Trung Quốc đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19

22/08/2020 11:15
22-08-2020 11:15:00+07:00

Trung Quốc đón đầu xu hướng mua sắm trực tuyến sau đại dịch COVID-19

Doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Hình thức bán hàng qua livestream đang rất thịnh hành tại Trung Quốc. (Ảnh: Pandaily)

Báo cáo mới đây của công ty tư vấn quản lý Bain & Company (Mỹ) cho hay, ba “gã khổng lồ” thương mại điện tử của Trung Quốc gồm Alibaba, JD.com và Pinduoduo hiện đang nằm trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới.

Chuyên gia Kanaiya Parekh của Bain & Company tại Hong Kong (Trung Quốc) đánh giá sự thành công của ngành bán lẻ Trung Quốc có được là nhờ các doanh nghiệp chú ý xem xét đặc điểm của cơ sở hạ tầng địa phương và thói quen của người tiêu dùng. Đây là điều mà các quốc gia khác cần lưu ý khi muốn phát triển lĩnh vực này.

Theo các nhà phân tích của Bain & Company, đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ và xu hướng mua sắm trực tuyến, điển hình là ở Trung Quốc. Khu vực châu Á-Thái Bình Dương đóng góp khoảng 3/4 mức tăng trưởng của ngành bán lẻ toàn cầu và 2/3 mức tăng trưởng của hoạt động bán lẻ trực tuyến.

Dẫn dắt đà tăng trưởng đó là 3 nhà bán lẻ Alibaba, JD.com và Pinduoduo của Trung Quốc cùng với Seven & I của Nhật Bản, hiện đã cùng góp mặt trong số 10 nhà bán lẻ hàng đầu thế giới. Bain & Company lưu ý rằng khoảng một thập kỷ trước, chỉ có một hoặc hai nhà bán lẻ ở châu Á-Thái Bình Dương lọt vào danh sách này.

Trong nỗ lực hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, các chính quyền địa phương đã công bố lệnh giãn cách xã hội và giới hạn các hoạt động tụ tập đông người, qua đó làm gia tăng áp lực đối với các trung tâm mua sắm và cửa hàng bán lẻ truyền thống vốn đang gặp khó khăn.

Ngay cả ở Trung Quốc, nơi dịch COVID-19 đã thuyên giảm dần, doanh số bán lẻ nói chung trong tháng 7/2020 vẫn giảm 1,1% so với một năm trước đó. Tuy nhiên, theo dữ liệu chính thức từ cơ sở dữ liệu Wind Information, thị phần hàng tiêu dùng thực tế được bán trực tuyến tại Trung Quốc đã tăng từ khoảng 19% năm 2019 lên 25%, tương đương 1/4 doanh số bán lẻ trong năm nay.

Một trong những xu hướng bán hàng trực tuyến phổ biến mạnh ở Trung Quốc trong thời gian gần đây là truyền phát trực tiếp (livestream) thông qua các tương tác trên những nền tảng như Taobao Live của Alibaba, Kuaishou và Douyin của ByteDance.

Chuyên gia Parekh ước tính, doanh số bán hàng thông qua hoạt động truyền phát trực tiếp chiếm khoảng 7% doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc trước đại dịch COVID-19 và có thể tăng hơn gấp đôi trong năm nay.

Báo cáo của Bain & Company chỉ ra rằng, ngay trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương, có tới 48 quốc gia có thể theo sát đà phát triển của ngành bán lẻ Trung Quốc, bao gồm các thị trường phát triển như Nhật Bản và các thị trường đang phát triển nhanh như Ấn Độ và Indonesia.

Theo Bain & Company, đại dịch COVID-19 đã cho tất cả các nhà bán lẻ thấy rằng họ cần nắm bắt thông tin tốt hơn về chuỗi cung ứng của mình và những thay đổi trong nhu cầu của người tiêu dùng./.

Minh Trang

Vietnam+





TIN CÙNG CHUYÊN MỤC

Xung đột Israel-Iran có gây gián đoạn hoạt động vận tải qua eo biển Hormuz?

Dòng chảy thương mại toàn cầu, bao gồm cả việc vận chuyển dầu thô quan trọng, vẫn tiếp tục đi qua eo biển Hormuz sau các cuộc tấn công giữa Israel và Iran. Tuy...

Những khoảng lặng ở cảng biển nhộn nhịp nhất nước Mỹ

Sự sụt giảm trong hoạt động tại cảng Los Angeles diễn ra khi các nhà nhập khẩu hàng hóa và nhà bán lẻ, đặc biệt là những doanh nghiệp có quan hệ thương mại với...

Căng thẳng Israel-Iran ảnh hưởng đến việc vận chuyển 20 triệu thùng dầu mỗi ngày

Căng thẳng Israel-Iran có thể làm gián đoạn vận chuyển dầu qua Eo biển Hormuz, ảnh hưởng lớn đến nguồn cung dầu toàn cầu và giá dầu tăng cao.

Căng thẳng giữa Israel-Iran bùng phát gây ra tác động gì đến kinh tế thế giới?

Căng thẳng leo thang đã tạo ra những phản ứng mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu khi giá dầu tăng mạnh, nhà đầu tư rút vốn khỏi cổ phiếu để tìm đến các tài sản an...

Khi các doanh nghiệp từ bỏ các cam kết về khí hậu

Coca-Cola, BP, HSBC cùng hàng loạt doanh nghiệp khác đang lần lượt từ bỏ các mục tiêu môi trường, qua đó cho thấy sự thiếu hiệu quả của các hành động tự nguyện.

Ông Trump phê duyệt thương vụ US Steel-Nippon Steel, Mỹ sẽ sở hữu “cổ phần vàng”

Tổng thống Donald Trump đã ban hành sắc lệnh hành pháp trong ngày 13/06, chính thức phê duyệt thương vụ sáp nhập giữa US Steel và Nippon Steel của Nhật Bản. Quyết...

Cuộc 'nổi loạn' của thị trường trái phiếu

Lần đầu tiên sau gần một thế hệ, các Chính phủ bắt đầu thường xuyên đối mặt với sự phản kháng từ nhà đầu tư khi phát hành trái phiếu dài hạn.

Kinh tế thế giới trong cơn hỗn loạn

Cuộc chiến thuế quan của ông Trump đã mang đến sự khó lường và hệ quả là niềm tin bị đánh mất.

CBAM của EU có thực sự thúc đẩy giảm phát thải hay là một rào cản thương mại?

Carbon Border Adjustment Mechanism (CBAM) của EU là một trong những chính sách môi trường quan trọng nhất của Liên minh châu Âu trong những năm gần đây. Được thiết...

Người duy nhất sống sót kể lại giây phút kinh hoàng trong thảm kịch máy bay 241 người chết

Trong một trong những thảm họa hàng không tồi tệ nhất thập kỷ qua, Ramesh Vishwaskumar, 40 tuổi, trở thành người duy nhất sống sót sau vụ rơi máy bay Air India...


TIN CHÍNH




ĐỌC NHIỀU NHẤT


Hotline: 0908 16 98 98