Tim Cook trở thành tỷ phú, Apple gần mốc vốn hóa 2,000 tỷ USD

11/08/2020 10:54
11-08-2020 10:54:19+07:00

Tim Cook trở thành tỷ phú, Apple gần mốc vốn hóa 2,000 tỷ USD

9 năm sau khi Steve Jobs “rời đi” và đẩy Tim Cook lên ngôi vị lãnh đạo Apple, gã táo khuyết đang có vốn hóa cao nhất trong lịch sử và tài sản của ông Cook cũng theo đó mà đi lên.

Cổ phiếu Apple tăng gần 5% trong tuần trước, đẩy vốn hóa công ty mà ông Steve Jobs đồng sáng lập 44 năm trước lên gần cột mốc mới trên thị trường chứng khoán: Gần 2 ngàn tỷ USD.

Tim Cook, CEO Apple

Tại thời điểm ông Jobs qua đời, Apple được định giá ở mức 350 tỷ USD. Trong khi đó, ông Cook gia nhập vào câu lạc bộ ưu tú nhất trong giới CEO – những người không sáng lập công ty mà họ điều hành: Tài sản ròng vượt 1 tỷ USD, theo tính toán của Bloomberg.

Năm 2015, ông Cook (59 tuổi) bày tỏ dự định cho đi phần lớn tài sản và đã hiến tặng hàng triệu USD cổ phiếu Apple. Tài sản của ông có thể thấp hơn nếu ông có những hoạt động từ thiện không công khai khác.

Josh Rosenstock – phát ngôn viên của Apple – từ chối bình luận về vấn đề trên.

 “Chu kỳ công nghệ này lớn hơn và dài hơn tôi nghĩ”, Hussein Kanji, đối tác tại công ty đầu tư vốn mạo hiểm Hoxton Ventures, cho hay. Ông là người bày tỏ lo ngại về triển vọng dài hạn của Apple sau khi ông Jobs “rời đi”.

“Trong tất cả các cổ phiếu, Apple trở thành cổ máy tạo tiền vĩ đại nhất trong lịch sử”, ông nói thêm.

Nhóm FAANG

Vốn hóa của Apple và sự giàu có của ông Cook phản ánh phần nào sự trỗi dậy của nhóm FAANG – một cụm từ chưa hề tồn tại trong kỷ nguyên của ông Steve Jobs. Cổ phiếu tăng mạnh khi ông Cook và các CEO công nghệ khác – Jeff Bezos (Amazon), Sundar Pichai (Alphabet) và Mark Zuckerberg (Facebook) – đối mặt với cuộc điều tra chống độc quyền.

Các CEO như Bezos và Zuckerberg có cổ phần lớn trong công ty họ thành lập. Tuy nhiên, con đường đạt tới mốc 10 con số của Cook có phần chậm rãi hơn. Phần lớn tài sản của ông đến từ cổ phiếu thưởng của Apple kể từ khi gia nhập công ty năm 1998.

Cook hiện sở hữu trực tiếp gần 850,000 cổ phiếu Apple (chiếm 0.02% cổ phần công ty) trị giá 375 triệu USD. Tài sản từ bán cổ phiếu, cổ tức và các khoản thu nhập khác vào khoảng 650 triệu USD nữa.

* Ông Trump cấm WeChat, iPhone của Apple có thể chết tại Trung Quốc

* Apple sắp đạt mốc 2.000 tỷ USD giá trị vốn hóa

* Apple vượt Saudi Aramco thành công ty giá trị nhất thế giới

Vũ Hạo (Theo Bloomberg)

FILI





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Dow Jones rớt gần 400 điểm sau dữ liệu kinh tế Mỹ mới nhất

Chứng khoán Mỹ giảm điểm vào ngày thứ Năm (25/04), sau khi dữ liệu kinh tế mới nhất của Mỹ cho thấy tốc độ tăng trưởng chậm lại rõ rệt và lạm phát vẫn còn dai dẳng.

Hàn Quốc triển khai hệ thống giám sát bán khống cổ phiếu bất hợp pháp

Sàn giao dịch Hàn Quốc sẽ thiết lập một hệ thống giám sát để phát hiện các giao dịch bất hợp pháp nhằm bán khống cổ phiếu mà không vay trước, được gọi là bán khống...

Phố Wall gần như đi ngang do lo ngại về lãi suất

Chỉ số S&P 500 gần như đi ngang vào ngày thứ Tư (24/04), khi lo ngại về lãi suất làm giảm sự nhiệt tình đến từ các báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp tích cực.

Phố Wall tăng phiên thứ 2 liên tiếp, Dow Jones tăng hơn 250 điểm

Chứng khoán Mỹ tăng điểm phiên thứ 2 liên tiếp vào ngày thứ Ba (23/04), khi một loạt báo cáo lợi nhuận doanh nghiệp mạnh mẽ giúp xoa dịu đi mối lo ngại về lãi suất...

Sở giao dịch chứng khoán New York lấy ý kiến về phương án giao dịch xuyên ngày đêm

Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về phương án cho phép giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ...

Phố Wall khởi sắc, S&P 500 đứt mạch 6 phiên giảm liên tiếp

Chứng khoán Mỹ khởi sắc vào ngày thứ Hai (22/04), phục hồi vị thế sau một tuần khó khăn, khi các cổ phiếu công nghệ phục hồi và căng thẳng ở Trung Đông giảm bớt...

Tata muốn mua lại hoạt động sản xuất iPhone của Pegatron

Tata đang mở rộng nhanh chóng với tư cách là đối tác lắp ráp của Apple tại Ấn Độ, giúp công ty công nghệ hàng đầu này giảm bớt phụ thuộc vào Trung Quốc.

Nasdaq Composite mất hơn 2%, giảm 6 phiên liên tiếp

Chỉ số Nasdaq Composite giảm phiên thứ 6 liên tiếp vào ngày thứ Sáu (19/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất trong hơn 1 năm. Xu hướng giảm đến khi cổ phiếu Nvidia...

Chứng khoán toàn cầu bị bán tháo, Dow Jones tương lai giảm hơn 1%, Nikkei 225 sụt hơn 1,200 điểm

Thị trường chứng khoán toàn cầu bị bán tháo sau thông tin xảy ra một vụ nổ ở Iran, nhưng chưa biết nguyên nhân.

Giảm 5 phiên liên tiếp, S&P 500 ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023

Chỉ số S&P 500 giảm phiên thứ 5 liên tiếp vào ngày thứ Năm (18/04), ghi nhận chuỗi lao dốc dài nhất kể từ tháng 10/2023.


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98