Hơn nửa lượng hàng bán ra tại Việt Nam là khuyến mại

24/07/2020 14:08
24-07-2020 14:08:08+07:00

Hơn nửa lượng hàng bán ra tại Việt Nam là khuyến mại

Theo Nielsen, hành vi tiêu dùng của người Việt chịu ảnh hưởng bởi giá cả cao nhất trong khu vực Đông Nam Á. Hàng hóa khuyến mại chiếm 56% tỷ trọng ngành bán lẻ.

Nghiên cứu gần đây của Nielsen cho thấy Việt Nam là thị trường rất nhạy cảm về giá. Hơn 80% người tiêu dùng chú trọng sự thay đổi giá cả khi mua sắm.

Năm 2019, độ co giãn về giá (price elasticity) tại Việt Nam là 2, tức người tiêu dùng tăng 2% lượng mua sắm khi giá cả giảm 1%. Đây là mức co giãn cao nhất trong khu vực Đông Nam Á, khi chỉ số này tại các thị trường lân cận như Malaysia, Singapore, Thái Lan lần lượt là 1,9; 1,7 và 1,6.

Vậy nên, chiến lược thay đổi về giá và khuyến mại của doanh nghiệp ảnh hưởng lớn đến hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Theo hãng nghiên cứu này, chưa cần đến đại dịch Covid-19, 56% lượng hàng bán ra tại Việt Nam đã đến từ các chương trình khuyến mại.

Tuy nhiên, với mỗi USD khuyến mại, các nhà sản xuất chỉ thu thêm 0,29 USD doanh thu. Mức tăng này được Nielsen đánh giá là thấp so với trung bình 0,5 USD trên toàn cầu.

Hơn nửa lượng hàng bán ra tại Việt Nam là hàng khuyến mại ảnh 1
Việt Nam được đánh giá là thị trường nhạy cảm về giá nhất trong khu vực Đông Nam Á. Ảnh minh họa: Quỳnh Trang.

Do đó, trước khi thay đổi chiến lược giá và khuyến mại, doanh nghiệp cần có bức tranh tổng quát về thị trường và nghiên cứu chi tiết độ co giãn về giá của từng ngành hàng ở từng kênh bán hàng.

“Trong bối cảnh ngày càng nhiều người bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch bệnh như hiện nay, doanh nghiệp cần có chiến lược giá và khuyến mại hợp lý. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp lãng phí quá nhiều nguồn lực cho khuyến mại. Thời điểm này là cơ hội để doanh nghiệp tiết kiệm tài chính. Đây là chiến lược hiệu quả trong dài hạn", ông Richard Thomas, Giám đốc bộ phận Giải pháp kinh doanh hiệu quả của Nielsen Việt Nam, khẳng định.

Bên cạnh yếu tố giá, Nielsen cho rằng kênh phân phối và danh mục sản phẩm cũng là các động lực chính thúc đẩy tăng trưởng và tối đa hóa doanh số cho nhà sản xuất và bán lẻ.

Dịch Covid-19 đã tạo nên chuyển biến trong kênh bán hàng hiện đại và thương mại điện tử. Tuy nhiên, tại Việt Nam, kênh bán lẻ truyền thống vẫn chiếm ưu thế với 85% thị phần. Theo ông Richard Thomas, doanh nghiệp cần xác định các điểm bán trọng yếu để tái cấu trúc đầu tư nhằm tối đa hóa doanh số.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Long - Quản lý bộ phận Tư vấn chuỗi bán lẻ của Nielsen Việt Nam, khuyến nghị doanh nghiệp không cần thiết tung ra quá nhiều sản phẩm. Ông đánh giá các đơn vị thường có tâm lý tạo ra nhiều mã sản phẩm (SKUs) để xuất hiện nhiều hơn trong mắt người tiêu dùng và gia tăng độ phủ. Tuy nhiên, nghiên cứu của Nielsen cho thấy chỉ 2% trường hợp doanh nghiệp có nhiều SKUs hơn chiếm được nhiều thị phần hơn.

Năm 2019, thị trường Việt Nam đón nhận 6.455 sản phẩm mới, nhưng rất nhiều trong số đó không đủ tiêu chuẩn xuất hiện trên quầy kệ. Đối với một số ngành hàng, 3% SKUs đóng góp 80% doanh số, còn 80% SKUs đóng góp 2% doanh số.

Bởi vậy, doanh nghiệp cần tối ưu hóa danh mục sản phẩm trong thị trường ngách, đồng thời có thể đổi mới sản phẩm, giới thiệu các kích cỡ đóng gói mới với nhiều mức giá khác nhau, phù hợp đa dạng nhu cầu và có chiến lược phân bổ nguồn hàng hợp lý.

Lan Anh

ZING





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Nên có bao nhiêu thẻ tín dụng?

Các ngân hàng hiện đang cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua thị phần thẻ tín dụng, tung ra hàng loạt ưu đãi hấp dẫn từ hoàn tiền, tích điểm đổi quà đến miễn phí...

Vạn Hạnh Mall chính thức lên tiếng sau liên tiếp hai sự việc đau lòng

Trưa ngày 12/04, trên Website và trang Facebook có tích xanh, Vạn Hạnh Mall đã có bài chia sẻ chính thức sau liên tiếp hai sự việc đau lòng liên quan đến nhảy lầu...

Khai mạc triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca"

Sáng nay 08/4 đã chính thức khai mạc triển lãm "50 năm vang mãi bản hùng ca" ​tại Bảo tàng chiến dịch Hồ Chí Minh.

Người bán hàng online tại Việt Nam ứng dụng AI nhiều nhất Đông Nam Á

Tại Việt Nam, các nhà bán hàng online sử dụng AI nhiều nhất trong việc chăm sóc khách hàng, tiếp thị truyền thông.

Sojitz - đại gia Nhật hợp tác Vinamilk để bán thịt bò, sắp mở nhà hàng tại Việt Nam

Tập đoàn Sojitz thông báo sẽ hợp tác cùng Royal Holdings – ông lớn ngành dịch vụ khách sạn từ Nhật Bản – để mở một nhà hàng mang phong cách Tây phương giữa lòng...

Đường phố ở TP.HCM rực rỡ cờ Tổ quốc: 'Nhìn là thấy đầy tự hào'

Những ngày này, nhiều tuyến đường, góc phố ở TP.HCM rực rỡ sắc cờ chào mừng kỷ niệm 50 năm đất nước thống nhất. Lá cờ Tổ quốc tung bay khắp nơi, trước hình ảnh ấy...

Tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn: Học sinh nhận thức hơn về giá trị độc lập dân tộc

Hòa trong không khí cả nước hướng về các ngày kỷ niệm lịch sử lớn của dân tộc, nhiều trường học trên địa bàn TPHCM đã tổ chức đa dạng hoạt động nhằm giúp học sinh...

Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca chiến thắng thời đại Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật ra mắt cuốn sách "Đại thắng mùa Xuân 1975 - Bản hùng ca...

Hân hoan đón chờ đại lễ

Những ngày này, không khí tại công viên Bến Bạch Đằng (quận 1, TPHCM) trở nên rộn ràng và sôi động hơn bao giờ hết. Hàng ngàn người dân cùng du khách quốc tế ghé...

Du khách ráo riết săn tour lễ 30-4 giá tốt, lữ hành tất bật chốt đơn

Nhiều hành trình du lịch cho dịp lễ 30-4 đang rất hút khách, trong đó có cả các tour khám phá lịch sử được du khách hào hứng lựa chọn.


TIN CHÍNH




Hotline: 0908 16 98 98