15 công ty Nhật sắp rời Trung Quốc về Việt Nam

19/07/2020 20:35
19-07-2020 20:35:25+07:00

15 công ty Nhật sắp rời Trung Quốc về Việt Nam

15 doanh nghiệp Nhật Bản dự kiến chuyển hoạt động sản xuất từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Ngày 17/07, Bộ Kinh tế Nhật Bản cho biết 87 doanh nghiệp trong danh sách sẽ nhận hỗ trợ tổng cộng 70 tỷ Yên (tương đương 653 triệu USD) để di dời dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc.

Đáng chú ý, trong danh sách này có khoảng 15 doanh nghiệp dự kiến chuyển đến Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ là họ sẽ chuyển toàn bộ hay chỉ một phần hoạt động tại Trung Quốc. 

Danh sách này bao gồm 9 công ty có quy mô vừa và nhỏ (SME) và 6 công ty lớn.

Nguồn: Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (Jetro).

Đây là một phần trong nỗ lực đa dạng hóa chuỗi cung ứng toàn cầu được Nhật Bản công bố từ tháng 4/2020. Nhật Bản là nền kinh tế thứ hai (sau Đài Loan) có chính sách cụ thể để đẩy mạnh việc đa dạng hoá chuỗi cung ứng toàn cầu, giảm thiểu sự phụ thuộc kinh tế vào Trung Quốc.

Chính phủ Nhật Bản dành 220 tỷ Yên (2 tỷ USD) trong ngân sách bổ sung năm tài khóa 2020 để khuyến khích các công ty di dời nhà máy về Nhật Bản và một số nước khác. Trong số đó, 23,5 tỷ Yên được dành để hỗ trợ doanh nghiệp đưa nhà máy từ ​​Trung Quốc đến Đông Nam Á.

Theo nhà đầu tư kỳ cựu Mark Mobius, các công ty trên thế giới sẽ điều chỉnh chuỗi cung ứng để bớt phụ thuộc vào Trung Quốc sau bài học về Covid-19. 

Làn sóng rút khỏi Trung Quốc được đẩy nhanh

Các công ty từ Mỹ, Nhật Bản và châu Âu đã và đang chuyển nhà máy sản xuất ra khỏi Trung Quốc trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, vì chi phí ngày càng tăng tại Trung Quốc và còn tránh tác động của cuộc thương chiến Mỹ-Trung.

Thế nhưng, quá trình này ngày càng được đẩy nhanh khi đại dịch COVID-19 cho thấy sự dại dột của chiến lược “bỏ tất cả trứng vào một rổ”.

Huyền thoại đầu tư Mark Mobius cho rằng đại dịch đã khiến các doanh nghiệp nghĩ lại về chuỗi cung ứng, vì họ muốn giảm thiểu cú sốc nguồn cung khi những sự kiện tương tự như Covid-19 xảy ra.

“Nhiều người mua và nhiều doanh nghiệp phụ thuộc vào chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đang suy nghĩ lại và bắt đầu đa dạng hóa chuỗi cung ứng càng nhiều càng tốt và chuyển sang gần với quê nhà”, ông nói. “Thế nhưng, xét cho cùng, tôi nghĩ sẽ có sự đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang những nơi như Việt Nam, Bangladesh, Thổ Nhĩ Kỳ, thậm chí là Brazil. Vì vậy, các công ty này có thể có chuỗi cung ứng được đa dạng hóa cao hơn”.

* Việt Nam đón làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc ra sao

* SCMP: Hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển sản xuất vì thương chiến, nhưng virus corona khiến Việt Nam gặp khó vì thiếu nguồn linh kiện từ Trung Quốc

Vũ Hạo (Theo Bloomberg, Jetro)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Những điểm đáng chú ý trong Dự thảo về Nghị định cơ chế mua bán điện trực tiếp

Dự thảo Nghị định DPPA tập trung vào việc mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện và khách hàng lớn qua đường dây truyền tải riêng; giữa đơn vị phát điện và...

Thị trường tín chỉ carbon TP.HCM và những câu hỏi

Nắng nóng bao vây con người mọi lúc mọi nơi. Chưa bao giờ mà người dân khắp cả nước trải qua một kỳ nghỉ lễ 30/04-01/05… cháy bỏng như năm nay. Điều này đã thật sự...

4 tháng đầu năm 2024, cả nước mới giải ngân vốn đầu tư công hơn 115,000 tỷ đồng

Bộ Tài chính vừa có báo cáo về tình hình thanh toán vốn đầu tư nguồn ngân sách nhà nước tháng 3, ước thực hiện 4 tháng kế hoạch năm 2024.

Khởi tố, bắt tạm giam ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua nghị quyết tạm đình chỉ thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn đại biểu Quốc hội đối với ông Dương Văn Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang...

Alibaba có thể đầu tư 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam?

Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt hơn 6 triệu lượt trong 4 tháng đầu năm 2024

Khách du lịch quốc tế đến Việt Nam tháng 4 đạt 1.55 triệu lượt, cao hơn 58.2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng lượng khách quốc tế...

Số lượng nhà cung ứng cho Apple tại Việt Nam cao thứ 4 toàn cầu

Báo cáo của Apple về danh sách nhà cung ứng toàn cầu cho thấy Việt Nam đang đứng đầu Đông Nam Á và đứng thứ 4 thế giới.

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4 ước đạt trên 522 ngàn tỷ đồng

Tổng cục Thống kê cho biết, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 4/2024 tăng 2% so với tháng trước và tăng 9% so với cùng kỳ năm trước nhờ...

Sản xuất công nghiệp tháng 4 tiếp tục xu hướng tăng trưởng tích cực

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) trong tháng 4/2024 ước tính tăng 0.8% so với tháng trước và tăng 6.3% so với cùng kỳ năm trước.

TP.HCM xin tự quyết định vị trí việc làm đặc thù

TP.HCM phát sinh nhiều vị trí việc làm đối với công chức, viên chức thực sự cần thiết và phù hợp nhưng lại chưa có trong quy định tại thông tư của các bộ, ngành...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98