

Tổng Giám đốc OCB gửi đơn từ nhiệm 

Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) vừa công bố thông tin về việc ông Nguyễn Đình Tùng gửi đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98