Các hãng hàng không thế giới khủng hoảng vì dịch COVID-19

06/08/2020 08:50
06-08-2020 08:50:00+07:00

Các hãng hàng không thế giới khủng hoảng vì dịch COVID-19

Đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang tác động nghiêm trọng tới các hãng hàng không thế giới, buộc các hãng phải tìm kiếm sự cứu trợ, sa thải nhân viên, cắt giảm hoạt động...

Máy bay của hãng hàng không quốc gia Garuda. (Nguồn: Reuters)

Theo phóng viên tại Jakarta, Hãng hàng không quốc gia Garuda của Indonesia trong 6 tháng đầu năm nay thua lỗ 10.100 tỷ rupiah (696,55 triệu USD) so với mức lãi ròng 24,11 triệu USD cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Giám đốc điều hành (CEO) Garuda, Irfan Setiaputra, tuần trước cho biết dịch COVID-19 đã buộc hãng phải cắt giảm tần suất chuyến bay từ 400 chuyến/ngày xuống còn 100 chuyến/ngày, ảnh hưởng đến doanh thu và lợi nhuận khi lượng hành khách giảm tới khoảng 90%.

Tổng doanh thu của Garuda đã giảm 58,2% xuống còn 917,28 triệu USD trong 6 tháng đầu năm 2020.

Doanh thu từ các chuyến bay theo lịch trình giảm gần 60% xuống còn 750,26 triệu USD trong khi doanh thu từ các chuyến bay không theo lịch trình hoặc thuê riêng tăng gần 400% lên 21,55 triệu USD.

Nhằm giúp hãng hàng không quốc gia trụ vững, ông Setiaputra đã đề xuất phát hành trái phiếu chuyển đổi bắt buộc với tổng trị giá 8.500 tỷ rupiah cho công ty tài chính quốc doanh PT Sarana Multi Infrastruktur.

Tuy nhiên, hiện Chính phủ Indonesia chưa phản hồi về đề xuất này. Garuda cũng đang đàm phán với hãng Airbus về việc hoãn giao 4 máy bay mới.

Trước đó, hãng hàng không này đã hủy đơn đặt hàng 49 máy bay Boeing 737 Max 8, đồng thời đặt mục tiêu tái cấu trúc đội máy bay thuê và chấm dứt các hợp đồng không được sử dụng, khai thác.

Theo ông Setiaputra, bên cạnh việc đàm phán lại với các chủ nợ, Garuda cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ các tổ chức tài chính.

Ngoài ra, hãng hàng không này còn có kế hoạch cắt giảm 20% chi phí hoạt động và đang tìm kiếm một số hình thức hỗ trợ của Chính phủ Indonesia.

Tại Australia, hãng hàng không Virgin Australia ngày 5/8 công bố sa thải 3.000 nhân viên và chấm dứt hoạt động của công ty con - thương hiệu bay giá rẻ Tigerair Australia, đồng thời tiếp tục đình chỉ các chuyến bay quốc tế đường dài, ngừng hoạt động các đội máy bay trong bối cảnh biên giới nước này có thể vẫn bị hạn chế cho đến năm 2021.

Do tác động nghiêm trọng của dịch COVID-19 đối với ngành hàng không thế giới, Virgin Australia đã lâm vào tình trạng đứng trước bờ vực phá sản, với số nợ lên tới 7 tỷ AUD (gần 5 tỷ USD).

Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm nhà đầu tư, tháng Sáu vừa qua, hãng hàng không này đã được bán lại cho quỹ đầu tư Bain Capital của Mỹ, bắt đầu triển khai kế hoạch tái cấu trúc, hướng đến mô hình Virgin Australia 2.0 nhỏ gọn và hiệu quả hơn trong tương lai.

Hãng hàng không Virgin Atlantic của Anh đã đệ đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ trong bối cảnh hãng này đang tìm cách đạt được một thỏa thuận cứu trợ ở Anh.

Máy bay của hãng Virgin Atlantic. (Nguồn: logupdateafrica.com)

Theo hồ sơ tòa án, hãng Virgin Atlantic xin bảo hộ phá sản tại New York theo Chương 15 nhằm bảo vệ tài sản của hãng ở Mỹ với tư cách chủ nợ nước ngoài trong khi tìm cách để các chủ tín dụng thông qua kế hoạch cứu trợ của hãng ở Anh.

Virgin Atlantic đã thông báo kế hoạch giảm chi phí hằng năm xuống 280 triệu bảng/năm và đầu năm nay đã thông báo kế hoạch giảm hơn 3.000 việc làm do dịch bệnh khiến hãng đình chỉ mọi hoạt động bay.

Trong khi đó, sân bay Copenhagen của Đan Mạch (CPH) đang cân nhắc sa thải 650 nhân viên do không thể duy trì đội ngũ nhân viên như ở thời điểm trước khi xảy ra khủng hoảng dịch bệnh.

CPH ước tính kế hoạch cắt giảm nhân viên này sẽ giúp tiết kiệm chi phí khoảng 325 triệu crown (khoảng 52 triệu USD).

Doanh thu của CPH trong 6 tháng đầu năm nay đã giảm 55,5% do khủng hoảng dịch COVID-19.

Lượng hành khách qua lại sân bay này trong 6 tháng đầu năm giảm 65,2% so với cùng kỳ năm ngoái khi sân bay đón tiếp khoảng 14,4 triệu lượt khách.

CPH dự báo mức thua lỗ sau khi nộp thuế là từ 450-750 triệu crown trong năm 2020./.

Hữu Chiến-Diệp Linh-Minh Châu

Vietnam+







MÃ CHỨNG KHOÁN LIÊN QUAN (1)

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Triển vọng tăng trưởng năm 2024 của Trung Quốc được nâng lên 4,8%

Nền kinh tế Trung Quốc đã có khởi đầu năm mới mạnh mẽ nhờ nhu cầu nước ngoài đối với hàng hóa sản xuất của nước này và việc chính quyền nỗ lực phát triển công nghệ...

Kinh tế Mỹ tăng trưởng chậm lại, lạm phát tăng cao

Tổng Sản phẩm Quốc nội của Mỹ đã tăng trưởng 1,6% trong quý 1/2024, thấp hơn nhiều mức trung bình được các nhà kinh tế dự báo trước đó là 2,4%, trong khi tốc độ...

Kinh tế Mỹ và kịch bản không hạ cánh

Từ chỗ được dự báo sẽ hạ cánh mềm, nền kinh tế Mỹ giờ đây đang có khả năng xảy ra kịch bản không hạ cánh, với lạm phát cao dai dẳng và tăng trưởng mạnh mẽ. Điều này...

Hoạt động kinh doanh của Mỹ giảm tốc trước thềm cuộc họp của Fed

Theo nhà kinh tế trưởng Chris Williamson tại S&P Global Market Intelligence, sự suy giảm nhu cầu và sự hạ nhiệt của thị trường lao động đã dẫn đến áp lực giá thấp...

Nhà đầu tư tăng đặt cược Fed tiếp tục nâng lãi suất

Trên các thị trường quyền chọn lãi suất của Mỹ, nhà đầu tư bắt đầu tăng đặt cược Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nâng lãi suất trong 12 tháng tới. Đó là kịch bản ít...

Doanh thu du lịch toàn cầu năm 2024 dự báo đạt 5.800 tỷ USD

Báo cáo Các xu hướng kinh tế du lịch thế giới dự báo số lượt du khách đến trên toàn thế giới sẽ lên đến 13.579 tỷ lượt trong năm 2024, tức là phục hồi 103,9% so với...

Sức mạnh của đồng USD - kịch bản nằm ngoài dự báo cho năm 2024

Chỉ số đồng USD của Bloomberg đã tăng hơn 4% trong năm nay, cho thấy "đồng bạc xanh" đã tăng giá so với tất cả các đồng tiền của các nước phát triển và thị trường...

Các nền kinh tế lớn nhất ở châu Á trước áp lực đồng USD mạnh

Các nhà hoạch định chính sách ở Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc đều đang nhắc tới việc ổn định đồng nội tệ khi các đồng tiền này chịu sức ép lớn do chênh lệch giữa...

Thủ tướng phát lệnh khởi công đoạn cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc Nam phía đông

Sáng 21/04, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát lệnh khởi công dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng với tổng nguồn vốn hơn 11,000 tỷ đồng, là đoạn...

Biến đổi khí hậu sẽ khiến thế giới tổn thất 38.000 tỷ USD mỗi năm vào năm 2050

Nghiên cứu của PIK ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu sẽ lấy đi 17% GDP của thế giới, hầu hết các nền kinh tế đều chịu tổn hại do biến đổi khí hậu và tất cả...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98