Quỹ BlackRock rút vốn khỏi chứng khoán Trung Quốc sau đà tăng ấn tượng

20/07/2020 10:06
20-07-2020 10:06:33+07:00

Quỹ BlackRock rút vốn khỏi chứng khoán Trung Quốc sau đà tăng ấn tượng

Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới đang gia nhập vào làn sóng chốt lời cổ phiếu Trung Quốc của nhà đầu tư toàn cầu sau đà leo dốc lịch sử, đồng thời chuyển một phần vốn sang thị trường mới nổi – nơi đà hồi phục chỉ mới chớm.

Gordon Fraser, đồng Trưởng bộ phận cổ phiếu thị trường mới nổi toàn cầu tại BlackRock, bắt đầu đặt cược vào thị trường chứng khoán ở các quốc gia bị tác động mạnh nhất vì đại dịch Covid-19, nhưng có triển vọng phục hồi như Ấn Độ, Indonesia, Nga và Mexico.

BlackRock, với khoảng 7.3 ngàn tỷ tài sản dưới quyền quản lý (tính tới cuối tháng 6/2020, đề cập đến đà tăng vượt trội của cổ phiếu Trung Quốc như lý do để rút vốn. Chỉ số MSCI China đã leo dốc hơn 40% so với mức đáy tháng 3/2020 giữa lúc xuất hiện tín hiệu hồi phục kinh tế và những lời cổ vũ từ giới truyền thông Nhà nước. Tuy nhiên, chứng khoán Trung Quốc đã quay đầu giảm mạnh trong vài ngày qua khi chính quyền hành động để ghìm cương cơn sốt đầu cơ cổ phiếu.

“Xu hướng là giảm bớt tỷ trọng và chốt lời vì chứng khoán Trung Quốc đã tăng quá mạnh”, ông Fraser – người quản lý quỹ 1.3 tỷ USD thuộc BlackRock chi nhánh Hồng Kông – nhận định. Được biết, quỹ của ông Fraser đã đánh bại 93% đồng nghiệp trong 3 năm qua, dựa trên dữ liệu từ Bloomberg.

“Chúng tôi vẫn còn tỷ trọng cao ở Trung Quốc. Chỉ là chúng tôi cảm thấy hào hứng hơn với cơ hội khác ở những quốc gia chưa có sự cải thiện kinh tế”, vị chuyên gia này cho biết.

Các chuyên gia bắt đầu nâng ước tính lợi nhuận của các thị trường mới nổi.

Việc giảm tỷ trọng đầu tư trên diễn ra sau khi ông Fraser tăng mạnh đầu tư trong giai đoạn tháng 1-2/2020 thậm chí khi dịch Covid-19 làm chao đảo cả quốc gia.

Nhà quản lý quỹ cũng cảm thấy lạc quan về cổ phiếu ở các quốc gia đang phát triển vì thị trường ở những nước này chưa có thành quả vượt trội hơn thị trường phát triển, lợi suất trái phiếu vẫn thấp và lợi nhuận có vẻ như sắp hồi phục, ông nói.

Nếu lịch sử có thể chỉ dẫn điều gì, thì cổ phiếu tại các thị trường đang phát triển thường vượt trội hơn so với các thị trường phát triển trong 2 năm sau khi lợi nhuận của các thành viên thuộc MSCI EM chạm đáy vào đầu năm 2016, ông Fraser cho biết.

“Cú đặt cược lớn nhất trong 5 tháng tới là thị trường mới nổi có vị thế tốt để thoát Covid-19”, ông nói. “Thị trường mới nổi hưởng lợi lớn từ chính sách toàn cầu. Vào đỉnh điểm cuộc khủng hoảng, chúng tôi bắt đầu chuyển dịch danh mục vào những gì mà chúng tôi nghĩ sẽ phục hồi mạnh nhất”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

S&P 500 và Nasdaq Composite có tuần tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/2023

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Sáu (26/04), với S&P 500 và Nasdaq Composite ghi nhận tuần tăng tốt nhất kể từ tháng 11/2023, khi các cổ phiếu công nghệ lớn...

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98