'Ánh hào quang' của Zoom liệu có vụt tắt hậu COVID-19?

04/07/2020 08:35
04-07-2020 08:35:00+07:00

'Ánh hào quang' của Zoom liệu có vụt tắt hậu COVID-19?

Báo cáo công bố hồi đầu tháng 6 cho thấy trong quý 1, doanh thu của Zoom tăng 169%, lên hơn 328,2 triệu USD, với lợi nhuận đạt 27 triệu USD. Chi phí của công ty cũng tăng 330%, lên 103,7 triệu USD.

Trụ sở của Zoom ở Arlington, bang Virginia, Mỹ

Đại dịch COVID-19 đã đẩy hầu hết các doanh nghiệp thuộc nhiều lĩnh vực trên thế giới rơi vào cảnh khó khăn.

Nhiều người buộc phải chuyển sang hình thức làm việc và tập tại nhà để tránh lây nhiễm dịch COVID-19.

Trong bối cảnh đó, một công ty phần mềm ứng dụng gần như "vô danh" đã nổi lên, thậm chí còn vượt mặt hàng loạt ứng dụng đình đám như Skype, Google Duo, Viber… để trở thành một trong những sản phẩm được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, đó là Zoom Video Communications.

Zoom được thành lập vào năm 2011 bởi một doanh nhân người Mỹ gốc Trung Quốc tên Eric Yuan. Eric Yuan (50 tuổi) từng giữ chức Phó Chủ tịch của Cisco Systems, một công ty chuyên sản xuất thiết bị viễn thông.

Tuy nhiên, ông đã rời Cisco cùng với 40 nhân viên để hiện thực hóa ý tưởng ấp ủ từ thời còn học đại học là cung cấp dịch vụ hội nghị, hội họp trực tuyến, trò chuyện và các hoạt động tác nghiệp trên thiết bị di động và cũng vì mong muốn liên lạc với bạn gái ở xa.

Dịch vụ này bắt đầu hoạt động vào tháng 1/2013 và đến tháng 5/2013 đã ghi nhận hơn 1 triệu người sử dụng.

Trong năm đầu tiên phát hành, Zoom đã thiết lập quan hệ đối tác với các nhà cung cấp phần mềm "cộng tác doanh nghiệp với doanh nghiệp" (B2B), như Redbooth (sau đó là Teambox), đồng thời tạo ra một chương trình có tên "Works with Zoom," thiết lập quan hệ đối tác với nhiều nhà cung cấp phần cứng và phần mềm như như Logitech, Vaddio và InFocus.

Tháng 1/2017, Zoom đã chính thức gia nhập câu lạc bộ Kỳ Lân, định giá từ một tỷ USD.

Đến tháng 4/2019, Zoom phát hành cổ phiếu ra lần đầu ra công chúng (IPO), đưa Eric Yuan chính thức trở thành tỷ phú USD ở tuổi 49. Giá trị vốn hóa của Zoom thời điểm này lên tới 35 tỷ USD và có hơn 30.000 khách hàng doanh nghiệp, nổi bật trong số đó phải kể đến Samsung, Uber, Walmart, hay Capital One.

Lý do để ứng dụng Zoom trở nên hấp dẫn đối với các khách hàng doanh nghiệp là nhờ độ thân thiện với người dùng, khi người dùng có thể tham gia các cuộc họp trực tuyến chỉ bằng một đường link hoặc gõ ngẫu nhiên mã số cuộc họp, không cần mật khẩu mặc định, cùng khả năng kết nối lên tới 100 người cùng một lúc.

Zoom cũng đã trở thành công cụ phổ biến được nhiều người sử dụng phục vụ mục đích học tập, chia sẻ nhóm, họp hội nghị khi ông Eric Yuan cho phép các trường học sử dụng nền tảng này miễn phí. Nhờ đó, doanh thu của Zoom tăng vọt trong quý 1/2020.

Báo cáo công bố hồi đầu tháng 6/2020 cho thấy trong quý 1 tài khóa 2020, doanh thu của Zoom tăng 169%, lên hơn 328,2 triệu USD, với lợi nhuận đạt 27 triệu USD. Chi phí của công ty cũng tăng 330%, lên 103,7 triệu USD.

Trong ba tháng đầu năm nay, cổ phiếu của Zoom trên thị trường chứng khoán vẫn dừng ở con số 0 USD/cổ phiếu, song đến nay, cổ phiếu của Zoom đã tăng lên 200 USD/cổ phiếu trong phiên 2/6.

Số người dùng Zoom cũng tăng vọt trong những tháng qua, từ 10 triệu người vào tháng 12/2019 lên tới 300 triệu người vào tháng 4/2020.

Zoom hiện sở hữu khoảng 265.400 khách hàng là doanh nghiệp, trong đó mỗi doanh nghiệp có ít nhất 10 người sử dụng, cao gấp gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Với đà sử dụng hiện nay, Zoom đã nâng dự báo doanh thu năm 2020 từ 905-915 triệu USD lên 1,78-1,8 tỷ USD, trong khi giới phân tích cho rằng doanh thu trung bình của Zoom là 935,2 triệu USD.

Bên cạnh đó, giá trị vốn hóa thị trường của Zoom tính đến giữa tháng 5/2020 cũng tăng vọt lên 48,8 tỷ USD, mặc dù doanh thu chỉ đạt 623 triệu USD trong năm 2019.

Con số trên đã vượt qua tổng giá trị 46,2 tỷ USD trong cùng thời điểm của 7 hãng hàng không lớn nhất thế giới, gồm bốn hãng hãng không Mỹ là Southwest Airlines, Delta Airlines , United Airlines, American Airlines, bên cạnh các hãng International Airlines Group (Anh), Lufthansa (Đức) và Air France (Pháp).

Tuy nhiên, giới quan sát cho rằng thành công gần đây của Zoom có thể không kéo dài.

Hiện tượng "bùng nổ Zoom" đã hứng chịu nhiều chỉ trích sau một loạt sự cố liên quan tới biện pháp bảo mật.

Một trong số đó là lỗ hổng cho phép phần mềm độc hại gắn vào Zoom, người dùng có nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu hay bị chiếm quyền điều khiển camera.

Ông Eric Yuan, CEO của Zoom, đã phải xin lỗi về những sự cố trên và cam kết sẽ khắc phục vấn đề liên quan đến quyền riêng tư cũng như bảo mật trong thời gian tới để người dùng yên tâm sử dụng./.

Minh Hằng

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Apple tìm cách đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang các nước Đông Nam Á

Apple đang trong giai đoạn đầu của quá trình chuyển đổi kéo dài cả thập kỷ nhằm giảm phụ thuộc vào Trung Quốc và đa dạng hóa chuỗi cung ứng sang Đông Nam Á, cả về...

NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD

Ngày 23/04, Tập đoàn FPT (HOSE: FPT) công bố hợp tác chiến lược với đại gia công nghệ NVIDIA về thúc đẩy nghiên cứu trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp dịch vụ, giải...

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu giảm phí trước bạ ôtô trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5/2024 việc gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm...

Ế khách thuê xe tự lái chơi lễ

Kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 kéo dài 5 ngày được xem là cơ hội cho các ứng dụng (app) cho thuê xe tự lái "hốt bạc". Song thực tế, đến thời điểm này, số lượng khách đặt...

Google tiếp tục sa thải số lượng lớn nhân viên nhằm cắt giảm chi phí

Động thái của Google và những diễn biến tương tự trong khắp ngành công nghệ năm nay làm tăng thêm lo ngại rằng việc sa thải có thể tiếp tục xảy ra khi các công ty...

Những câu hỏi mà dân bán ô tô không thích nghe vì khó moi tiền khách hàng

Một ông chủ đại lý ô tô có kinh nghiệm hơn 40 năm trong nghề đã chia sẻ những câu hỏi mà người mua xe đặt ra có thể khiến nhân viên bán ô tô khó chịu. Điều đó cũng...

Ứng dụng AI vào công việc – không thể cưỡi ngựa xem hoa

Các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) rất hữu ích trong công việc nhưng để có thể vận dụng hiệu quả thì không đơn giản. Một số người dùng có tâm lý nôn nóng, muốn đạt...

Khi các Big Tech không còn được "nuông chiều"

Sau hơn một thập kỷ được “nuông chiều,” các Big Tech đang phải đối mặt với xu hướng siết chặt quản lý từ các cơ quan thực thi chống độc quyền của Mỹ.

Thị trường xe máy chạm đáy, doanh số xuống thấp kỷ lục trong 6 năm qua

Trong cả quý I/2024, 5 hãng xe máy gồm Honda, Yamaha, Suzuki, SYM và Piaggio chỉ bán ra tổng cộng hơn 600.000 chiếc, thấp nhất trong vòng 6 năm trở lại đây.

Apple kêu gọi đảo ngược lệnh cấm nhập khẩu đồng hồ thông minh

Theo Apple, lệnh cấm không thể có hiệu lực vì một thiết bị đeo của Masimo được cấp bằng sáng chế "hoàn toàn chỉ là giả thuyết" khi hãng này nộp đơn khiếu nại ITC...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98