Tesla báo lãi 4 quý liên tiếp, cổ phiếu tăng gấp 4 lần kể từ tháng 3

23/07/2020 10:29
23-07-2020 10:29:31+07:00

Tesla báo lãi 4 quý liên tiếp, cổ phiếu tăng gấp 4 lần kể từ tháng 3

Tesla vẫn có lãi giữa đại dịch Covid-19, nhưng một điều gì đó vẫn đang nặng trĩu trong tâm trí của Elon Musk: Gã khổng lồ xe điện vẫn tăng trưởng chưa đủ nhanh.

Tỷ phú Elon Musk

Tính cả quý 2/2020, Tesla đã ghi nhận 4 quý lãi liên tiếp và một lần nữa gây bất ngờ cho các chuyên viên phân tích trên Phố Wall và có thể dọn đường để cổ phiếu gia nhập vào rổ S&P 500. Thế nhưng, vị Giám đốc điều hành Tesla dường như không có tâm trạng để rời chân khỏi “bàn đạp ga”, thông báo sẽ xây thêm một nhà máy lắp ráp xe hơi mới và tiếp tục giảm chi phí mua các mẫu xe của Công ty.

“Điều khiến tôi cảm thấy khó chịu nhất là những chiếc xe Tesla vẫn chưa đủ rẻ và chúng ta cần phải giải quyết điều này”, ông Musk cho biết trong một cuộc gọi với các chuyên viên phân tích. “Chúng tôi muốn có lãi đôi chút, tối đa hóa tăng trưởng và sản xuất ra những chiếc xe giá rẻ nhất có thể. Đó là điều chúng tôi muốn đạt được”.

Kết quả kinh doanh hàng quý của Tesla

Kết quả trên chứng thực cho những nỗ lực phi thường của ông Musk trong việc thúc đẩy lợi nhuận giữa lúc đại dịch hoành hành và khiến các nhà sản xuất xe hơi khác lỗ nặng. Lợi nhuận tích cực tạo thêm cú huých cho cổ phiếu vốn đang bay cao của Tesla. Cho tới nay, cổ phiếu Tesla đã tăng gấp 4 lần kể từ tháng 3/2020, một phần là nhờ hành vi đầu cơ vào khả năng “gã khổng lồ” xe điện này sẽ được thêm vào S&P 500. Vào cuối phiên 22/07, cổ phiếu này tăng tới 7.8%.

Vị doanh nhân được mệnh danh là “Iron man đời thực” thông báo sẽ xây dựng nhà máy thứ hai gần Austin (Mỹ) để sản xuất chiếc xe tải Cybertruck và chiếc Semi mới, cũng như hai mẫu xe hiện tại của Tesla. Ông lớn xe điện đã và đang cân nhắc xây thêm một nhà máy thay thế gần Tulsa, Oklahoma.

“Tôi chưa bao giờ phấn khích hoặc lạc quan về Tesla như lúc này”, ông Musk, người vừa trở thành người giàu thứ 5 thế giới, cho biết.

Tiếng gọi từ S&P 500?

Được tiếp lửa từ tâm lý lạc quan về thị phần chủ chốt trong ngành xe điện và khả năng mở rộng tại quê nhà cũng như nước ngoài, đà tăng ấn tượng đã đẩy Tesla trở thành nhà sản xuất xe hơi đáng giá nhất thế giới. Cổ phiếu khép phiên gần mức 1,600 USD, tăng từ mức 260 USD tại thời điểm 1 năm trước.

Nguồn: Bloomberg

Tesla ghi nhận EPS ở mức 50 xu dựa trên cơ sở GAAP trong ngày thứ Tư (22/07), trong khi các chuyên viên phân tích dự báo sẽ lỗ 1.06 USD/cp. Doanh thu giảm xuống 6.04 tỷ USD, nhưng vẫn cao hơn dự báo 5.4 tỷ USD của các chuyên viên phân tích. Lãi ròng ở mức 104 triệu USD.

Việc có lãi trong 4 quý liên tiếp đã giúp Tesla đáp ứng đủ điều kiện để được Ủy ban xem xét thêm vào chỉ số S&P 500. Việc cổ phiếu Tesla được thêm vào chỉ số chuẩn có khả năng buộc các quỹ bám theo S&P 500 mua cổ phiếu này.

“Tesla đang nhắm thẳng tới việc được thêm vào S&P 500 và họ đã đạt được mục tiêu”, Gene Munster, Đối tác quản lý tại Loup Ventures, nhận định. “Thế nhưng, họ chưa làm điều gì quá bất ngờ.

Trong cuộc gọi sau khi kết quả của Tesla được công bố, ông Ray McConville – Phát ngôn viên của S&P Dow Jones Indices, từ chối nhận định về Tesla và cho biết chỉ số sẽ không tái cơ cấu theo một mốc thời gian xác định trước.

“Những công ty đáp ứng tiêu chí sẽ không tự động được thêm vào chỉ số”, ông McConville cho biết. “Chúng sẽ gia nhập vào rổ những ứng viên đủ điều kiện khác và được xem xét thêm một số yếu tố khác”.

* Elon Musk: Thiên tài đi ngược với mọi quy tắc hay chỉ là kẻ bán ảo mộng?

* Elon Musk tuyển nhân sự cho Tesla: Không cần tốt nghiệp trung học

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Trái phiếu ESG tăng trưởng khởi sắc ở Đông Nam Á

Lượng phát hành trái phiếu huy động vốn cho các hoạt động đầu tư theo tiêu chí môi trường, xã hội và quản trị (ESG) ở Đông Nam Á khởi đầu mạnh mẽ trong năm 2024 sau...

Dow Jones tiến hơn 300 điểm, tăng phiên thứ 7 liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Năm (09/05), với Dow Jones tăng phiên thứ 7 liên tiếp, khi dữ liệu về đơn xin trợ cấp thất nghiệp mới nhen nhóm hy vọng về...

Dow Jones nối dài mạch tăng sang phiên thứ 6 liên tiếp

Chỉ số Dow Jones tăng điểm vào ngày thứ Tư (08/05), nối dài chuỗi leo dốc sang phiên thứ 6 liên tiếp, khi nhà đầu tư ngó loe một số sự suy yếu trong lĩnh vực công...

Tăng 5 phiên liên tiếp, Dow Jones có chuỗi leo dốc dài nhất kể từ tháng 12/2023

Chỉ số Dow Jones và S&P 500 tăng điểm vào ngày thứ Ba (07/05), khi nhà đầu tư tìm kiếm thêm gợi ý về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có thể bắt đầu hạ lãi...

Dow Jones tăng 4 phiên liên tiếp

Chứng khoán Mỹ tăng điểm vào ngày thứ Hai (06/05), với Phố Wall nối dài đà tăng mạnh trong phiên trước đó, khi nhà đầu tư tăng kỳ vọng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed)...

Nhen nhóm tín hiệu lạc quan, các thị trường chứng khoán châu Á ngập sắc xanh

Số liệu yếu ớt về thị trường việc làm tại Mỹ tháng trước nhen nhóm tín hiệu lạc quan về khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed - ngân hàng trung ương) sẽ hạ lãi suất...

Warren Buffett nhận trách nhiệm vì lỗ nặng khi bán cổ phần Paramount

Warren Buffett tiết lộ ông đã lỗ khi bán toàn bộ cổ phần của Berkshire Hathaway tại Paramount.

Warren Buffett đang cân nhắc đầu tư vào Canada, núi tiền mặt có thể cán mốc 200 tỷ USD vào cuối quý 2

Tại cuộc họp thường niên của Berkshire Hathaway trong ngày 04/05, huyền thoại đầu tư Warren Buffett tiết lộ đang cân nhắc một khoản đầu tư ở Canada.

Công ty của Warren Buffett sở hữu núi tiền mặt 189 tỷ USD

Berkshire Hathaway ghi nhận lợi nhuận hoạt động tăng bứt phá trong quý 1/2024, trong khi núi tiền mặt cũng lập kỷ lục 189 tỷ USD.

Warren Buffett mạnh tay bán 116 triệu cp Apple trong quý 1

Berkshire Hathaway – dưới sự dẫn dắt của Warren Buffett – tiếp tục thu hẹp canh bạc lớn nhất tại Apple trong quý 1/2024.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98