Nợ thẻ tín dụng hơn 6 triệu, 7 năm sau bị đòi gần 60 triệu đồng

07/07/2020 10:19
07-07-2020 10:19:33+07:00

Nợ thẻ tín dụng hơn 6 triệu, 7 năm sau bị đòi gần 60 triệu đồng

Một khách hàng vừa bị ngân hàng thông báo đòi khoản nợ gồm gốc và lãi gần 60 triệu đồng, phát sinh sau 7 năm chưa thanh toán khoản chi hơn 6 triệu đồng từ thẻ tín dụng.

Kể lại trường hợp "dở khóc dở cười" của mình, chị Tuyết (ngụ TP HCM) cho biết năm 2013 có mở thẻ tín dụng của một ngân hàng thương mại cổ phần, hội sở chính tại TP Hà Nội.

Trong quá trình sử dụng thẻ, chị đã chi tiêu số tiền hơn 6 triệu đồng và thời điểm đó do gia đình có việc đột xuất nên chị chậm trễ trong việc trả nợ đúng hạn.

"Một thời gian sau, ngân hàng cho nhân viên gọi nhắc tôi đi đóng số tiền trên. Lúc đó, tôi đang mang thai và có hứa sáng hôm sau sẽ ra ngân hàng đóng nhưng nhân viên này không ngừng xúc phạm tôi. Quá bức xúc, tôi gọi lên tổng đài của ngân hàng phản ánh thái độ nhân viên này nhưng không ai giải quyết, thậm chí còn bị một số người lạ gọi điện đe doạ" - chị Tuyết kể.

Cũng theo lời chị Tuyết, thời điểm đó chị đang mang thai nhưng liên tục nhận được cuộc gọi từ số máy lạ "khủng bố", "đòi nợ" nên chị không sử dụng số điện thoại đó nữa. Khoản nợ vì thế cũng bị treo lại…

Nợ thẻ tín dụng hơn 6 triệu, 7 năm sau bị đòi gần 60 triệu đồng - Ảnh 1.
Chủ thẻ tín dụng nhận giấy báo nợ gần 60 triệu đồng sau 7 năm nợ quá hạn. Ảnh minh họa

Đến cuối tháng 6-2020, do gia đình có việc phải vay vốn ngân hàng. Chị liên hệ một ngân hàng thương mại cổ phần khác hỏi vay, mới biết đang có khoản nợ xấu treo trên hệ thống của Trung tâm thông tin tín dụng quốc gia - CIC. Đây là khoản nợ thẻ tín dụng nhiều năm trước của chị chưa tất toán…

"Từ khoản nợ hơn 6 triệu đồng năm 2013, đến giờ, giấy nợ của ngân hàng thông báo cả gốc và lãi tôi phải trả hơn 57 triệu đồng! Quá bất ngờ, biết là lỗi của mình nhưng thời điểm đó vì bức xúc với cách hành xử của nhân viên ngân hàng nên tôi không trả khoản nợ đó. Không ngờ gốc và lãi phát sinh lên con số "khủng" - chị Tuyết bày tỏ.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện ngân hàng cổ phần nơi phát hành thẻ tín dụng cho chị Tuyết năm 2013, xác nhận khoản nợ từ hơn 6 triệu đồng, sau 7 năm, gốc, lãi phát sinh và lãi phạt lên hơn 57 triệu đồng. Để hỗ trợ khách hàng, ngân hàng đã hỗ trợ miễn, giảm một phần lãi vay tạo điều kiện cho chị Tuyết có thể tất toán.

Theo quy định, nếu đã có nợ xấu phát sinh trên CIC, khách hàng sẽ không thể tiếp tục vay vốn ở ngân hàng khác. Muốn vay, khách hàng phải tất toán khoản nợ và đến kỳ xem xét, CIC sẽ xóa thông tin nợ xấu.

"Sau khi làm đơn xin được miễn, giảm gốc và lãi vay, tôi phải thanh toán tổng cộng gần 40 triệu đồng. Bài học quá đắt từ món nợ thẻ tín dụng" - chị Tuyết bộc bạch.

Chuyên gia tài chính, TS Huỳnh Trung Minh nhận định thẻ tín dụng cũng là một khoản vay tín chấp nên khi khách hàng điền đơn yêu cầu cấp thẻ cũng là đã ký hợp đồng tín dụng. Do đó, về nguyên tắc khách hàng phải có nghĩa vụ thanh toán nợ đúng hạn. Khi khách hàng trả trễ, hệ thống ngân hàng sẽ tự động tính lãi quá hạn, lãi phạt và cộng vào nợ gốc, khiến tổng chi phí khoản nợ phải trả sau nhiều năm sẽ tăng lên rất cao so với nợ gốc.

"Trước khi vay hoặc dùng thẻ tín dụng, người tiêu dùng nên lập kế hoạch tài chính nhằm trả nợ đúng hạn, tránh bị ảnh hưởng đến uy tín tài chính và phát sinh những khoản lãi ngoài ý muốn, cũng tránh bị ghi nhận trên CIC nếu không may có nợ xấu, làm ảnh hưởng đến những dự định tài chính sau này" - TS Huỳnh Trung Minh chia sẻ.

Thái Phương

Người lao động





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Chính phủ sẽ không vì áp lực lạm phát mà tăng lãi suất

Đó là nhận định của chuyên gia kinh tế Đinh Thế Hiển khi nói về áp lực tăng lãi suất nhằm kìm hãm lạm phát cũng như tỷ giá trong thời gian qua.

Tài sản thế chấp của Tân Hoàng Minh ế ẩm, ngân hàng tiếp tục đại hạ giá

Sau nhiều lần rao bán không thành công các khoản nợ xấu của Tập đoàn Tân Hoàng Minh và loạt công ty thành viên, Ngân hàng Agribank mới đây lại tiếp tục đại hạ giá...

Kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng, ngân hàng vẫn tiếp tục gặp khó trong năm 2024?

Dù dự báo tình hình kinh tế năm 2024 vẫn còn nhiều khó khăn, nhiều ngân hàng lên kế hoạch tăng trưởng lợi nhuận thận trọng.

Bán ngoại tệ can thiệp – kế tiếp là gì?

Với lượng dự trữ ngoại hối hiện nay không phải là nhiều, chỉ xấp xỉ ba tháng nhập khẩu, khi trước đó – năm 2022 đã giảm hơn 22,7 tỉ đô la Mỹ cũng vì phải bán ra để...

Đà tăng giá USD chững lại

Tuần qua (22-26/04/2024), giá USD trên thị trường quốc tế giảm nhẹ sau khi dữ liệu cho thấy kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, làm gia tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên...

Ứng dụng ngân hàng số cho doanh nghiệp - SeAMobile Biz của SeABank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê

Vừa qua, tại Lễ vinh danh và trao giải thưởng Sao Khuê 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, SeAMobile Biz - ứng dụng...

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất...

Quý 1/2024 - Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận tăng hơn 30%

Ngày 26/04, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – Mã NAB) đã công bố báo cáo tài chính quý 1/2024 với nhiều kết quả tăng trưởng tích cực, lợi nhuận trước thuế đạt gần...

Chuyển đổi số ngân hàng: Nhân tài và tư duy số là thách thức

Chuyên gia đến từ các ngân hàng đều đồng ý rằng con người và tư duy số là những yếu tố quan trọng trong quá trình chuyển đổi số của bất kỳ tổ chức nào.

Kết thúc quý 1, TPBank báo lãi hơn 1,800 tỷ đồng

Với nền tảng tài chính vững chắc, cùng sự nhạy bén trên thị trường, kết thúc quý 1/2024, TPBank thu về hơn 1,800 tỷ đồng, chốt lời tốt ở mảng đầu tư chứng khoán.

Cổ phiếu ngân hàng

Cổ phiếu bảo hiểm


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98