Mỹ kêu gọi các trường đại học rút vốn khỏi cổ phiếu Trung Quốc

19/08/2020 15:00
19-08-2020 15:00:06+07:00

Mỹ kêu gọi các trường đại học rút vốn khỏi cổ phiếu Trung Quốc

Bộ Ngoại giao Mỹ đang yêu cầu các trường cao đẳng và đại học rút vốn khỏi các cổ phiếu Trung Quốc vì nguy cơ bị hủy niêm yết. 

“Ban điều hành quỹ hiến tặng (university endowment) của các trường đại học Mỹ nên xem xét rút vốn khỏi cổ phiếu của các công ty Trung Quốc vì có khả năng các công ty này sẽ bị hủy niêm yết khỏi sàn chứng khoán Mỹ vào cuối năm 2021”, Keith Krach, Thứ trưởng phụ trách tăng trưởng kinh tế, năng lượng và môi trường, cho biết trong lá thư gửi tới ban điều hành của các trường đại học và cao đẳng tại Mỹ.

Lời cảnh báo trên mở ra một mặt trận mới trong chiến dịch của chính quyền Trump, trong đó nhắm tới Chính phủ, doanh nghiệp và cá nhân Trung Quốc. Các quỹ của trường cao đẳng và đại học đã đầu tư hàng tỷ USD vào các công ty Trung Quốc vì triển vọng hấp dẫn, theo một cuộc điều tra của Bloomberg trong năm 2019.

Căng thẳng giữa hai siêu cường thế giới ngày càng leo thang về vấn đề thương mại, đại dịch Covid-19 và cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ - một yếu tố thôi thúc các ứng viên phải cứng rắn với Trung Quốc. Chính quyền Donald Trump đã siết chặt hạn chế đối với các sinh viên thuộc đại học Trung Quốc, đề ra giới hạn mới trong tháng 6/2020 – theo đó hủy bỏ thị thực Mỹ với một số sinh viên mới tốt nghiệp và các nhà nghiên cứu trong trường đại học.

Trước đó, chính quyền Trump cũng nhắm tới hai gã khổng lồ công nghệ lớn nhất của Trung Quốc, đưa ra sắc lệnh hành pháp cấm người dân và công ty Mỹ làm ăn với các chủ sở hữu ứng dụng TikTok và WeChat.

Chiến dịch chống Trung Quốc

Lời cảnh báo trong ngày thứ Ba (18/08) nằm trong một chiến dịch lớn hơn của các quan chức Mỹ nhằm kìm hãm dòng vốn chảy vào các công ty Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo nói với các thống đốc bang rằng một số quỹ hưu trí đang làm điều có lợi cho Trung Quốc.

Dòng vốn từ các quỹ hưu trí và quỹ hiến tặng vào chứng khoán Trung Quốc đã tạo cú huých cho các gã khổng lồ Trung Quốc như Alibaba, cũng như ngôi sao mới nổi như công ty trí tuệ nhân tạo SenseTimes Group (công ty đang nằm trong danh sách công ty công nghệ bị cấm làm ăn tại Mỹ).

Gần đây, các nhà điều hành Mỹ thúc giục các sàn chứng khoán ấn định quy định mới, theo đó có thể kích hoạt việc hủy niêm yết các công ty Trung Quốc vì lo ngại nhà đầu tư bị lừa đảo.

Cổ phiếu nước ngoài chiếm 13.9% quỹ hiến tặng của các trường đại học, cao đẳng Mỹ, với trị giá hơn 1 tỷ USD, theo dữ liệu gần đây từ Hiệp hội Văn phòng Kinh doanh trường Đại học và Cao đẳng Quốc gia (NACUBO) trong 12 tháng kết thúc vào tháng 6/2019.

Lá thư của Bộ Ngoại giao Mỹ cũng có đoạn cảnh báo các trường đại học về sức ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tới các trường đại học. Bên cạnh đóm Mỹ đang đẩy nhanh điều tra “các khoản tài trợ bất hợp pháp của Trung Quốc cho việc nghiên cứu, đánh cắp sở hữu trí tuệ và tuyển dụng nhân tài”.

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98