Morgan Stanley bị cấm giao dịch trái phiếu Chính phủ Pháp 3 tháng

05/08/2020 08:37
05-08-2020 08:37:00+07:00

Morgan Stanley bị cấm giao dịch trái phiếu Chính phủ Pháp 3 tháng

Morgan Stanley bị đình chỉ có hiệu lực từ ngày 4/8/2020, vì có các giao dịch ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thanh khoản của thị trường trái phiếu quốc gia Pháp.

Biểu tượng Morgan Stanley tại trụ sở ở New York, Mỹ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Nhà chức trách Pháp đã tạm thời cấm ngân hàng đầu tư Morgan Stanley của Mỹ đảm nhận vai trò nhà giao dịch sơ cấp (Primary dealer) các trái phiếu Chính phủ Pháp trong ít nhất 3 tháng, sau khi phát hiện ngân hàng này có hành vi thao túng giá.

Với việc được công nhận là nhà giao dịch chính thức, ngân hàng Morgan Stanley được phép tham gia vào các hoạt động giao dịch nợ Chính phủ Pháp, dưới sự quản lý của cơ quan nhà nước AFT.

Trong thông báo mới đưa ra, AFT xác nhận quyết định đình chỉ chức năng nhà giao dịch chính thức của Morgan Stanley "trong tối thiểu 3 tháng, có hiệu lực từ ngày 4/8/2020, vì có các giao dịch ảnh hưởng nghiêm trọng tới tính thanh khoản của thị trường trái phiếu quốc gia Pháp."

ATF cũng cho biết việc Morgan Stanley có khôi phục chức năng nhà giao dịch chính thức hay không phụ thuộc vào việc hãng này tuân thủ các biện pháp khắc phục hậu quả.

Hồi tháng 12/2019, cơ quan quản lý các thị trường tài chính Pháp đã phạt Morgan Stanley 20 triệu euro (22 triệu USD) do hành vi thao túng thị trường khi cuộc khủng hoảng nợ công Hy Lạp trong giai đoạn nghiêm trọng nhất.

Giới chức cho rằng Morgan Stanley đã thao túng giá các trái phiếu Chính phủ Pháp và Bỉ trong tháng 6/2015 với mục đích khiến giá các trái phiếu chính phủ tăng "một cách bất thường và phi thực tế" và bán lại để kiếm lời.

Một phần trong kế hoạch này, ngân hàng Mỹ đã mua một số lượng lớn các hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ Pháp và Đức vào ngày 16/6/2015 chỉ trong khoảng thời gian chỉ 15 phút.

Morgan Stanley phủ nhận thao túng các thị trường và từng mô tả khoản phạt trên là "bất hợp lý và không có cơ sở" đồng thời khẳng định sẽ kháng nghị quyết định này./.

Lê Ánh

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Đồng yen của Nhật Bản trượt giá xuống mức thấp nhất trong 34 năm

Giá đồng yen giảm sau khi Mỹ công bố các dữ liệu lạm phát mới cao hơn dự tính, đẩy giá đồng USD lên mức cao nhất trong 5 tháng và càng củng cố niềm tin rằng Fed sẽ...

Indonesia bất ngờ nâng lãi suất

Ngân hàng Trung ương Indonesia bất ngờ nâng lãi suất trong ngày 24/04 nhằm hỗ trợ đồng Rupiah, sau khi đồng tiền này rơi xuống đáy 4 năm.

Nhiều nước bày tỏ lo ngại trước việc đồng USD tăng giá mạnh

Đồng USD ở mức cao nhất kể từ tháng 11/2023 so với các đồng tiền mạnh khác và trên đà tăng tháng thứ tư liên tiếp khiến các nhà hoạch định chính sách từ Nhật Bản...

IEA dự báo 50% xe điện bán ra trong năm 2024 sẽ đến từ Trung Quốc

Trong báo cáo vừa công bố, Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo doanh số xe điện sẽ tăng mạnh trong năm 2024 và ngày càng gây áp lực lên nhu cầu dầu. Họ cho rằng...

Apple thất thế trước Huawei ở Trung Quốc

Doanh số iPhone rớt mạnh ở Trung Quốc trong quý đầu năm khi công ty đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các dòng điện thoại của Huawei.

Các công ty quản lý tài sản khổng lồ đang chi phối hệ thống tài chính Mỹ

Các công ty quản lý tài sản hàng đầu của Mỹ như Blackstone, Franklin Templeton, BlackRock và KKR, đang lấn lướt các ngân hàng ở Phố Wall để chi phối hệ thống tài...

Vì sao đồng USD tăng mạnh trở lại?

Thị trường tài chính thế giới đang đối mặt với một lực lượng mà họ không ngờ tới: Đồng đô la mạnh trở lại và chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Các đồng tiền ổn định sau những biến động trên thị trường

Đồng yen tương đối ổn định và đồng USD duy trì gần mức cao sau những diễn biến địa chính trị và các hành động chính sách trong tuần trước.

Đồng won giảm mạnh nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008

Trong phát biểu ngày 19/4, Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BoK) Rhee Chang-yong cho biết tỷ giá hối đoái đồng won có thể giữ ổn định nếu căng thẳng ở Trung...

Giới đầu tư ồ ạt rút vốn khỏi thị trường

Giá cổ phiếu tăng cao khiến nhà đầu tư lo lắng, kích thích tâm lý lo lắng và gây ra làn sóng rút hàng tỷ đô la khỏi cổ phiếu và trái phiếu rác trong tuần qua.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98